Trung Quốc cần phát triển thêm vũ khí hạt nhân để khống chế Hoa Kỳ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/5, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu [Global Times] của Trung Quốc, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), một nhân vật nổi tiếng là hiếu chiến trong chính sách đối ngoại, đã đăng một bài viết trên mạng xã hội. Trong đó, ông Hồ lập luận rằng Trung Quốc cần phải tăng số lượng đầu đạn hạt nhân dự trữ lên 1.000, và kho vũ khí hạt nhân cần bao gồm “ít nhất 100 tên lửa chiến lược DF-41” để có thể đối đầu với thách thức của Hoa Kỳ.

Tên lửa DF-41 được lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) phô diễn vào giữa năm 2019, là loại tên lửa có tầm bắn từ 12.000 đến 15.000 km, có phạm vi hoạt động hạt nhân dài nhất thế giới, và có thể tấn công tới lục địa Hoa Kỳ.

Ông Hồ Tích Tiến viết trên Weibo, một mạng xã hội ở Trung Quốc tương đương với Twitter rằng: “Trung Quốc yêu hòa bình và hứa sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước, nhưng chúng tôi cần một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn để đàn áp tham vọng chiến lược và động thái chống lại Trung Quốc của Hoa Kỳ”.

“Không nên cho rằng đầu đạn hạt nhân là không có tác dụng trong thời bình. Chúng ta đang âm thầm sử dụng từng đầu đạn một để gây ảnh hưởng tới thái độ của giới tinh hoa Hoa Kỳ đối với chúng ta”.

Ông Hồ cũng đăng một bài tương tự bằng tiếng Anh trên Twitter.

Xe quân sự mang tên lửa đạn đạo DF-26 tham gia một cuộc diễu hành quân sự tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3/9/2015. (Greg Baker / AFP / Getty Images)
Xe quân sự mang tên lửa đạn đạo DF-26 tham gia một cuộc diễu hành quân sự tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 3/9/2015. (Greg Baker / AFP / Getty Images)

Có phải là tuyên bố chính thức của ĐCSTQ?

Thời báo Hoàn cầu là một tờ báo gây tranh cãi do Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xuất bản. Nó thường tập trung vào các vấn đề quốc tế, và thường xuyên kích động tình cảm dân tộc bằng các bài xã luận mang tính khiêu khích.

Trong một cuộc họp báo ngày 8/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã từ chối xác nhận rằng ý kiến của Hồ Tích Tiến phản ánh đường lối của ĐCSTQ.

Khi được hỏi về bài viết của ông Hồ Tích Tiến, bà Hoa nói: “Tôi nghĩ nên trực tiếp hỏi ông ấy. Ở Trung Quốc có quyền được tự do ngôn luận”.

Những bình luận mới nhất của ông Hồ đã được đưa vào mục Tin tức nổi bật trên kênh truyền thông của nhà nước Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu một lần nữa nhấn mạnh vấn đề vũ khí hạt nhân trong bài xã luận đăng chiều ngày 8/5 bằng tiếng Trung và tiếng Anh.

Bài xã luận tiếng Anh viết:

“Trung Quốc cần chuẩn bị đối đầu với thách thức lâu dài. Chúng ta cần củng cố và đẩy mạnh công nghệ khoa học chủ chốt và sức mạnh chiến lược quân sự”.

“Mặc dù lợi thế về sức mạnh quân sự thông thường của Hoa Kỳ ở vùng biển ngoài khơi Trung Quốc đang suy giảm, nhưng sự vượt trội của họ về vũ khí hạt nhân là quá rõ ràng. Điều này chính là cơ sở cho sự kiêu ngạo của quân đội Hoa Kỳ đối với Trung Quốc”.

Bài viết đưa ra lời kết: “Vì vậy, Trung Quốc cần khẩn trương mở rộng kho vũ khí hạt nhân và tăng cường năng lực tấn công chiến lược của mình”. Bài viết này được đăng rộng rãi trên các cổng thông tin mới của Trung Quốc Đại lục.

Thời báo Hoàn cầu ấn bản tiếng Anh cũng đăng bài viết này của ông Hồ Tích Tiến trên Weibo được dịch đầy đủ ra tiếng Anh, đồng thời đăng một bài báo khác trích dẫn lời của các chuyên gia quân sự Trung Quốc rằng “có thể sẽ xảy ra xung đột khu vực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”, và “nếu Hoa Kỳ thả bom hạt nhân xuống Trung Quốc, thì Trung Quốc phải sẵn sàng trả thù, chuẩn bị đủ vũ khí hạt nhân để quét sạch kẻ thù”.

