Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (13/3), Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus Corona Vũ Hán sau khi Mỹ có hơn 1.700 trường hợp được xác nhận nhiễm dịch.

Tổng thống Trump sẽ cấp cho chính quyền tiểu bang và địa phương tới 50 tỷ USD trong quỹ cứu trợ thiên tai, để ứng phó với sự bùng phát của virus Vũ Hán.

“Chúng ta sẽ chiến thắng virus”, ông nói.

Tổng thống Trump cũng miễn lãi đối với tất cả các khoản vay sinh viên mà các cơ quan chính phủ liên bang nắm giữ, lệnh cho Bộ Năng lượng mua lượng lớn dầu thô để tích trữ. Ông cũng kêu gọi các bang thành lập các trung tâm cấp cứu, bệnh viện để thực hiện các kế hoạch khẩn cấp. Tổng thống đã trao thêm quyền hạn mới cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ sử dụng hàng tỷ USD tài trợ để vận hành các trung tâm y tế, cung cấp dịch vụ vận chuyển bệnh nhân và các nhu cầu khác. Virus Corona chủng mới khởi phát từ cuối năm ngoái tại Vũ Hán, Trung Quốc. Sau khi chính quyền Trung Quốc thất bại trong việc ngăn chặn dịch bệnh này, hiện nó đã lây lan đến hơn 100 quốc gia và trở thành một đại dịch toàn cầu.

Trước đây, Tổng thống Trump đã từng sử dụng Đạo luật Stafford về tuyên bố thảm họa liên quan đến cháy rừng và lũ lụt ở California và miền Tây nước Mỹ.

Hôm thứ Năm (12/3), ông trao đổi với các phóng viên rằng “Đạo luật Stafford của Hoa Kỳ được cấp quyền khẩn cấp rất lớn”, và thực ra ông “đã nghĩ tới các quyền có thể sử dụng trong Đạo luật Stafford. Và nếu tôi thấy cần làm, tôi sẽ sử dụng nó. Tôi có quyền làm rất nhiều việc thậm chí mọi người không thể biết được”.

Ngày càng có nhiều dân biểu thúc giục Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Điều này sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong phản ứng của Nhà Trắng. Trong khi đó, các bác sĩ và các nhóm điều dưỡng như Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ và Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump trang trải chi phí chăm sóc cho hàng triệu người dân không có bảo hiểm.

Hàng chục tiểu bang và thành phố của Hoa Kỳ đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp sau khi có thêm các ca nhiễm dịch được xác nhận. Một số bang đã đóng cửa tất cả các trường học trong nhiều tuần và các bang khác đã cấm các cuộc tụ họp đông người, tạm ngưng các trận thi đấu thể thao, buổi hòa nhạc, lễ nhà thờ và các sự kiện khác.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu (13/3), chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi cho biết rằng Nhà Trắng và Quốc hội nên đặt “gia đình người dân lên trên việc thúc đẩy nền kinh tế”.

“Chúng ta chỉ có thể đánh bại dịch bệnh này nếu xác định được chính xác quy mô và phạm vi của nó để có thể tiến hành các biện pháp ứng phó cần thiết dựa trên cơ sở khoa học chính xác”, bà Pelosi nói. Bà cho biết Hạ viện đang dự định thông qua biện pháp tập trung kiểm tra xét nghiệm miễn phí cho mọi người, kể cả những người không có bảo hiểm và các mạng lưới an toàn khác.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, tại Hoa Kỳ, tính đến nay có ít nhất 1.700 trường hợp nhiễm dịch, ít nhất 40 ca tử vong.

Ngày 11/3/2020, tại Seattle, Washington, học sinh rời khỏi trường tiểu học Thurgood Marshal sau khi hệ thống trường công lập Seattle bị đóng cửa đột ngột do lo sợ virus Vũ Hán. (Ảnh: John Moore / Getty Images)

Hôm thứ Sáu (13/3), Tổng thống Trump đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về đại dịch. Theo thông tin đăng trên Twitter của Tổng thống Pháp, hai tổng thống thống nhất sẽ họp video với các nhà lãnh đạo thế giới về phối hợp nghiên cứu phát triển vắc-xin và ứng phó với suy thoái kinh tế vào thứ Hai (16/3).

Những ngày gần đây, thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch, chuỗi cung ứng bị chững lại, các sự kiện và doanh nghiệp phải đóng cửa. Hôm thứ Năm (13/3), thị trường đã phải trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ năm 1987, vào thứ Sáu, đã có dấu hiệu bắt đầu tăng trở lại.

Việc chính quyền đưa ra tuyên bố khẩn cấp vì dịch bệnh là việc hiếm thấy. Năm 2000, Tổng thống Bill Clinton đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở New York và New Jersey do sự lây lan dịch bệnh ở West Nile.

Tối thứ Tư (11/3), trong bài phát biểu tại Phòng bầu dục, nhằm trấn an dân chúng, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cấm các du khách từ Châu Âu nhập cảnh vào Mỹ trong 30 ngày tới. Ông cũng đề xuất một loạt các hành động cứu trợ kinh tế để giúp công nhân và các công ty trong bối cảnh đại dịch.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì virus Vũ Hán