Tống thống Trump viếng thăm binh sỹ ở Afghanistan nhân dịp lễ Tạ Ơn, cho biết khởi động tái đàm phán hòa bình với Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã có cuộc viếng thăm bất ngờ tới căn cứ quân sự Mỹ đồn trú tại Afghanistan vào ngày Lễ Tạ ơn cùng binh lính tại đây .

Ông Trump đến thăm Bagram, căn cứ lớn nhất của Hoa Kỳ ở Afghanistan và ở đây trong khoảng 2,5 giờ. Tại đây, ông phục vụ gà tây cho binh sỹ, chụp ảnh và nói chuyện với họ.

“Được rồi, ai muốn chụp ảnh nào?” Một trong những sĩ quan đi cùng Tổng thống Trump nói, khiến những tiếng reo hò và vỗ tay từ binh lính tại đây.

“Các bạn là những người rất đặc biệt. Các bạn có thể không biết những người [Mỹ] yêu quý và tôn trọng bạn đến mức nào”, ông Trump với binh lính.

Ông Trump đã có bài phát biểu trước những binh sỹ tại đây. Ông đề cập đến những chiến thắng gần đây của Mỹ ở Syria. Ông nhấn mạnh rằng thủ lĩnh nhóm khủng bố ISIS, Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị tiêu diệt và nhân vật số 2 của tổ chức này cũng cùng số phận.

“Những chiến binh Mỹ đã săn lùng hắn và họ đã cấp vé cho hắn đến địa ngục”, ông Trump nói.

Chuyến thăm không báo trước của ông diễn ra khoảng một tuần sau khi một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Afghanistan, đưa tổng số người Mỹ tử vong ở Afghanistan trong năm nay lên 19.

Khoảng 14.000 lính Mỹ vẫn đang ở Afghanistan và năm 2019 là năm nguy hiểm nhất kể từ năm 2014, CBS News đưa tin.

Có ít nhất 2.400 người Mỹ đã chết trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ.

Tống thống Trump đã có cuộc họp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Trong cuộc họp, ông tuyên bố rằng ông đã bắt đầu tái đàm phán hòa bình với Taliban, và ông muốn giảm số lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan xuống còn 8.600 quân, từ khoảng 14.000 hiện nay.

Ông Trump nói ông tin rằng Taiban đã sẵn sàng đàm phán ngừng bắn.

“Taliban muốn thực hiện một thỏa thuận - chúng tôi sẽ xem họ có [muốn] thỏa thuận không. Nếu họ muốn thì muốn, và nếu họ không muốn, thì không. Không sao cả”. ông Trump cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Ghani.

“Taliban muốn có một thỏa thuận và chúng tôi sẽ gặp họ và chúng tôi nói rằng đó phải là một lệnh ngừng bắn. [Trước đây] họ không muốn [thỏa thuận] ngừng bắn và bây giờ họ muốn có thỏa thuận ngừng bắn”, ông Trump cho biết thêm. “Tôi tin rằng có thể thực hiện theo cách đó”.

Ông Trump nói vào tháng 9/2019 rằng các cuộc đàm phán với Taliban đã “chết” sau khi nhóm này thực hiện tấn công khủng bố giết chết 12 người, trong đó có một lính Mỹ.

Tháp tùng cùng ông Trump có quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, Thượng nghị sỹ John Barrasso, phó chánh văn phòng Dan Walsh, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere và giám đốc truyền thông xã hội Dan Scavino.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tống thống Trump viếng thăm binh sỹ ở Afghanistan nhân dịp lễ Tạ Ơn, cho biết khởi động tái đàm phán hòa bình với Taliban