Trận cuối: Thông qua Hạ Viện sẽ là con đường giành chiến thắng của ông Trump?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Trấn chiến cuối cùng” thực sự cho các luật sư của Tổng thống Donald Trump là “ném cuộc bầu cử năm 2020” vào Hạ viện Hoa Kỳ - nơi Tổng thống Trump sẽ thắng thế, cựu giáo sư Trường Luật Harvard Alan Dershowitz nói.

"Tôi nghĩ rằng chiến lược của đội Trump không phải là đưa ông ấy lên mức 270, mà là giữ cho Joe Biden không lên đến mức 270", ông Dershowitz nói với Zenger News trong một cuộc phỏng vấn video, đề cập đến số phiếu bầu cử Đại cử tri đoàn tối thiểu cần thiết để giành được Nhà Trắng.

Hiện nay, Biden sẽ có 306 phiếu đại cử tri nếu tất cả 50 chính quyền tiểu bang xác nhận tổng số phiếu bầu không chính thức của họ.

‘Nhiều trường hợp bất ngờ có thể xảy ra’

"Tôi không nghĩ đây là một trò chơi đố chữ nào đó", ông nói về các nỗ lực của đội ngũ pháp lý của ông Trump, hiện trải rộng khắp các bang Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Ông tin rằng các tuyên bố pháp lý mà đảng Cộng hòa đưa ra dường như phần lớn là đúng đắn.

"Phó Tổng thống Biden chưa phải là phó tổng thống đắc cử. Ông ấy chưa đạt được 270 phiếu bầu được chứng nhận", Dershowitz nói.

Ông nói: “Có rất nhiều trường hợp bất ngờ có thể xảy ra, cho nên bất kỳ ai nói với bạn bây giờ rằng họ chắc chắn 100% về dự đoán kết quả - nghĩa là họ không nói thật với bạn”.

Ông Dershowitz đã tuyên bố ủng hộ cho Tổng thống Trump trong phiên tòa luận tội vào tháng 1 năm 2020 và đã liên lạc với các thành viên khác nhau trong nhóm pháp lý của chiến dịch Trump.

Ông đã vạch ra một kịch bản mà theo ông là "có xác suất xảy ra không cao", liên quan đến việc kêu gọi các quan chức ở một số bang từ chối công nhận kết quả chiến thắng của Biden - ít nhất 37 phiếu đại cử tri - bằng cách từ chối chứng nhận kết quả bầu cử.

Luật sư Alan Dershowitz, thành viên đội pháp lý của Tổng thống Donald Trump, rời Điện Capitol sau khi tiếp tục phiên tòa luận tội tại Thượng viện vào ngày 29 tháng 1 năm 2020 ở Washington, DC.

Luật sư Alan Dershowitz, thành viên đội pháp lý của Tổng thống Donald Trump, được nhìn thấy cùng với các thành viên khác của đội pháp lý Nhà Trắng bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ sau ngày đầu tiên các Thượng nghị sĩ có cơ hội đặt câu hỏi trong quá trình luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 29 tháng 1 năm 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Sarah Silbiger / Getty Images)
Luật sư Alan Dershowitz, thành viên đội pháp lý của Tổng thống Donald Trump, được nhìn thấy cùng với các thành viên khác của đội pháp lý Nhà Trắng bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ sau ngày đầu tiên các Thượng nghị sĩ có cơ hội đặt câu hỏi trong quá trình luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 29 tháng 1 năm 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Sarah Silbiger / Getty Images)

Theo ông, điều đó chỉ có thể xuất phát từ "một cơn bão hoàn hảo từ kiểm phiếu lại, và thu hẹp số lượng ở ít nhất ba bang. Nó sẽ đòi hỏi các ý kiến ​​tư pháp ủng hộ Trump".

Dershowitz cho biết một số thách thức trước tòa của tổng thống "có thể có cơ sở pháp lý" tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Đa số các thẩm phán của tòa án cấp cao tự mô tả mình là "những nhà xây dựng nghiêm khắc" - những người được hướng dẫn bởi ý nghĩa đơn giản của các từ trong Hiến pháp Hoa Kỳ như chúng được hiểu phổ biến vào năm 1789.

