Tổng thống Trump yêu cầu các công ty dược phẩm tăng tốc phát triển vắc-xin Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (2/2) đã yêu cầu các công ty dược phẩm tăng tốc phát triển vắc-xin cho Coronavirus mới (COVID-19).

Tổng thống Trump phát biểu tại Washington rằng, ông sẽ gặp các giám đốc điều hành đến từ các công ty và các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Coronavirus tại Nhà Trắng vào cuối ngày thứ Hai (2/2).

Cuộc thảo luận của họ sẽ xoay quanh về vắc-xin hoặc phương pháp chữa trị cho COVID-19. 23 trường hợp mới đã được báo cáo tại Hoa Kỳ vào cuối tuần qua, bao gồm 02 trường hợp tử vong đầu tiên do căn bệnh mới này.

Tổng thống Trump đã nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục: “Chúng tôi đã yêu cầu họ tăng tốc bất cứ điều gì mà họ đang làm về vắc-xin”. Tổng thống cho biết, cuộc họp đã được lên kế hoạch trước và dự định ban đầu là về chuyện giá thuốc. Chính quyền của ông đã hạ giá thuốc xuống lần đầu tiên sau 51 năm.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 29/2/2020. (Roberto Schmidt / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 29/2/2020. (Roberto Schmidt / AFP qua Getty Images)

Ông Trump và các quan chức hàng đầu khác nói với người dân Mỹ hôm thứ Bảy (3/4) rằng rủi ro đối với nước Mỹ từ loại virus mới vẫn còn thấp. “Công chúng Mỹ cần phải tiếp tục cuộc sống bình thường của họ”, Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết.

Các quan chức liên bang và một số công ty đang làm việc để tạo ra vắc-xin cho COVID-19, và việc này đã có một số tiến triển. Các thử nghiệm vắc-xin dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong khoảng 6 tuần nữa, một quan chức hàng đầu cho biết vào ngày 25/2. Moderna, một công ty có trụ sở tại Mỹ, đã gửi lô vắc-xin thử nghiệm đầu tiên vào đầu ngày hôm đó.

Việc phát triển vắc-xin cần có thời gian, với thử nghiệm giai đoạn một khoảng 3 tháng, sau đó là thử nghiệm giai đoạn hai cần thời gian lâu hơn - ít nhất là 6 tháng.

Nếu vắc-xin vượt qua các thử nghiệm, phải mất thêm thời gian để mở rộng quy mô phân phối.

Những người ủng hộ đeo khẩu trang y tế, vì lo ngại Coronavirus gia tăng ở California, trong một cuộc vận động tranh cử cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles ở Los Angeles, California vào ngày 1/3/2020. (David McNew / Getty Images)
Những người ủng hộ đeo khẩu trang vì lo ngại Coronavirus gia tăng ở California, trong một cuộc vận động tranh cử cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles ở Los Angeles, California vào ngày 1/3/2020. (Ảnh: Getty Images)

Thử nghiệm vắc-xin cũng đang được thực hiện ở các quốc gia khác, bao gồm cả ở Úc.

Các thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện trên phương pháp trị liệu tiềm năng, hoặc phương pháp điều trị virus từ các loại thuốc hiện có. Một ứng cử viên hàng đầu là thuốc Remdesivir của Gilead Science. Thuốc này đang được thử nghiệm ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói với các phóng viên ở Geneva hôm 2/2 rằng việc cách ly vẫn là phương pháp chủ yếu, với hy vọng phá vỡ chuỗi lây truyền của nó.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết, ngay cả khi việc lây truyền là không tránh thể tránh khỏi, chiến lược trên vẫn cho phép các quốc gia có thêm thời gian để đào tạo các nhân viên y tế, có được nhiều thiết bị hơn và chí ít thì cũng chuẩn bị cho việc lan truyền virus.

Ông nói: “Ít nhất, bằng cách này, chúng tôi sẽ cung cấp cho tất cả các hệ thống y tế trên thế giới một cơ hội để chuẩn bị và phát triển các phương pháp trị liệu và vắc-xin tiềm năng để ngăn chặn virus. Tôi đang nói về biện pháp cách ly và kéo dài thời gian, và khi thực hiện việc này chúng ta có thể cứu được rất nhiều mạng sống”.

Ông Ryan cho biết, những nỗ lực khác xoay quanh việc nghiên cứu virus và bệnh COVID-19, và việc cố gắng tìm hiểu chính xác nó hoạt động như thế nào. Các câu hỏi vẫn xoay quanh việc lây truyền của COVID-19 và các trường hợp tử vong, cũng như nguồn gốc của nó.

Ông nói thêm: “Đây không phải là cúm và nó không hoạt động như cúm. Nó hoạt động giống như COVID-19. Vấn đề là, chúng ta không biết chính xác COVID-19 “hành xử” như thế nào”.

Ông Ryan nói, thực tế là nó lây truyền khác với bệnh cúm - loại bệnh mang tới “tia hy vọng” rằng virus có thể bị ngăn chặn.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump yêu cầu các công ty dược phẩm tăng tốc phát triển vắc-xin Coronavirus