Tổng thống Trump tuyên chiến với băng đảng ở Mexico sau khi người Mỹ bị giết tại khu vực biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump cho biết hôm thứ ba, 5/11, Hoa Kỳ đã sẵn sàng "gây chiến" với các băng đảng ma túy và "quét sạch chúng khỏi mặt đất" sau khi ít nhất 10 thành viên của một gia đình Mormon nổi tiếng bị giết trong một cuộc phục kích gần biên giới Mỹ-Mexico.

Trong một loạt tweet, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ sẵn lòng hỗ trợ Mexico trong việc "xóa sổ những tên quái vật" và "đôi khi bạn cần một đội quân để đánh bại một đội quân".

“Một gia đình tuyệt vời và những người bạn từ Utah đã bị kẹt giữa hai băng đảng ma túy xấu xa đang đấu súng với nhau, kết quả là nhiều người Mỹ đã thiệt mạng, gồm cả trẻ em, một số thì mất tích”, ông Trump viết trong một tweet đăng ngày 05/11 .

“Nếu Mexico cần hoặc yêu cầu trợ giúp xử lý những tên quái vật này, [thì] Hoa Kỳ [sẽ] sẵn sàng, sẵn lòng và có thể tham gia và thực hiện việc đó một cách nhanh gọn. Tổng thống mới vĩ đại của Mexico coi đây là một vấn đề lớn, nhưng các băng đảng đã trở lên lớn mạnh đến mức đôi khi bạn cần một đội quân để đánh bại một đội quân!”

Ông cho biết thêm: “Đây là thời gian để Mexico, với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, "gây chiến” với các băng đảng ma túy và quét sạch chúng khỏi mặt đất. Chúng tôi chỉ chờ đợi một cuộc gọi từ ngài tổng thống mới tuyệt vời của các bạn [Mexico]!"

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Trump về khả năng hợp tác an ninh, với điều kiện là chủ quyền lãnh thổ Mexico được tôn trọng.

“Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Trump để cảm ơn vì sự hỗ trợ của ông ấy và xem xét liệu chúng tôi có thể nhận sự trợ giúp trong các thỏa thuận hợp tác hay không”. Ông trả lời trong cuộc họp báo. “Tôi cho là chúng tôi không cần sự can thiệp của chính phủ nước ngoài để giải quyết những trường hợp này”.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng của Hogan Gidley cho biết Tổng thống Trump đã thảo luận với với Tổng thống Mexico López Obrador vào hôm 5/11, về tình trạng bạo lực gần đây ở Mexico và nỗ lực chống lại hành vi bạo lực ngày càng gia tăng của các băng đảng và các nhóm tội phạm trong khu vực.

Trước đó Fox News đưa tin có ít nhất sáu trẻ em và ba phụ nữ người Mỹ sống trong một cộng đồng người Mỹ ở Mexico đã bị bắn chết sau khi đoàn xe của họ bị nã đạn trong một cuộc phục kích vào ban ngày. Sáu trẻ em được tìm thấy còn sống, năm trong số chúng đã được đưa đến bệnh viện ở Phoenix, Arizona. Một em hiện đang mất tích, và các nhà chức trách đang tìm kiếm em này ở khu vực miền núi phía biên giới Sonora-Chihuahua.

Theo tờ New York Times, những người bị tấn công là thành viên của gia đình LeBaron, một thị tộc nổi tiếng người Mỹ sống trong cộng đồng ở phía bắc nước Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Theo thông ban đầu thì thảm kịch này có thể là do bắn nhầm, nhưng lịch sử gần đây cho thấy có khả năng gia đình LeBaron là đối tượng mục tiêu: chỉ một thập kỷ trước, hai thành viên trong gia đình phản đối các nhóm buôn bán ma túy địa phương đã bị bắt cóc và sát hại, theo Thời báo New York.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tuyên chiến với băng đảng ở Mexico sau khi người Mỹ bị giết tại khu vực biên giới