Triều Tiên: Kim Jong Un cảnh báo tình trạng thiếu lương thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư ngày 16/6, trong cuộc họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu rằng, nước này có thể đối mặt với tình hình lương thực "căng thẳng", hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin. Ông Kim cho biết thời tiết khắc nghiệt, đại dịch coronavirus và việc cắt đứt thương mại với Trung Quốc có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lương thực khác ở Triều Tiên.

Theo Breibart News, ông Kim Jong Un bày tỏ quan ngại về tình hình lương thực của đất nước trước cuộc họp toàn thể của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), cơ quan chính trị đàn áp của gia đình Kim.

"Tình hình lương thực của người dân hiện đang trở nên căng thẳng do ngành nông nghiệp không thể hoàn thành kế hoạch sản xuất ngũ cốc bởi thiệt hại trận bão năm ngoái", ông Kim nói với Ủy ban trung ương Đảng Lao động.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi các quan chức cấp cao tìm cách thúc đẩy sản xuất nông nghiệp.

Vào những năm 1990, một nạn đói lớn đã giết chết hàng nghìn người Bắc Triều Tiên.

Coronavirus cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu lương thực của Triều Tiên

Đại dịch coronavirus cũng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực của Triều Tiên, khi biên giới của nước này với Trung Quốc bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Triều Tiên.

Theo các nguồn tin, ông Kim nói với các thành viên trong Đảng rằng, ông sẽ gia hạn phong tỏa do "tính chất kéo dài" của đại dịch.

Ban lãnh đạo Triều Tiên trước đây tuyên bố, nước này chưa có ca nhiễm coronavirus nào, nhưng các chuyên gia cho rằng điều này có thể sai, Reuters cho hay.

Triều Tiên có cơ sở hạ tầng y tế kém và thiếu thuốc men, và các nhà phân tích cho rằng một đợt bùng phát sẽ tàn phá đất nước.

Theo Breibart News, Triều tiên đã bắt đầu nhập khẩu vaccine và yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm vaccine.

Triều Tiên đã áp đặt một lệnh đóng cửa biên giới nghiêm ngặt sau khi đại dịch bùng phát, hạn chế đáng kể việc tiếp cận bất hợp pháp của các thương nhân Trung Quốc vốn ưa chuộng thị trường Triều Tiên và ngược lại, dọc theo đường biên giới sông Áp Lục.

Trong cuộc duyệt binh khổng lồ ở Bình Nhưỡng năm ngoái, ông Kim đã xin lỗi người dân Triều Tiên vì đã không xử lý thỏa đáng các thách thức quốc gia như đại dịch.

Các nhà quan sát quốc tế nhấn mạnh rằng tình trạng nghèo đói và nguồn cung cấp lương thực ở Triều Tiên dường như đã đạt đến mức nghiêm trọng vào tháng 10 khi ông Kim Jong-un khóc nức nở trên truyền hình quốc gia trong một bài phát biểu và xin lỗi người dân của mình.

“Người dân của chúng tôi đã đặt niềm tin, cao như trời, sâu như biển vào tôi, nhưng tôi đã không thể luôn khiến người dân hài lòng. Tôi thực sự xin lỗi vì điều này”, ông Kim nói, theo bản dịch của tờ báo nhà nước Rodong Sinmun. “Mặc dù tôi được giao trọng trách lãnh đạo đất nước này… những nỗ lực và sự chân thành của tôi vẫn chưa đủ để giúp người dân chúng tôi thoát khỏi những khó khăn trong cuộc sống của họ”.

“Tôi trịnh trọng thề một lần nữa ở nơi này rằng tôi sẽ sống không phụ lòng tin của mọi người ngay cả khi cơ thể tôi bị xé nát và nát vụn trên con đường bảo vệ lòng tin to lớn của họ và rằng tôi sẽ trung thành với sự tin tưởng của người dân”, ông Kim hứa, Breibart News dẫn lời.

Ông Kim báo cáo với đảng của mình hôm thứ Tư, rằng nền kinh tế đã có cải thiện. Tổng sản lượng công nghiệp tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, KCNA đưa tin.

Thứ Hai ngày 14/6, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, giá lương thực ở nước này hoặc đang tăng chóng mặt, một phần là do thiếu hụt, hoặc dao động dữ dội, khiến nhiều người dân cảm thấy bối rối. Tương tự, tỷ giá hối đoái liên tục thay đổi với đồng won bị mất giá.

Liên hợp quốc đã tiết lộ trong một báo cáo được công bố vào tháng Ba rằng, cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng ở Triều Tiên đã khiến nhiều người chết đói.

Tuy nhiên, quốc gia này vẫn tiếp tục thực hiện các trò chơi sai lầm của họ với Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc trong các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi.

Ông Kim kêu gọi giới chức Đảng thảo luận về cách thức nước này nên đối mặt với "tình hình quốc tế hiện nay" trong cuộc họp toàn thể.

Các nhà thảo luận Triều Tiên đã gặp gỡ các đại diện của Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump để thảo luận về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân. Tổng thống Joe Biden cũng cho biết, chính phủ của ông muốn Triều Tiên theo đuổi con đường phi nhân hóa, nhưng nói thêm rằng ông sẽ không gặp Kim nếu không có điều kiện tiên quyết, Breibart cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên: Kim Jong Un cảnh báo tình trạng thiếu lương thực