Tổng thống và Thủ tướng Pakistan đều nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các loại vaccine COVID-19 do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất liên tục gặp phải những vụ bê bối liên quan đến chất lượng. Thủ tướng Pakistan đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm Group) sản xuất. Đến ngày 29/3, Tổng thống Arif Alvi của nước này cũng xác nhận có kết quả xét nghiệm dương tính sau tiêm loại vaccine này.

Tổng thống Pakistan Arif Alvi cho biết trên Twitter hôm 29/3 rằng, ông đã tiêm liều vaccine Sinopharm thứ nhất vào ngày 15/3, sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính. Ông Alvi nói rằng, phải một tuần sau khi tiêm liều vaccine thứ hai, cơ thể ông mới sản sinh ra kháng thể, do đó mong mọi người hãy thận trọng.

Đệ nhất phu nhân Samina Alvi cho biết trên Twitter rằng, các triệu chứng của ông Alvi khá nhẹ và tinh thần cũng rất tốt. Hiện tại mặc dù bà Samina có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng vẫn được yêu cầu thực hiện cách ly.

Trước đó, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 20/3, chỉ 2 ngày sau khi tiêm liều vaccine Sinopharm thứ nhất, hiện ông đang được cách ly tại nhà riêng.

Vợ ông Imran Khan và Bộ trưởng Quốc phòng Pervez Khattak cùng 2 quan chức cấp cao của “Đảng Phong trào Công lý Pakistan (PTI)” cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ngoài Pakistan, Hong Kong đã có 11 người tử vong kể từ sau khi tiêm vaccine COVID-19 do Công ty Công nghệ Sinh học Kexing Trung Quốc (Sinovac Biotech) sản xuất vào ngày 26/2.

Ngoài ra, số người chẩn đoán nhiễm bệnh ở Chile đã tăng gần 30% sau khi tiêm mũi vaccine Sinovac thứ nhất.

Tính an toàn và tỷ lệ hiệu quả của các loại vaccine do Trung Quốc sản xuất luôn là chủ đề được ngoại giới quan tâm. 5 loại vaccine do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nghiên cứu phát triển đều chưa được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt hoặc được công bố thông tin thử nghiệm có liên quan trên các tạp chí khoa học.

ĐCSTQ luôn nỗ lực thúc đẩy “ngoại giao vaccine”, đồng thời cấp thị thực cho những người nước ngoài đã tiêm vaccine Trung Quốc, nhưng hiện vẫn có khoảng hơn 100 quốc gia không muốn tiêm vaccine của Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, độ không tín nhiệm của người dân Trung Quốc đối với vaccine nội đại còn vượt xa cả nước ngoài. Theo nguồn tin từ nội bộ ĐCSTQ cho biết, 90% nhân viên y tế của Thượng Hải từ chối tiêm vaccine do chính quyền sản xuất.

Chuyên gia về vaccine Trung Quốc Đào Lê Nạp (Tao Lina) đã tiết lộ trên các nền tảng xã hội vào ngày 5/1 rằng, vaccine Sinopharm có tới 73 tác dụng phụ sau khi tiêm chủng. Ông Đào nhận định rằng, vaccine Sinopharm là loại “vaccine không an toàn nhất trên thế giới”.

Ông Đào Lê Nạp (Tao Lina), một chuyên gia về vaccine Trung Quốc, nhận định rằng vaccine Sinopharm là loại “vaccine không an toàn nhất trên thế giới". (Ảnh Internet).
Ông Đào Lê Nạp (Tao Lina), một chuyên gia về vaccine Trung Quốc, nhận định rằng vaccine Sinopharm là loại “vaccine không an toàn nhất trên thế giới". (Ảnh Internet).

Xem thêm: Chuyên gia của Trung Quốc: Vaccine Trung Quốc là kém an toàn nhất trên thế giới với 73 tác dụng phụ?

Mai hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống và Thủ tướng Pakistan đều nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine Trung Quốc