Hiến pháp trao cho các cơ quan lập pháp tiểu bang, chứ không phải thẩm phán hoặc các quan chức khác, quyền quyết định duy nhất thể lệ bầu cử.

Trong trường hợp của Pennsylvania, cơ quan lập pháp tiểu bang đã thông qua luật nói rằng - không được đếm các lá phiếu nào nhận được sau khi kết thúc các cuộc bỏ phiếu vào Ngày Bầu cử. Các thẩm phán sau đó đã phán quyết rằng các lá phiếu đến thậm chí vài ngày sau đó, hoặc không có dấu bưu điện hoặc địa chỉ bị trả lại - gây ra một xung đột rõ ràng.

Ông Dershowitz cho rằng Tòa án tối cao sẽ đứng về phía lập pháp bang theo phe Cộng hòa và sử dụng ngôn ngữ của Hiến pháp như một cơ sở cho quyết định của mình.

Cuộc chiến ‘những con số’

Dershowitz cho biết, việc vô hiệu hóa một lô lớn phiếu bầu cử đến trễ ở Pennsylvania sẽ yêu cầu các luật sư của tổng thống "có những con số đứng về phía họ". Tức là, số phiếu bị thách thức phải vượt quá biên độ chiến thắng mà Joe Biden hiện có nhiều hơn ông Trump.

Cho đến nay, các quan chức Pennsylvania vẫn chưa cho biết có bao nhiêu lá phiếu đến, sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa hoặc phiếu gửi đến mà không có dấu bưu điện hoặc các yêu cầu khác, cũng như bao nhiêu lá phiếu trong số đó dành cho ông Trump hoặc Biden.

"Tòa án Tối cao sẽ không thụ lý vụ việc trừ khi việc đó quyết định đến kết quả bầu cử", Dershowitz nói.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito đã ra lệnh cho các quan chức Pennsylvania vào ngày 6 tháng 11 - tách các phiếu bầu đến muộn khỏi tất cả những phiếu khác, để có thể xóa những phiếu đó khỏi lần kiểm phiếu cuối cùng nếu Tòa án Tối cao ra lệnh.

Dershowtiz cũng chỉ ra đoạn video đã xuất hiện cho thấy các quan sát viên bầu cử chính thức của Đảng Cộng hòa ở Philadelphia bị giữ cách xa hàng chục mét so với các bàn thăm dò. Dershowitz cho biết vẫn còn nhiều thời gian để "khắc phục" những sai lầm như vậy.

"Tòa án có thể nói rằng bây giờ phải kiểm lại tất cả các lá phiếu, với những người quan sát ở đó và máy quay video, để mọi người có cơ hội xem trên video cách các phiếu bầu được kiểm", Dershowitz nói. "Chúng tôi không nói về việc bỏ phiếu lại vào thời điểm này. Chúng tôi đang nói về việc kiểm phiếu lại và đó là một phương thuốc truyền thống".

Những người ủng hộ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuần hành về phía Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC, vào ngày 14 tháng 11 năm 2020. Những người ủng hộ đang ủng hộ tuyên bố của Trump rằng cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 là gian lận. (Ảnh của OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)

Dự kiến các cuộc chiến pháp lý ‘long trời lở đất’?

Dershowitz nói, một tình tiết khác có thể “kéo căng” Hiến pháp Hoa Kỳ hơn bao giờ hết - nếu Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng vào Ngày bầu cử, máy tính "đã đếm sai số phiếu và làm theo cách không cho phép kiểm phiếu lại".

Ông nói: “Nếu trên thực tế, có sự thao túng máy tính, dù là cố ý hay vô tình, và chúng có thể ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn phiếu bầu, thì điều đó sẽ thay đổi mọi thứ”, ông nói. "Và nếu có khả năng có một cuộc bầu cử lại, thì chúng tôi chưa bao giờ thấy điều này trong lịch sử".

