Triều Tiên có hoạt động quân sự bất thường trong khi Kim Jong Un vắng mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình Nhưỡng thực hiện các cuộc tập trận pháo binh, thử nghiệm một loạt tên lửa trong khi có nhiều tin đồn về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo hãng tin Yonhap, hôm 24/04, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo cho biết, Triều Tiên đã có một loạt các hoạt động quân sự trong những ngày qua.

Cụ thể, Triều Tiên tiến hành thanh tra lực lượng pháo binh, gia tăng các phi vụ tập huấn tác chiến, tiếp tục phát triển, chế tạo vũ khí, và từ chối nối lại đối thoại với Hàn Quốc.

Một sĩ quan cao cấp của Hàn Quốc cho biết thêm, trong tuần qua, Triều Tiên còn thực hiện các hoạt động bất thường khác như sau:

  • Thử nghiệm một loạt tên lửa, có thể thuộc loại hành trình, phóng ra biển Nhật Bản.
  • Cùng ngày, các chiến đấu cơ loại Sukhoi, Mig của không quân miền bắc tuần tra trên bầu trời thành phố cảng Wonsan, phía đông Bình Nhưỡng.
  • Triều Tiên còn thực hiện các phi vụ quan sát, tuần tra trên biển Hoàng Hải, trong vùng giáp ranh với Trung Quốc.

Cũng theo Yonhap, các hoạt động quân sự của Triều Tiên diễn ra trong khi không quân Mỹ-Hàn vừa kết thúc một cuộc tập trận chung kéo dài bốn ngày. Đây được xem là "lời cảnh cáo" đối với Bình Nhưỡng.

Cụ thể, các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 của Hàn Quốc và F-16 của Mỹ đã cùng thực hiện các cuộc tập trận cấp đại đội toàn diện và dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến thứ Sáu (24/4).

Hiện tại, thế giới không biết được tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Mỹ dường như đang thu thập thêm thông tin bằng cách phái máy bay trinh sát bay trên bầu trời Triều Tiên này, theo Secret China.

Hôm thứ tư (22/4), Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ và các nước khác đều không rõ tình trạng sức khỏe hiện tại của Kim Jong Un.

Hôm thứ năm (23/4), kênh ATV của Hàn Quốc dẫn lời các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ nói rằng tuần trước sau khi một số người bên cạnh Kim Jong Un bị nhiễm virus corona Vũ Hán, ông Kim liền đi ngay đến thành phố ven biển Wonsan.

Hôm 25/4, một nhóm chuyên gia y tế Trung Quốc đã được gửi đến Triều Tiên với nhiệm vụ tư vấn cho sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, theo hãng tin Reuters. Trước đó, truyền thông quốc tế xôn xao trước thông tin ông Kim Jong Un đã hai tuần không xuất hiện trước công chúng vì lý do “sức khỏe nguy kịch”.



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên có hoạt động quân sự bất thường trong khi Kim Jong Un vắng mặt