Tranh luận phó tổng thống: Ông Pence tố Biden là 'hoạt náo viên ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố rằng, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden “đã từng là 'hoạt náo viên ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc'” và “chưa bao giờ chiến đấu” trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Sáng ngày 8/10 theo giờ Việt Nam, đương kim Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và đối thủ tranh cử thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris đã có cuộc tranh luận trực diện tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, bang Utah. Hai ứng cử viên đã tranh luận nhiều vấn đề quan trọng trong 90 phút, từ Covid-19 và vắc xin cho đến vấn đề Trung Quốc, quân đội Mỹ, phục hồi kinh tế Mỹ, NAFTA và biến đổi khí hậu.

Khi nói về chiến tranh thương mại với Trung Quốc, tại một thời điểm, Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố rằng, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020, ông Joe Biden “đã từng là người cổ vũ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc” và “chưa bao giờ chiến đấu” trong cuộc chiến đó.

Sau đó, ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Kamala Harris nói rằng, Tổng thống Donald Trump “đã thua” trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ông Pence đáp trả: “Đã thua trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sao? ông Joe Biden còn chưa bao giờ chiến đấu trong cuộc chiến ấy. Ông ấy là người cổ vũ cho ĐCSTQ trong vài thập kỷ qua".

Ông Pence nói thêm rằng: "Thượng nghị sĩ Harris, bà có quyền đưa ra ý kiến ​​của mình nhưng không được thay đổi sự thật. Khi Joe Biden làm phó tổng thống, [tại thời điểm đó] chúng ta đã mất 200.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất và Tổng thống Obama nói rằng, những việc làm này sẽ không bao giờ quay trở lại. Ông ấy nói chúng ta cần một cây đũa thần để lấy lại những công việc đó về Hoa Kỳ. Trong 3 năm đầu tiên của chúng tôi, sau khi chúng tôi cắt giảm thuế, giảm các quy định, giải phóng năng lượng của Mỹ, thì chính quyền [Tổng thống Trump] đã tạo ra 500.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất. Đó chính xác là tăng trưởng mà chúng tôi sẽ tiếp tục làm khi đưa quốc gia của mình vượt qua đại dịch này. Thỏa thuận Mới Xanh (The Green New Deal), những nhiệm vụ mới to lớn của bà, Thỏa thuận Khí hậu Paris của bà, sẽ làm mất việc làm, giống như trước đây”.

Khi bà Harris nói rằng, chính quyền Biden sẽ tập trung vào "truy vết tiếp xúc, xét nghiệm, chú trọng vaccine và đảm bảo vaccine miễn phí cho tất cả mọi người", Phó Tổng thống Pence cáo buộc đó là sao chép kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump, ám chỉ đến cáo buộc đạo văn đã "nhấn chìm" lần tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Biden vào năm 1988. Ông Pence nói: "Đây có vẻ là đạo văn - điều mà ông Joe Biden ít nhiều biết".

Ông Pence cũng nói rằng: “Ngay từ ngày đầu tiên, Tổng thống Trump đã đặt sức khỏe của người Mỹ lên hàng đầu. Ông đã đình chỉ mọi chuyến du lịch đến từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới”. Ông Pence nhấn mạnh, vào thời điểm đó, ông Biden đã nói rằng động thái này của Tổng thống Trump là "bài ngoại".

Ông Pence cáo buộc bà Harris "làm suy yếu niềm tin" của người dân Mỹ vào một loại vaccine khả thi khi bà nói rằng, nếu ông Trump đưa ra một loại vaccine, thì "tôi sẽ không dùng nó". Ông Pence nhấn mạnh với bà Harris: “Hãy ngừng chơi trò chính trị với cuộc sống của người dân. Chúng ta sẽ có vaccine trước cuối năm nay”.

Nguyễn Minh

 



BÀI CHỌN LỌC

Tranh luận phó tổng thống: Ông Pence tố Biden là 'hoạt náo viên ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc'