Tổng thống Trump: 'Tôi hy vọng ông Mike Pence sẽ hoàn thành nhiệm vụ khó khăn vì chúng ta”'

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi hy vọng Mike Pence sẽ hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này vì chúng ta. Tôi hy vọng Phó tổng thống của chúng ta sẽ vượt qua tình thế này một cách xuất sắc. Ông ấy là một người tuyệt vời. Tất nhiên, nếu ông ấy không vượt qua được, tôi sẽ không thích ông ấy nhiều nữa”, Tổng thống Trump nói với đám đông tại một cuộc mít tinh ở tiểu bang Georgia.

Tổng thống Donald Trump nói vào ngày 4/1 rằng, ông hy vọng Phó tổng thống Mike Pence sẽ hành động nhiều hơn chứ không chỉ đơn thuần thực hiện nghi thức công bố kết quả kiểm phiếu Đại cử tri Đoàn trong phiên họp toàn thể Quốc hội vào ngày 6/1.

“Tôi hy vọng Mike Pence sẽ hoàn thành nhiệm vụ khó khăn này vì chúng ta. Tôi hy vọng Phó tổng thống của chúng ta sẽ vượt qua tình thế này một cách xuất sắc. Ông ấy là một người tuyệt vời. Tất nhiên, nếu ông ấy không vượt qua được, tôi sẽ không thích ông ấy nhiều nữa”, Tổng thống Trump nói với đám đông tại một cuộc mít tinh ở tiểu bang Georgia.

Đương kim Tổng thống đã đến tiểu bang Peach để vận động tranh cử cho hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa là Kelly Loeffler và David Perdue trước thềm cuộc bầu cử quyết định thế đa số trong Thượng viện trong hai năm tới.

Bình luận của ông được đưa ra hai ngày trước khi Phó tổng thống và cả hai Viện của Quốc hội dự kiến sẽ họp tại Đồi Capitol để kiểm phiếu Đại cử tri Đoàn và nghe các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trình bày những phản đối của họ về gian lận bầu cử. Những tranh chấp về kết quả bầu cử ở các tiểu bang Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona và Nevada vẫn chưa được giải quyết sau khi các tòa án bác bỏ các cáo buộc gian lận bầu cử và các bất thường, đồng thời các cơ quan lập pháp của tiểu bang đã điều trần vắng mặt.

Ngày càng có nhiều dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện tuyên bố ý định phủ quyết lá phiếu Đại cử tri Đoàn ở các tiểu bang tranh chấp kết quả bầu cử. Trước thềm cuộc họp toàn thể của Quốc hội ngày 6/1, các nhà lập pháp, đã và đang vận động đồng nghiệp ủng hộ trong nỗ lực cuối cùng này để các cáo buộc gian lận cử tri sẽ được giải quyết một cách minh bạch và độc lập.

Theo ước tính của The Epoch Times, có 13 thượng nghị sĩ và ít nhất 55 thành viên Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa đã bày tỏ ý định tham gia vào các nỗ lực phủ quyết các lá phiếu tranh chấp vào ngày 6/1. Đồng thời, hơn hai chục nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không tham gia vào các nỗ lực này.

Phó tổng thống Pence, người sẽ chủ trì phiên họp Quốc hội ngày 6/1 sẽ đọc kết quả bỏ phiếu Đại cử tri tại tất cả 50 tiểu bang. Vai trò của ông trong phiên họp Quốc hội trở thành chủ đề tranh luận gay gắt trong những ngày gần đây, khi Tổng thống Trump và các đồng minh của ông hy vọng rằng Phó tổng thống sẽ phủ quyết lá phiếu Đại cử tri Đoàn tại các bang tranh chấp. Trong khi đó, các nhà phê bình nói rằng vai trò của ông Pence chỉ đơn thuần là tiến hành nghi thức. Kể cả khi ông Pence lo ngại về tính hợp lệ của các lá phiểu, thì ông cũng chỉ có thể công bố kết quả kiểm phiếu mà thôi.

Gần đây, nhà lập pháp Đảng Cộng hòa là Louie Gohmert đã cố gắng yêu cầu các tòa án liên bang làm rõ vấn đề này bằng cách đệ đơn kiện Phó tổng thống Pence. Vụ kiện đã bị một tòa án phúc thẩm bác bỏ với lập luận rằng ông Pence có "thẩm quyền độc quyền và toàn quyền theo Tu chính án thứ 12 để quyết định lá phiếu Đại cử tri nào sẽ được tính, hoặc không được tính cho một tiểu bang cụ thể".

Trong một sự kiện vận động tranh cử ở tiểu bang Georgia vào thứ Hai (4/1), ông Pence nói với một đám đông rằng ông đảm bảo Tổng thống Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa sẽ “có một ngày ý nghĩa tại Quốc hội”.

“Chúng tôi sẽ nghe những lời phản đối. Chúng tôi sẽ nghe trình bày các bằng chứng”, ông Pence nói mà không giải thích chi tiết.

Cố vấn pháp lý cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump Jenna Ellis đã đề xuất rằng Phó tổng thống Pence có thể trì hoãn việc xác nhận lá phiếu Đại cử tri Đoàn và yêu cầu các cơ quan lập pháp ở sáu bang tranh chấp xác định lá phiếu Đại cử tri nào nên được tính.

Hiện tại, kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri Đoàn đã được các thống đốc bang chứng nhận nghiêng về ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden. Các đại cử tri Đảng Cộng hòa ở bảy bang chiến địa đã bỏ phiếu thay thế cho Tổng thống Trump vào ngày 14/12.

Các nhà phê bình cho rằng chiến lược thúc đẩy Quốc hội thông qua các lá phiếu thay thế của Đại cử tri Đảng Cộng hòa là một cú sút đầy mạo hiểm.

Hôm thứ Hai (4/1), Thượng nghị sĩ Loeffler thông báo rằng bà sẽ tham gia vào nỗ lực phủ quyết lá phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1.

“Bầu cử là nền tảng của nền dân chủ của Hoa Kỳ và người Mỹ xứng đáng được đặt niềm tin trọn vẹn vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ cũng như vào các kết quả bầu cử. