Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo tới vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo liên Triều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (Joint Chiefs of Staff - JCS) đã xác nhận rằng, Bắc Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này hôm 15/9.

JCS cho biết, tên lửa được phóng từ miền trung Triều Tiên. Hiện thời, phía Hàn Quốc cùng với các cơ quan tình báo Mỹ đang phân tích thêm chi tiết về các vụ phóng này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, họ tin rằng 2 tên lửa được phóng cách nhau 5 phút, vào buổi trưa lúc 12h38 và 12h43, theo giờ địa phương, và chúng đã hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này, ở vùng biển giữa Nhật Bản và Bán đảo Triều Tiên, theo CNN đưa tin. Lực lượng bảo vệ bờ biển khẳng định, không có tàu hay máy bay nào bị hư hại do 2 quả tên lửa này.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gọi các vụ phóng tên lửa là "cực kỳ thái quá" và tuyên bố, chúng "đe dọa hòa bình và sự an toàn của Nhật Bản cùng khu vực". Ông nhấn mạnh: “Chính phủ Nhật Bản quyết tâm tăng cường hơn nữa sự cảnh giác và giám sát của chúng tôi, để chuẩn bị cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra”.

Vụ nổ xảy ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm một tên lửa mới được phát triển. Đó là lần đầu tiên nước này tái khởi động các các cuộc thử nghiệm vũ khí sau 6 tháng im hơi lặng tiếng. Trong một hoạt động kéo dài nhiều ngày, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa hành trình tầm xa có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 930 dặm (khoảng 1.500 km), theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (Korean Central News Agency - KCNA).

Người dân Hàn Quốc xem một bản tin truyền hình chiếu đoạn phim về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, tại một nhà ga ở Seoul vào ngày 15/9/2021, sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo xuống biển, theo quân đội Hàn Quốc. (JUNG YEON-JE / AFP qua Getty Images)
Người dân Hàn Quốc xem một bản tin truyền hình chiếu đoạn phim về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, tại một nhà ga ở Seoul vào ngày 15/9/2021, sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo xuống biển, theo quân đội Hàn Quốc. (JUNG YEON-JE / AFP qua Getty Images)

Các quan chức và nhà khoa học của Học viện Khoa học Quốc phòng của Triều Tiên là những người đã tham gia cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình được phóng vào ngày 11/9 và 12/9. Họ tuyên bố hoạt động này đã "thành công", theo tin tức từ KCNA. Loại tên lửa này được mệnh danh là "vũ khí chiến lược có ý nghĩa quan trọng", đã được Triều Tiên phát triển trong 2 năm.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (U.N. Security Council - UNSC) đã cấm Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo, và nước này đã bị trừng phạt nặng nề vì các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của mình. Tuy nhiên, theo các quy định của UNSC thì không có quy định rõ ràng về việc cấm thử tên lửa hành trình. Mặc dù vậy, tên lửa đạn đạo được coi là có nhiều mối đe dọa hơn vì chúng có thể được trang bị bom hạt nhân hoặc bom thông thường.

Triều Tiên đã phớt lờ lời đề nghị từ chính quyền của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden để nối lại các cuộc đàm phán nhằm từ bỏ chương trình hạt nhân. Một số chuyên gia tin rằng, các cuộc thử nghiệm gần đây của Triều Tiên cho thấy nước này có thể đang thúc đẩy tăng cường kho vũ khí của mình, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang rơi vào bế tắc.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo tới vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo liên Triều