Tổng thống Trump tức giận sau khi các quan chức cho phép người Mỹ nhiễm Covid-19 trở về Mỹ từ Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã nổi giận với các cố vấn cấp cao trong tuần này khi 14 người Mỹ có kết quả dương tính với Coronavirus đã được đưa trở lại Hoa Kỳ từ Nhật Bản, dù trước đó ông được thông báo rằng những người nhiễm bệnh sẽ vẫn bị cách ly ở nước ngoài, các quan chức chính quyền nói với The Washington Post...

Tổng thống Trump ban đầu được báo cáo rằng người Mỹ trên tàu du lịch Diamond Princess, nơi Coronavirus đã lây lan, sẽ được đưa trở lại Mỹ trên hai máy bay nhưng bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng sẽ ở lại Nhật Bản, nơi con tàu đang neo đậu.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và một quan chức y tế Hoa Kỳ vẫn quyết định đưa những người Mỹ bị nhiễm bệnh lên các chuyên cơ để trở về và cách ly họ mà không nói với Tổng thống, the The Washington Post.

Các quan chức hành chính nói rằng ông Trump phàn nàn rằng quyết định này có thể làm hỏng việc xử lý dịch bệnh của chính quyền ông.

Tờ The Washington Post trước đó đã báo cáo rằng đã có căng thẳng giữa Bộ Ngoại giao và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) liên quan đến quyết định cho phép người Mỹ - không có triệu chứng nhưng thử nghiệm dương tính với Coronavirus - quay trở lại Hoa Kỳ cùng với những hành khách khác.

Một quan chức Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên hôm thứ Sáu (21/2) rằng một kế hoạch đang được tiến hành khi kết quả phòng thí nghiệm của Nhật Bản được đưa ra.

Nhưng kế hoạch đã bị thay đổi vào Chủ nhật (23/2) khi có tới 328 người Mỹ ngồi trên xe buýt trên đường băng tại sân bay Haneda của Tokyo và kết quả kiểm tra cho thấy 14 hành khách không có triệu chứng đã bị nhiễm virus. Các nhân viên điều hành trên mặt đất đã phải đưa ra quyết định về việc liệu có nên đưa người Mỹ bị nhiễm bệnh trở lại trên cùng một máy bay hoặc để họ ở lại Nhật Bản hay không.

Các thỏa thuận được thực hiện trong trường hợp hành khách xuất hiện các triệu chứng bệnh, vì vậy các quan chức ở Bộ Ngoại giao và một quan chức y tế hàng đầu đã bác bỏ ý kiến của CDC dựa trên thông tin từ các nhà điều hành trên mặt đất ở Tokyo. Họ quyết định đưa những hành khách bị nhiễm bệnh trở về nhà trên cùng một chiếc máy bay nhưng đặt họ trong một khu vực cách ly.

Một trong những quan chức lập luận rằng tất cả hành khách nên được bay về nhà cùng nhau là Robert Kadlec, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao cho biết 14 hành khách đã ở trong đường ống sơ tán, giao thức này buộc họ được đưa về nhà. Nhưng CDC đã lập luận rằng mặc dù hành khách không có triệu chứng, họ vẫn có thể truyền virus và không nên quay trở lại với những hành khách không bị nhiễm bệnh.

Trước khi hành khách được đưa trở lại, Hoa Kỳ chỉ có 15 trường hợp được xác nhận. Tại thời điểm quyết định, việc di chuyển trong hành khách bị nhiễm bệnh sẽ làm tăng gần gấp đôi số ca nhiễm Coronavirus ở nước này. Hôm thứ Sáu (21/2), CDC cho biết hiện có 28 cư dân Hoa Kỳ được đưa về từ tàu du lịch Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với virus này.

Văn Thiện
- Theo Independent, CNN.



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tức giận sau khi các quan chức cho phép người Mỹ nhiễm Covid-19 trở về Mỹ từ Nhật Bản