Tổng thống Trump và ứng cử viên Biden tranh luận lần cuối 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra tại Đại học Belmont, thành phố Nashville, bang Tennessee vào 21h giờ ngày 22/10, theo giờ địa phương tại Mỹ (8h sáng ngày 23/10 tại Việt Nam).

Hai ứng cử viên sẽ tranh luận trong 90 phút, chia thành 6 phân đoạn 15 phút cho 6 chủ đề: phòng chống virus Corona Vũ Hán, gia đình Mỹ, sắc tộc ở Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và khả năng lãnh đạo, theo AP news.

Mỗi ứng viên có 2 phút để trả lời sau khi người điều hành đưa ra câu hỏi cho mỗi chủ đề. Sau đó, cuộc tranh luận sẽ chuyển sang hình thức tranh luận mở trong phần thời gian còn lại. Người điều hành của cuộc tranh luận lần này là bà Kristen Welker của đài NBC.

Hai ứng viên sẽ bị ngắt lời nếu dùng quá thời gian 2 phút để bình luận về các chủ đề.

Để tránh tái diễn tình cảnh hỗn loạn như trong cuộc tranh luận đầu tiên, Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) đầu tuần này thông báo, micro của cả 2 ứng cử viên sẽ bị tắt trong 2 phút trả lời của người kia. Phần thảo luận mở sẽ không bị tắt micro, nhưng sự gián đoạn do một trong 2 ứng viên gây ra sẽ được tính vào thời gian tranh luận của họ.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump phản đối các chủ đề được công bố, cho rằng CPD nên tuân theo "truyền thống lâu đời" bằng cách đưa chính sách đối ngoại trở thành trọng tâm của cuộc tranh luận cuối cùng.

Mặc dù chiến dịch cũng cáo buộc ủy ban này đang cố thay đổi tiến trình tranh luận để giúp ông Biden, nhưng vẫn khẳng định Tổng thống Trump sẽ tham gia.

Ông Bill Stepien, giám đốc chiến dịch của Tổng thống Trump cho biết: “Tổng thống Trump cam kết vẫn sẽ tranh luận với ông Joe Biden, dù cho có bất kỳ thay đổi quy tắc nào vào phút cuối từ ủy ban thiên vị, trong nỗ lực mới nhất của họ nhằm mang lại lợi thế cho ứng cử viên được ưu ái của họ", ám chỉ ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Hai ứng cử viên vốn có kế hoạch tranh luận lần 2 theo hình thức hỏi đáp với cử tri vào ngày 15/10. Tuy nhiên, sau đó ban tổ chức đã đề xuất đổi sang hình thức tranh luận trực tuyến do lo ngại ông Trump lúc đó vẫn còn nhiễm virus Corona Vũ Hán. Nhưng sự kiện đã bị huỷ, do Tổng thống từ chối tranh luận trực tuyến. Thay vào đó, ông Trump và ông Biden tổ chức phiên hỏi đáp riêng với cử tri trên truyền hình vào cùng thời điểm.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump và ứng cử viên Biden tranh luận lần cuối