Rick Fisher, một nghiên cứu viên cao cấp tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế của Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng những động thái trên đã cho thấy chủ định của ĐCSTQ. Ông nói: “Đầu tiên là bài viết của Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến trên Weibo, rồi được tái bản nguyên văn trên ấn bản Thời báo Hoàn cầu, cùng một bài báo khác về việc Trung Quốc cần mở rộng đáng kể kho vũ khí hạt nhân của mình. Tuyên bố này gần với thông cáo báo chí của ĐCSTQ về chủ đề này”.

Đe dọa vũ khí hạt nhân

Những ý kiến gây hấn của Tổng biên tập Hồ Tích Tiến được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 7/5 kêu gọi Nga và Trung Quốc “kiểm soát vũ khí một cách hiệu quả”. Tổng thống Trump đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc tham gia vào Hiệp định kiểm soát vũ khí cùng với Hoa Kỳ và Nga. Hiệp định này sẽ thay thế cho hiệp ước New START được ký kết giữa Washington và Moscow năm 2010 và sẽ kết thúc vào tháng 2/2021.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka vào ngày 28/6/2019. (BRENDAN SMIALOWSKI / AFP / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka vào ngày 28/6/2019. (BRENDAN SMIALOWSKI / AFP / Getty Images)

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) vào tháng 6/2019, Trung Quốc có thể có khoảng 290 đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, ông Joseph Bosco, cựu chuyên viên về các vấn đề Trung Quốc tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết cho đến nay, ĐCSTQ có thể đã có hơn 1.000 vũ khí hạt nhân.

“Trong khi Nga và Hoa Kỳ giảm số lượng vũ khí (ít nhất là Hoa Kỳ đã giảm, chúng ta không thể chắc chắn liệu Moscow có gian lận hay không), thì Trung Quốc đã xây dựng kho vũ khí của họ, với mục tiêu rõ ràng là đuổi kịp hoặc vượt qua các đối thủ hạt nhân của họ”, ông Bosco đã viết trong một email gửi cho The Epoch Times.

Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần từ chối đề xuất kiểm soát vũ khí của Tổng thống Trump. Họ lập luận rằng lực lượng hạt nhân của họ có tính chất “phòng thủ” và “không mang tính đe dọa”.

Nhưng trước đây, các sĩ quan cao cấp của PLA đã từng đưa ra lời đe dọa rằng Bắc Kinh có thể tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân.

Năm 2005, ông Chu Thành Hổ (Zhu Chenghu), thiếu tướng PLA và là Giám đốc Viện nghiên cứu Quốc phòng thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc, nói với tờ Wall Street Journal rằng: “Nếu Hoa Kỳ phóng tên lửa và đạn dược dẫn đường vào các mục tiêu trên lãnh thổ Trung Quốc, thì chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ khí hạt nhân”.

Ông Chu tiếp tục nói rằng Trung Quốc “sẽ chuẩn bị cho việc tất cả các thành phố ở phía Đông Tây An bị tàn phá. Tất nhiên, người Mỹ cũng sẽ phải chuẩn bị cho tình huống hàng trăm thành phố của Hoa Kỳ sẽ bị Trung Quốc phá hủy”.

Năm 1995, tướng Hùng Quang Giai (Xiong Guangkai) của PLA nói với Chas Freeman, cựu trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có thể sẽ tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân nếu xảy ra chiến tranh ở Đài Loan.

Theo ông Rick Fisher, tuyên bố trên không phải là lời đe dọa trống rỗng.

Ông Fisher nói với The Epoch Times rằng: “Sự lừa dối và ngoan cố [không hối hận] của ĐCSTQ về virus Trung Quốc [virus Corona Vũ Hán] cho chúng ta thấy khả năng ĐCSTQ có thể sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc sinh học để chống lại kẻ thù của mình không phải là ít”.

“Hiện tại, kẻ thù chính của ĐCSTQ là các quốc gia cùng đồng lòng từ chối những gì ĐCSTQ muốn đạt được nhất: [Đó là] quyền bá chủ toàn cầu, kiểm soát sự thịnh vượng và chủ quyền toàn cầu”, ông Fisher nói.

Thu Hà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cần phát triển thêm vũ khí hạt nhân để khống chế Hoa Kỳ?