Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía Biển Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của Mỹ và Hàn Quốc cùng xác nhận, Triều Tiên đã phóng 2 quả tên lửa về phía Biển Nhật Bản vào sáng ngày 25/3.

Sáng ngày 25/3 theo giờ Việt Nam, một quan chức của Mỹ đã xác nhận với báo Fox News rằng, Bắc Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển của họ về phía Biển Nhật Bản, còn được biết đến với tên Đông Hải (khác với Biển Đông của Việt Nam).

Báo ABC News trích dẫn từ tuyên bố của chính phủ Hàn Quốc cho biết: "Sáng nay, Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa không xác định vào Đông Hải từ tỉnh Nam Hamkyung. Tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích để biết thêm thông tin. Trong khi quân đội của chúng tôi đã tăng cường cảnh giác và giám sát, [các quan chức] của Hàn Quốc - Hoa Kỳ đang làm việc chặt chẽ với nhau và duy trì sự sẵn sàng".

Theo thông tin chi tiết mà một quan chức Hoa Kỳ cung cấp cho ABC News, ít nhất một trong hai là dạng tên lửa tầm trung. Quả tên lửa còn lại có thể là một loại mới, nhưng viên quan chức này chưa thể xác định chính xác dạng tên lửa đạn đạo cũng như tầm ngắm của chúng.

Tuy nhiên, 2 quả tên lửa này không gây ra mối nguy hiểm nào cho các lực lượng của Mỹ hay Nhật Bản trong khu vực này, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho Fox News biết.

Hai quả tên lửa đã lao xuống khu vực Biển Nhật Bản vào sáng ngày 25/3, theo giờ địa phương của Nhật.

Viên quan chức cấp cao nhận định, trong lần thử tên lửa này, có thể phía Triều Tiên còn muốn thử nghiệm phóng "tên lửa phóng phụ" từ mặt đất chứ không phải từ biển. Tuy nhiên, đây là loại tên lửa mà Bắc Hàn muốn sử dụng trên tàu ngầm, Fox News đưa tin.

Vào ngày 19/3 và 20/3, phía Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa nhắm vào khu vực quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang tập trận, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại Seoul. Tuy nhiên, chỉ đến ngày 23/3 giới truyền thông Mỹ mới đưa tin về vụ việc này, báo ABC News cho biết.

Trong các tin bài ra hôm 23/3, các quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden đã coi nhẹ 2 lần phóng tên lửa này của phía Bắc Hàn, theo báo New York Post. Các quan chức này nhận định, lần thử tên lửa cuối tuần qua chỉ là để Triều Tiên thử các loại tên lửa tầm thấp.

Triều Tiên đã thực hiện các cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo này, sau khi từ chối quan hệ ngoại giao với chính quyền ông Biden.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía Biển Nhật Bản