Trung Quốc càng ‘nhục mạ’, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo càng trở nên nổi tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã liên tục bị truyền thông nhà nước Trung Quốc tấn công vì những chỉ trích cách xử lý dịch bệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhưng đổi lại, Mike Pompeo lại là cái tên đang được ngày càng nhiều người dùng Internet ở Trung Quốc biết đến.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã có phản ứng giận dữ vào ngày 04/5, sau khi ông Pompeo nói rằng “có nhiều bằng chứng” cho thấy mối liên hệ giữa virus Corona Vũ Hán với một phòng thí nghiệm virus học thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Đây cũng là nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Trong bản tin chính của đài này, một đoạn bình luận được nêu lên như sau: “Ông Pompeo thâm hiểm đang cố tình phun nọc độc và bịa đặt”.

Trong tuần vừa qua, CCTV đã liên tục nhục mạ ông Pompeo vì những lời chỉ trích của ông về ĐCSTQ, gọi ông là “kẻ thù chung của nhân loại” và buộc tội ông đã “truyền bá một loại virus chính trị”.

Trước bối cảnh các cuộc tấn công ngày càng điên cuồng từ các cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, ngạc nhiên thay, vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ đang trở nên phổ biến hơn đối với các cư dân mạng Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 25/2/2020. (Alex Wong / Getty Images)
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington, ngày 25/2/2020. (Alex Wong / Getty Images)

Người hâm mộ thách thức kiểm duyệt

Chiến dịch phỉ báng được nhà nước bảo trợ chống lại Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có tác động đến các bình luận trực tuyến, khi có nhiều người dùng Internet Trung Quốc đang nhại lại tuyên truyền từ chính quyền nước này.

Tuy nhiên, vì các nhà kiểm duyệt Trung Quốc thường xuyên thuê ‘đội quân 50 xu’ để đẩy nội dung ủng hộ ĐCSTQ, thật khó để biết liệu những bình luận đó có phản ánh thực tế ý kiến của dư luận Trung Quốc hay không.

Trong nỗ lực chống lại tuyên truyền của ĐCSTQ mà không kích động kiểm duyệt, một số người dùng Internet đã đăng tải các hình ảnh cá nhân và gia đình của ông Pompeo lên các trang mạng xã hội.

Một bức ảnh nổi tiếng cho thấy hình ảnh của Pompeo khi ông còn là một học viên trẻ tại học viện quân sự West Point, nơi ông đã tốt nghiệp với hạng nhất trong lớp vào năm 1986.

Nhiều bình luận bên dưới bức ảnh đã ca ngợi ông lúc ấy là một chàng trai trẻ tuổi “đẹp trai” và “có chí tiến thủ”.

Hình ảnh nhà bếp trở thành tiêu điểm

Một bức ảnh khác đã gây sốt trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, cho thấy hình ảnh ông Pompeo đang rửa chén bát trong bếp, trong khi vợ ông - bà Susan ngồi ở bàn bếp chơi bài.

Bức ảnh được chính ông Pompeo đăng trên tài khoản Twitter của mình vào đêm Giáng sinh năm ngoái. Ông cho biết đây là việc ông làm để giữ lời hứa của mình sẽ giúp vợ trong bếp vào dịp Giáng sinh.

Bức hình đã tạo ra một tiếng vang đối với nhiều người Trung Quốc, có lẽ là do hành động của ông ấy đã tạo thành một sự tương phản rõ rệt với các quan chức của ĐCSTQ.

Một người dùng trên Weibo đã viết: “Rõ ràng ông Pompeo rất vui vẻ khi rửa bát! Nhìn vào nụ cười của ông ấy, tôi có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc của ông từ bên kia Trái Đất”.

Một người khác cảm thán: “Đừng để vợ bạn thấy điều này! Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo phải dọn dẹp khi về nhà. Và vợ ông ấy thì đang chơi bài!”.

Những hình ảnh này đã khiến một số cư dân mạng phản đối những lời lên án của truyền thông nhà nước đối với ông Pompeo. Một bình luận trực tuyến cho biết: “Cái thuật ngữ ‘kẻ thù của nhân loại’ dường như đã trở thành một lời khen ngợi [cho ông Pompeo] rồi”.

Wang Zang, một nhà thơ sống tại Bắc Kinh, cho biết các cuộc tấn công của ĐCSTQ nhắm tới Ngoại trưởng Pompeo đã nhắc nhở ông về cách cư xử của chính quyền này trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa diễn ra vào những năm 1960.

Ông nói với Đài Á Châu tự do rằng họ (ĐCSTQ và các kênh truyền thông chính nhà nước Trung Quốc) đang hành xử như vậy bởi vì những lời chỉ trích của ông Pompeo về ĐCSTQ đã thật sự đánh vào điểm yếu của chính quyền này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc càng ‘nhục mạ’, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo càng trở nên nổi tiếng