Tổng thống Trump và Joe Biden? Ai sẽ là người chiến thắng trong con mắt người Hoa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ còn nửa giờ nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, có không ít người dân Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử.

Không khó để người dân Hoa Kỳ nhận thấy rằng cuộc bầu cử Tổng thống năm nay đã có sự phân minh tốt xấu rõ ràng. Người hâm mộ của ông Trump cho rằng, nếu tái đắc cử, ông sẽ làm được nhiều điều hơn cho nước Mỹ, khiến nước Mỹ ngày càng hùng mạnh hơn. Còn những người ủng hộ ông Biden lại cho rằng, lập trường thân Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của ông sẽ khiến "Trung Quốc ngày càng hưng thịnh hơn".

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, khi đó nhiều người cho rằng ông Trump là một doanh nhân và không có kinh nghiệm chính trị, ông chắc chắn sẽ không thể dẫn dắt một quốc gia hùng mạnh như Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sau khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, ông đã thay đổi hoàn toàn chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, thậm chí ông đã triển khai một bộ hệ thống nhằm chống lại các hành vi bất chính của ĐCSTQ như đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo và bí mật thương mại Mỹ, lên án đàn áp nhân quyền v.v. Điều này đã dẫn đến việc đình trệ trong các cuộc đàm phán thương mại, và gia tăng mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Mặc dù ĐCSTQ tỏ ra vô cùng bất mãn về chuyện này và đã có những hành động đáp trả Hoa Kỳ, tuy nhiên ông Trump vẫn không sợ hãi và liên tiếp 'phản đòn' ĐCSTQ trên mọi lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học, quân sự v.v. Hàng loạt hành động của Hoa Kỳ đã khiến chính quyền Bắc Kinh phẫn nộ, hoảng sợ và bất an nhưng lại không thể làm được gì.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này không chỉ tác động đến tâm tình của người dân Mỹ, mà còn thu hút sự chú ý cao độ của nhiều người Hoa ở cả trong và ngoài Trung Quốc.

Một người Trung Quốc nhập cư sống tại khu vực Los Angeles với lập trường chính trị không rõ ràng đã nói với Hãng Thông tấn Trung ương (CNA) rằng, theo quan sát của ông, các đảng viên dân chủ và những người ủng hộ mạnh mẽ bà Hillary Clinton 4 năm trước, bao gồm cả những người ở Trung Quốc, hiện đều đã trở thành những người ủng hộ Tổng thống Trump năm nay. Ông nói, những người này đều đánh giá cao lập trường cứng rắn trong việc lên án ĐCSTQ của Tổng thống Trump, Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Họ tin rằng chỉ có chống lại ĐCSTQ như vậy, mới có thể "khiến ĐCSTQ sớm ngày sụp đổ", và đưa Trung Quốc đại lục đi trên con đường dân chủ hoá.

Tuy nhiên người này cũng cho biết, một khi rời khỏi phạm vi của những người Hoa ủng hộ Tổng thống Trump từ Los Angeles đến miền Tây nước Mỹ, thì có hơn một nửa là những người ủng hộ ông Biden, đó là một sự tương phản rất lớn.

Vậy, nếu được quyền bỏ phiếu, bạn sẽ bầu cử cho ai? Bạn có hy vọng Trung Quốc sẽ có tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng như Hoa Kỳ không? Bạn có hy vọng chính quyền tàn ác ĐCSTQ sớm ngày sụp đổ không? Bạn nghĩ gì về cuộc đối đầu giữa Tổng thống Trump và ĐCSTQ? Bạn có suy nghĩ gì về tuyên bố “ĐCSTQ không phải Trung Quốc, và ĐCSTQ không thể đại diện cho người dân Trung Quốc” của Tổng thống Trump?

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump và Joe Biden? Ai sẽ là người chiến thắng trong con mắt người Hoa?