Tổng thống và Thủ tướng Pháp thiếu sự đồng thuận - 'Nguy cơ sụp đổ' của Pháp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình ngày 05/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định ông không hề lo ngại việc Pháp phải đối mặt với "nguy cơ sụp đổ" về kinh tế nếu phải kéo dài lệnh phong tỏa. Tuy nhiên người đồng sự của ông, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã nhắc đến vấn đề này khi trình bày về việc gỡ bỏ lệnh phong tỏa trước Quốc hội vào ngày 28/4, nhấn mạnh rằng ông "không sử dụng thuật ngữ này một cách ngẫu nhiên". 

Thậm chí, ông Philippe khẳng định nước Pháp sẽ phải đối mặt với những "hậu quả nghiêm trọng" nếu người dân nước này phải tiếp tục ở nhà. Một tuần sau đó, Tổng thống Macron đã từ chối đề xuất từ phía người đứng đầu chính phủ của mình, Le Figaro cho biết.

Ông Macron khẳng định rằng nước Pháp "là một quốc gia mạnh mẽ", trong khi đưa ra tuyên bố sẽ tính toán lại "cú sốc kinh tế lớn" mà nước này đang trải qua do tác động của đại dịch virus Corona Vũ Hán. Tổng thống Macron cũng đưa ra lời cảnh báo: "Chúng ta mới đang chỉ ở giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội. Chúng ta sẽ cần thiết lập các biện pháp."

Theo đánh giá từ các chuyên gia của Pháp, đây là cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất mà thế giới phải đối mặt kể từ cuộc Đại Khủng hoảng những năm 1930.

Chính sự không nhất quán trong phát biểu của Tổng thống Macron và Thủ tướng Philippe dẫn đến những suy đoán về sự rạn nứt giữa 2 nhân vật quyền lực nhất nước Pháp. Tuy nhiên, cả 2 phía đều không công nhận mối quan hệ "căng thẳng" này.

Ngay từ khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng nổ tại Pháp, Tổng thống Macron và Thủ tướng Philippe đã có nhiều quan điểm khác biệt với người đồng sự của mình. Trong khi ông Macron đảm bảo rằng "hy vọng sẽ tái sinh" và khẳng định sẽ kéo dài "những ngày hạnh phúc" tới đây, còn ông Philippe mô tả tình hình này là "một thời điểm quan trọng" và kêu gọi người dân Pháp kiên nhẫn chờ đợi cho tới những "ngày tốt đẹp hơn".

Trong một diễn biến khác, các nhà nghiên cứu Pháp cho biết họ đã tìm thấy một bệnh nhân virus Corona Vũ Hán (COVID-19) ở quốc gia này vào tháng 12/2019, khoảng một tháng trước khi nước này báo cáo trường hợp đầu tiên. Trường hợp dương tính với virus Corona Vũ Hán này được phát hiện sau khi các bác sĩ tại một bệnh viện gần Paris đã xem xét mẫu của 14 bệnh nhân được điều trị viêm phổi trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống và Thủ tướng Pháp thiếu sự đồng thuận - 'Nguy cơ sụp đổ' của Pháp?