Tổng thống Trump xuống thang với Iran, nói rằng Mỹ muốn "hòa bình"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã xuống thang xung đột quân sự với Iran, nhiều giờ sau khi một loạt tên lửa từ lãnh thổ Iran được phóng vào quân đội Mỹ đóng tại các căn cứ quân sự tại Iraq. Điều này cho thấy Hoa Kỳ sẽ không trả đũa Iran khi không có thương vong về người từ phía Mỹ.

“Có vẻ như Iran xuống thang, đó là một điều tốt cho tất cả các bên liên quan và là một điều rất tốt cho thế giới”, ông Trump phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng.

Thay vì theo đuổi một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Tehran, ông Trump kêu gọi các biện pháp trừng phạt kinh tế và kêu gọi các đồng minh NATO tham gia nhiều hơn vào khu vực này.

Ông nói “Hoa Kỳ sẵn sàng đón nhận hòa bình với tất cả những ai theo đuổi điều đó”.

“Khi chúng tôi tiếp tục đánh giá các lựa chọn để đối phó với sự hung hăng của Iran, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với chế độ Iran. Những lệnh trừng phạt mạnh mẽ này sẽ được duy trì cho đến khi Iran thay đổi hành vi”.

Tổng thống Trump từ lâu đã phê phán về sự can dự của Hoa Kỳ vào Iraq khi ông hứa với cử tri trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 rằng ông sẽ không khơi mào bất kỳ một cuộc chiến tranh mới nào. Đồng thời, ông cũng hứa sẽ đưa quân đội Mỹ từ Trung Đông về nước.

Cuộc tấn công trả đũa từ Iran khi họ đã bắn hơn một chục tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ và liên quân ở Iraq. Theo thông tin từ ông Trump, không có thương vong nào từ phía Mỹ hay Iraq được báo cáo. Iran cho biết họ đã bắn tên lửa trả đũa Mỹ sau vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt chỉ huy hàng đầu của Iran là tướng Qassem Soleimani. Ông này người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran và đã bị quy trách nhiệm về các cuộc tấn công vào người Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết ông này là kiến ​​trúc sư trưởng của các cuộc chiến ủy nhiệm của Iran ở khu vực.

Lãnh đạo tối cao của Iran, Ali Khamenei đã nói rõ rằng sứ mệnh lâu dài của Iran là đẩy Hoa Kỳ ra khỏi khu vực Trung Đông sau cái chết của Soleimani. “Điều quan trọng là sự hiện diện của nước Mỹ, vốn là nguồn gốc của sự xấu xa ở khu vực này, sẽ phải chấm dứt”, ông này phát biểu hôm thứ Tư, theo truyền thông nhà nước Iran.

Nhưng ông Trump cũng tìm cách tăng áp lực lên Iran, khi ông kêu gọi các quốc gia khác rút ​​khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Thỏa thuận này được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung, được Đức, Hoa Kỳ, Vương quốc, Nga, Pháp, Trung Quốc và Liên minh châu Âu phê chuẩn.

“Tất cả chúng ta phải hợp tác để cùng nhau thực hiện một thỏa thuận với Iran, khiến thế giới trở thành một nơi an toàn và hòa bình hơn”, ông Trump nói và cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân khi ông còn đương chức.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cũng đã kêu gọi chính quyền ông Trump giảm bớt căng thẳng với Iran. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đăng một loạt tweet trên Twitter, nói rằng “việc trả đũa với mục đích trả thù là không cần thiết vào thời điểm này”.

“Điều cần thiết là đưa ra các mục tiêu chiến lược của chúng ta liên quan đến Iran một cách đơn giản và chắc chắn”, ông Graham cho biết thêm.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell ca ngợi ông Trump vì đã không hành động vội vàng sau các cuộc tấn công trả đũa từ Iran. Ông nói “Tổng thống Trump sẽ bảo vệ sinh mạng và lợi ích của người Mỹ, nhưng ông ấy cũng muốn tránh xung đột hoặc tổn thất sinh mạng vô ích”.

Theo giới phân tích, việc Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq có chủ đích là không gây tổn thất về người cho phía Mỹ. Điều này khiến Iran đạt được mục đích về việc trả đũa nhưng cũng khiến Mỹ không leo thang xung đột khi không có thiệt hại về nhân mạng. Theo thông tin từ các quan chức Iraq, phía Iran đã báo cho Iraq trước cuộc không kích, nên quân Mỹ đã vào nơi trú ẩn khi cuộc tấn công trả đũa xảy ra.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump xuống thang với Iran, nói rằng Mỹ muốn "hòa bình"