Triều Tiên gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia đến cuối năm vì virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với dự đoán đại dịch toàn cầu viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) sẽ còn tiếp tục và kéo dài, chính quyền Triều Tiên đã thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia đến cuối năm 2020. Quyết định này làm dấy lên lo ngại từ người dân Triều Tiên vì khi biên giới với Trung Quốc tiếp tục đóng cửa sẽ là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế nước này, theo Radio Free Asia (RFA) đưa tin.

Trong một cuộc trao đổi với Korean Service của đài RFA vào ngày 26/4, một quan chức cấp cao ở tỉnh Bắc Pyongan (đã yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả thù) cho biết: “Vào ngày 23 (tháng 4), Đảng Trung ương đã ra lệnh phong tỏa các tỉnh để kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc cho đến cuối năm nay. Trung ương đã yêu cầu các biện pháp kiểm dịch quyết liệt hơn để đối phó với tình trạng dịch bệnh bùng phát kéo dài”.

Nguồn tin cũng cho biết, lệnh này là một phần của các biện pháp tiếp theo sau khi Bộ Chính trị Triều Tiên yêu cầu triệu tập để thảo luận về tình hình đại dịch vào ngày 11/4.

Quyết định này khiến việc nối lại thương mại biên giới và thương mại hàng hải vốn bị chặn trong nhiều tháng lại tiếp tục bị trì hoãn, mà không biết tới ngày nào có thể mở cửa trở lại. Việc này càng gây thêm nhiều khó khăn và áp lực kinh tế đối với những người dân Triều Tiên sống phụ thuộc vào việc thông thương buôn bán với Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Triều Tiên đang có nguy cơ bị nạn đói do dịch corona bùng phát. "Có một nguy cơ thực sự là sẽ có nạn đói, thiếu lương thực bên trong đất nước Triều Tiên," Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. "Chúng tôi đang theo dõi mọi thứ một cách chặt chẽ, vì chúng có tác động thực sự đến nhiệm vụ của chúng tôi, mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Triều Tiên," theo hãng tin Fox News.

Nguồn tin của Reuters cho biết, sự bùng phát của virus corona đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung thực phẩm của Triều Tiên.

Du Miên

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia đến cuối năm vì virus Corona Vũ Hán