"Nếu kết quả là trục trặc máy tính có thể đã thực sự thay đổi kết quả của các cuộc bỏ phiếu ở đủ tiểu bang - để chuyển cuộc bầu cử sang một hướng khác, chúng tôi thực sự sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp và chúng tôi sẽ phải làm một điều gì đó khá ấn tượng”, Dershowitz nói. "Tôi không nghĩ là chúng ta sẽ đến hoàn cảnh đó."

Dự kiến ​​sẽ có một đợt ‘long trời lở đất" các vụ kiện pháp lý, bắt đầu từ Pennsylvania, Michigan và Nevada, cùng với các cuộc kiểm phiếu lại trên toàn tiểu bang ở Georgia và Wisconsin, trong những ngày sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, khi các quan chức tiểu bang phải đối mặt với áp lực phải chứng nhận kết quả bầu cử. Các đại cử tri liên bang từ tất cả 50 tiểu bang - Đại cử tri đoàn - sẽ bỏ phiếu vào ngày 14 tháng 12.

Chiến lược mà Dershowitz vạch ra là yêu cầu một số đại cử tri ở các tiểu bang mà cựu phó tổng thống Joe Biden thực hiện - từ chối cho phép sự tham gia bỏ phiếu của Cử tri đoàn, do các quan chức nhà nước không có khả năng hoặc không muốn tuyên bố ai là người thắng cuộc.

Và sau đó nhiệm kỳ tổng thống có thể được tiến hành.

Nếu Biden bị giới hạn ở 269 phiếu bầu hoặc ít hơn khi cử tri đoàn họp, thì Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Hoa Kỳ sẽ yêu cầu các thành viên của Hạ viện tiến hành bầu tổng thống vào phiên họp ngay lập tức, và giải quyết tình trạng bế tắc thông qua một "cuộc bầu cử ngẫu nhiên".

Chỉ 50 phiếu bầu sẽ được bỏ trong Hạ viện, một phiếu từ phái đoàn quốc hội của mỗi bang. Đảng Cộng hòa sẽ chiếm đa số với 26 ghế trong số 50 ghế Hạ viện - đạt mức tối thiểu cần thiết để bầu một tổng thống.

100 thượng nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ bầu một phó tổng thống theo đa số. Nếu Hạ viện vẫn bị bế tắc trong nhiều tuần bỏ phiếu, thì việc Thượng viện lựa chọn phó tổng thống giữ "quyền tổng thống" sẽ được bắt đầu vào Ngày nhậm chức. Đó có thể là Phó Tổng thống Mike Pence.

Kết quả đó có thể thành hiện thực nếu một phái đoàn Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát từ bỏ Tổng thống Trump.

Các bang Montana, North Dakota, South Dakota và Wyoming chỉ có một thành viên Hạ viện, tất cả đều là thành viên Đảng Cộng hòa. Bất kỳ ai trong số họ đều có thể đổi phe và từ chối bầu ông Trump trong Ngày nhậm chức.

Ông Pence sau đó có thể chuyển vào Nhà Trắng, nhưng Thượng viện sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài tuyên bố rằng ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris là phó tổng thống của ông, vì bà là ứng cử viên duy nhất cho chức vụ đó có thể nhận được bất kỳ phiếu đại cử tri nào theo Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp.

Khi được hỏi liệu đội ngũ của ông Trump có sắp hết thời gian để “thiết lập bánh xe” của Hiến pháp hay không, Dershowitz cho biết "có đủ thời gian để các tòa án thiết lập lịch trình nhanh chóng" và nghe bằng chứng trong các vụ kiện.

"Nếu có đủ bằng chứng để tiến tới một phiên tòa, thì bạn phải có một phiên tòa rất khẩn trương", ông hy vọng rằng "phép thuật tư pháp" sẽ được thực hiện.

Tác giả: Richard Miniter là một nhà báo và tác giả điều tra có các bài báo đã xuất hiện trên Politico, New York Times, Washington Times, The Washington Post, The Wall Street Journal, The Atlantic Weekly, Newsweek…

Đức Duy
Theo newsweek.com



BÀI CHỌN LỌC

Trận cuối: Thông qua Hạ Viện sẽ là con đường giành chiến thắng của ông Trump?