Nguyên Ngoại trưởng Úc: Trung Quốc đã chọn sai thời điểm để buông lời đe dọa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyên Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop đã kêu gọi Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ quốc tế của nước này và hỗ trợ một cuộc điều tra về đại dịch toàn cầu.

Phát biểu tại chương trình “Sunrise” của kênh Channel 7 vào ngày 30/4, bà Bishop cho biết rằng một cuộc điều tra là điều “thiết yếu” để xác định xem điều tương tự như đại dịch viêm phổi Vũ Hán lần này có thể xảy ra lần nữa hay không.

Bà nói: “Phải có một cuộc điều tra về cách thức loại virus này xâm nhập vào xã hội nhân loại - bất cứ nơi nào nó được báo cáo lần đầu tiên - để chúng ta có thể chuẩn bị tốt hơn, để chúng ta có thể xác định liệu virus đã có thể được ngăn chặn hay không”.

Trung Quốc có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ). Bà Bishop tin rằng đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) này là một mối đe dọa đối với an ninh quốc tế vì sự gián đoạn mà nó gây ra đối với nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Bà Bishop cũng đã chỉ ra tiền lệ của cuộc điều tra về vụ dịch Ebola trước đó. Bà khẳng định: “Tôi tin rằng thật sự cần thiết để có một cuộc điều tra như vậy, và đã có [trường hợp tương tự] trong quá khứ”.

Đe dọa và ép buộc

Bà Bishop cũng nói rằng đây không phải là thời điểm để Trung Quốc đưa ra các lời “đe dọa hay cưỡng chế”, bởi cộng đồng quốc tế đang phải hứng chịu một đại dịch toàn cầu.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Úc và Trung Quốc hiện đang trải qua giai đoạn gia tăng căng thẳng, sau khi Đại sứ Trung Quốc cố gắng sử dụng “áp lực kinh tế” để ngăn chặn cuộc điều tra từ phía Úc về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Australian Financial Review vào ngày 26/4, Đại sứ Trung Quốc Cheng Jingye cho biết rằng nếu Úc tiếp tục thăm dò nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, thì “công chúng Trung Quốc” có thể tẩy chay và bài xích các sản phẩm cũng như các trường đại học của Úc.

Trong một động thái hiếm hoi ngày 28/4, Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) đã đưa ra một tuyên bố nhắc nhở về vấn đề Đại sứ quán Trung Quốc đã phá vỡ giao thức về việc phát hành thông tin ngoại giao giữa Đại sứ quán và Bộ trưởng DFAT Frances Adamson.

Trong một cuộc họp báo ngày 29/4, Thủ tướng Scott Morrison cho biết nước Úc sẽ tiếp tục theo đuổi một đánh giá độc lập về đại dịch COVID-19. Đại dịch do virus Corona Vũ Hán gây ra này đã cướp đi hơn 200.000 sinh mạng trên toàn cầu và khiến nền kinh tế thế giới phải đóng băng.

Ông nói: “Chúng tôi không hề xác lập những quan điểm [đang có] về vấn đề này một cách hời hợt, và chúng tôi sẽ giữ vững quan điểm của mình”.

Thủ tướng cũng lưu ý rằng Úc đã không theo đuổi một cuộc “tấn công nhắm vào mục tiêu” cụ thể nào, mà thay vào đó là “một hành động rất hợp lý và hợp tình”.

Ông Morrison khẳng định: “Nước Úc sẽ làm những gì vì lợi ích của chúng tôi, vì lợi ích toàn cầu và tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các động thái để đảm bảo có được đánh giá độc lập đúng đắn về những gì đã xảy ra ở đây. Ý tôi là, đó là vì lợi ích sức khỏe toàn cầu, điều này nằm trong lợi ích kinh tế toàn cầu”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên Ngoại trưởng Úc: Trung Quốc đã chọn sai thời điểm để buông lời đe dọa