Triều Tiên cảnh báo chính quyền Biden về 'tình hình cấp bách và bất ổn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 31/5, sau cuộc gặp thượng đỉnh gần đây giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In, Triều Tiên đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng họ đang tạo ra một "tình hình cấp bách và bất ổn" trong khu vực để phản ứng với động thái xem Triều Tiên là mối đe dọa an ninh và dự định duy trì chính sách thù địch của Tổng thống Biden đối với nước này, Daily Caller đưa tin.

Cảnh báo này là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên đối với hội nghị thượng đỉnh ngày 21/5 giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Hàn Quốc tại Nhà Trắng, hãng tin AP đưa tin. Hai ông Biden và Moon đã đồng ý trong một tuyên bố chung để chấm dứt các hạn chế kéo dài hàng thập kỷ đối với chương trình tên lửa của Hàn Quốc.

Ban đầu, Mỹ cấm Hàn Quốc phát triển tên lửa tầm xa hơn 500 dặm do có quan ngại về cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Việc chấm dứt các hạn chế sẽ cho phép Hàn Quốc sản xuất tên lửa có khả năng tấn công toàn bộ bán đảo Triều Tiên nhưng không thể tấn công các mục tiêu tiềm năng ở Trung Quốc và Nhật Bản, theo AP đưa tin.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham gia cuộc họp báo chung tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng vào ngày 21/5/2021 tại Washington, DC (Anna Moneymaker / Getty Images)

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai trên hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên, Kim Myong Chol, người phát ngôn không chính thức của chính phủ, người được cơ quan này mô tả là “nhà phê bình các vấn đề quốc tế”, cáo buộc Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép vì họ đã tìm cách ngăn cản Bình Nhưỡng phát triển lâu dài chương trình tên lửa tầm xa trong nhiều năm.

Hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên gọi thỏa thuận giữa Biden và Moon về việc dỡ bỏ các hạn chế tên lửa của Hàn Quốc là "lời nhắc nhở rõ ràng về chính sách thù địch của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên và hành vi hai mặt đáng xấu hổ của nước này".

Ông Kim cho biết, Hoa Kỳ đã sai lầm nghiêm trọng khi gây áp lực lên Triều Tiên bằng cách tạo ra sự mất cân bằng bất đối xứng trong và xung quanh Bán đảo Triều Tiên. Tình hình này có thể dẫn đến bất ổn trong khu vực và có thể gây ra chiến tranh.

Ông Kim cũng nói rằng Washington và Seoul đã “thể hiện rõ tham vọng xâm lược của họ” và cáo buộc hai nước đang cố gắng bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Ông cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường “khả năng tự vệ của mình”.

Người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-joo nói với AP rằng Seoul đang 'thận trọng' quan sát phản ứng của Triều Tiên.

Cảnh báo của Triều Tiên được đưa ra khi chính quyền Biden đang xem xét và lựa chọn chính sách với nước này. Các quan chức cho biết, Tổng thống Biden dự định sẽ có cách tiếp cận khác với hai tổng thống tiền nhiệm là Donald Trump và Barack Obama, theo NPR.

Trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon, Tổng thống Biden cho biết, Hoa Kỳ đang tiến hành xem xét chính sách Triều Tiên với mục đích tạo ra “một cách tiếp cận thực tế, có sự cân chỉnh, cởi mở và sẽ khám phá ngoại giao” với Bình Nhưỡng, Daily Caller cho biết. Chính sách Triều Tiên của Biden sẽ cân bằng chính sách 'thỏa thuận trực tiếp' cuả Trump với 'sự kiên trì có chiến lược' của Obama, Time nhận định.

Ngược lại, Triều Tiên đưa ra tuyên bố chỉ trích việc xem xét chính sách của chính quyền Biden “chỉ là một trò lừa bịp”, Daily Caller cho hay.

Theo các nguồn tin, đã từ lâu, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trở nên căng thẳng vì nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này. Psaki cho biết Hoa Kỳ đã tiếp cận Triều Tiên thông qua nhiều kênh nhưng nỗ lực hạt nhân vẫn đang tiếp tục.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên cảnh báo chính quyền Biden về 'tình hình cấp bách và bất ổn'