Tổng thống Trump: Trung Quốc đưa thông tin sai lệch về virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nói hôm thứ Ba rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cung cấp thông tin sai lệch về virus corona vốn xuất hiện ở Vũ Hán, trong bình luận mang tính phê phán đầu tiên của ông đối với chính quyền Trung Quốc trong việc xử lý dịch bệnh bùng phát.

Ông nói: “Trung Quốc đã đưa thông tin sai lệch rằng quân đội chúng ta đã mang virus này đến nước họ. Điều đó là sai, và thay vì phải tranh cãi, tôi phải gọi nó từ nơi nó đến. Nó đến từ Trung Quốc”.

Ông Trump đề cập đến điều này khi ông trả lời câu hỏi của phóng viên về bài đăng trên Twitter vào ngày hôm trước khi ông gọi virus corona là “virus Trung Quốc”.

“Tôi không thích việc Trung Quốc nói rằng quân đội của chúng ta mang virus này đến nước họ. Quân đội của chúng ta không mang virus này cho bất cứ ai”.

Tổng thống nói với báo giới rằng thuật ngữ này không tạo ra sự kỳ thị đối với Trung Quốc và việc mô tả thuật ngữ này là chính xác.

Tại Hoa Kỳ, hơn 5.200 trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán đã được báo cáo ở nước này, theo số liệu mới nhất do Đại học Johns Hopkins cung cấp. Hơn 90 trường hợp tử vong đã được xác nhận. Hiện virus này đã xuất hiện tại tất cả các tiểu bang của Mỹ.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc, Thôi Thiên Khải, về phát biểu gây tranh cãi của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên khi ông này cáo buộc Hoa Kỳ không minh bạch về virus corona. Ông Kiên bịa đặt một thuyết âm mưu vô căn cứ rằng virus này khởi phát ở Hoa Kỳ chứ không phải Trung Quốc.

“Bệnh nhân số 0 ở nước Mỹ khởi đầu vào lúc nào vậy? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì?” Ông Triệu viết trên Twitter. Sau đó, ông này tuyên bố rằng virus đó “có thể là quân đội Hoa Kỳ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của các vị! Mỹ nợ cho chúng tôi một lời giải thích”.

Quan chức Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ nói: “Các thuyết âm mưu lan truyền là nguy hiểm và lố bịch. Chúng tôi muốn thông báo cho chính phủ [Trung Quốc] rằng chúng tôi không chấp nhận điều đó vì lợi ích của người dân Trung Quốc và thế giới”.

Vài tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Robert O’Brien nói rằng chế độ Trung Quốc đã bịt miệng các bác sỹ và người tố giác nặc danh trong giai đoạn đầu dịch bùng phát, khiến cộng đồng thế giới đã lỡ mất hai tháng để ứng phó.

“Cách mà điều này khởi phát ở Trung Quốc, cách nó được xử lý ngay từ đầu, là không đúng. Nó đáng lẽ phải được xử lý khác đi” ông O’Brien cho biết.

Tại Trung Quốc, nhiều nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền đã cáo buộc ĐCSTQ thông tin sai lệch về các ca nhiễm và tử vong, cũng như nhiều nhà bất đồng chính kiến ​​đã bị giam giữ. Trong thời kỳ đỉnh của dịch ở Vũ Hán, các video gây xôn xao được tải lên trên phương tiện truyền thông xã hội dường như chiếu cảnh người dân bị bắt lôi đi cách ly.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Trung Quốc đưa thông tin sai lệch về virus corona