Tổng thống Trump xem xét cấm cửa tập đoàn Alibaba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang xem xét việc cấm tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba tại thị trường Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Trump gần đây đã gia tăng giám sát hoạt động các tập đoàn và công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei, ByteDance (chủ sở hữu TikTok) hay Tencent (chủ sở hữu WeChat) tại thị trường Mỹ.

Theo truyền thông Mỹ, Alibaba - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới - có thể trở thành mục tiêu tiếp tục của chính quyền Tổng thống Trump.

Trong một buổi họp báo ngày 15/8, ông Trump cho hay ông đang xem xét việc có nên ban lệnh cấm với Alibaba ở thị trường Mỹ hay không, theo hãng tin Reuters.

Trước đó, vào ngày 14/8, ông Trump đã ký lệnh yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ trong 90 ngày với lý do an ninh.

Những động thái của chính quyền Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang căng thẳng trong thời gian qua trong nhiều lĩnh vực.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nhắc tới Alibaba khi ông kêu gọi các công ty Mỹ loại bỏ những công nghệ “thiếu tin cậy” do Trung Quốc sở hữu ra khỏi mạng lưới số của các công ty Washington.

Ông Pompeo nói, Mỹ hy vọng sẽ bảo vệ “thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của người Mỹ và tài sản trí tuệ có giá trị nhất - bao gồm nghiên cứu về vắc-xin mới, khỏi bị đánh cắp bởi hệ thống đám mây của các công ty Trung Quốc như Alibaba và Tencent”.

Alibaba hiện đang vận hành các hệ thống thương mại điện tử hầu hết ở Trung Quốc và thị trường các nước Đông Nam Á.

Jack Ma (phải), Chủ tịch tập đoàn Alibaba và Tổng thống Trump ảnh tại Trump Tower ngày 9/1/2017. (Ảnh: TIMOTHY A. CLARY/AFP via Getty Images)
Jack Ma (phải), Chủ tịch tập đoàn Alibaba và Tổng thống Trump chụp ảnh tại Trump Tower ngày 9/1/2017. (Ảnh: TIMOTHY A. CLARY/AFP via Getty Images)

Sắc lệnh mới nhắm vào tập đoàn ByteDance (Trung Quốc)

Cũng trong ngày 15/8, Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh mới yêu cầu công ty ByteDance phải từ bỏ quyền lợi trong ứng dụng video karaoke Musical.ly mà tập đoàn này đã mua và hợp nhất với TikTok sau này.

ByteDance đã mua ứng dụng Musical.y từ một đối thủ Trung Quốc khoảng ba năm trước theo một thỏa thuận trị giá gần 1 tỷ USD. Công ty sau đó đã đưa ứng dụng này hợp nhất với TikTok, ứng dụng sau đó trở thành cơn sốt toàn cầu.

Theo Tổng thống Trump, ông có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy việc ByteDance tiếp quản Musical.ly có nguy cơ làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ.

Sắc lệnh có hiệu lực trong vòng 90 ngày và nghiêm cấm việc ByteDance mua lại Musical.ly cũng như có bất kỳ quyền lợi nào từ ứng dụng này. Tổng thống Trump đã ra lệnh rằng bất kỳ hoạt động mua bán các quyền lợi nào liên quan đến Musical.ly ở Mỹ đều phải được Ủy ban về Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) cho phép. Sắc lệnh cũng yêu cầu phía ByteDance phải hủy mọi dữ liệu người dùng đã lưu.

Sắc lệnh trên được xây dựng dựa trên một sắc lệnh khác do chính Tổng thống Trump ban hành vào tuần trước, trong đó yêu cầu TikTok và ứng dụng WeChat của TenCent phải chấm dứt mọi hoạt động ở Mỹ.

Trong số các nhân sự cao cấp của ByteDance có nhiều thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này khiến dư luận lo ngại rằng các sản phẩm của Byte Dance (như Tiktok) đang chịu kiểm soát của chính quyền Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump xem xét cấm cửa tập đoàn Alibaba