Triều Tiên phóng tên lửa phòng không mới trong vụ thử mới nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu ngày 1/10, Truyền thông nhà nước KCNA đưa tin rằng, Triều Tiên đã bắn một tên lửa phòng không vừa mới phát triển vào thứ Năm ngày 30/9. Đây là vụ thử hạt nhân mới nhất trong loạt vụ thử vũ khí gần đây và là vụ thử tên lửa thứ hai trong tuần này của họ trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ đang bế tắc, Reuters đưa tin.

Trước đó, hôm thứ Ba ngày 28/9, Triều Tiên phóng một tên lửa siêu thanh chưa từng thấy trước đó vào thứ Ba. Nó cũng đã bắn tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân tiềm năng trong những tuần gần đây, theo Reuters.

Các vụ thử cho thấy Triều Tiên đã và đang phát triển đều đặn các loại vũ khí ngày càng tinh vi như thế nào, tăng tường sản xuất vũ khí trước những nỗ lực thúc ép nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc được Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Viện Khoa học Quốc phòng, cơ quan phát triển vũ khí quân sự của Triều Tiên cho biết, cuộc thử nghiệm nhằm xác nhận chức năng thực tế của bệ phóng tên lửa, radar, phương tiện chỉ huy chiến đấu toàn diện và hiệu suất chiến đấu, theo hãng thông tấn KCNA.

Nó nói thêm rằng tên lửa có các công nghệ quan trọng mới như điều khiển bánh lái đôi và động cơ bay xung lực kép.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như đã không tham dự vào buổi phóng tên lửa, mà ông Pak Jong Chon, một thành viên của Bộ chính trị và Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân cầm quyền, là người trực tiếp giám sát.

"Hiệu suất chiến đấu đáng nể của tên lửa phòng không kiểu mới với các tính năng phản ứng nhanh và độ chính xác dẫn đường của hệ thống điều khiển tên lửa cũng như khoảng cách bắn hạ các mục tiêu trên không đã được kiểm chứng đáng kể", KCNA dẫn nguồn từ học viện.

Theo Nikkei Asia, loại vũ khí này được các cường quốc quân sự lớn đi đầu trong phát triển. Nga và Trung Quốc đang đi tiên phong trong việc phát triển tên lửa siêu thanh. Vào năm 2019, Nga bắt đầu triển khai hệ thống Avangard, mà Moscow cho rằng có khả năng phá vỡ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Nga cũng bày tỏ sẵn sàng thảo luận về các giới hạn đối với vũ khí siêu thanh thông qua các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Washington.

Trung Quốc công bố tên lửa siêu thanh DF-17 trong một cuộc duyệt binh vào năm 2019.

Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng lập luận rằng các cuộc thử nghiệm vũ khí của họ nhằm tăng cường khả năng tự vệ giống như những cách khác, cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc có "tiêu chuẩn kép" và "chính sách thù địch" đối với nước này.

Hôm thứ Tư ngày 29/9, ông Kim nói rằng ông không có lý do gì để tấn công Hàn Quốc và sẵn sàng mở lại các đường dây nóng liên Triều vào tháng tới. Tuy nhiên, ông Kim tố cáo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng "những cách thức và phương pháp xảo quyệt hơn" khi đồng thời theo đuổi chính sách thù địch và đề xuất đối thoại.

Mỹ và đồng minh Hàn Quốc trong nhiều năm đã cố gắng thúc ép Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng các các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Kim đã từ chối từ bỏ các loại vũ khí mà ông nói rằng Triều Tiên cần để phòng thủ và đôi khi đã cố gắng tạo mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Trong bình luận mới nhất của mình, ông bày tỏ sẵn sàng kết nối lại các đường dây nóng liên Triều nhưng chỉ trích sự "ảo tưởng" của Hàn Quốc về cái mà nước này gọi là các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên.

"Chúng tôi không có mục đích cũng như lý do để khiêu khích Hàn Quốc và không có ý tưởng làm tổn hại đến nước này", ông Kim nói, theo KCNA.

Các nhà phân tích cho rằng phương pháp tiếp cận 'cây gậy và củ cà rốt' của Triều Tiên là nhằm đảm bảo sự công nhận của quốc tế rằng Triều Tiên là quốc gia có vũ khí hạt nhân và thúc đẩy mối quan hệ giữa hai miền của Bán đảo Triều Tiên, với việc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong muốn có một di sản ngoại giao trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng Năm năm sau.

Chính quyền Biden cho biết họ không có ý định thù địch với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị đàm phán để phá vỡ sự bế tắc trong vấn đề phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa phòng không mới trong vụ thử mới nhất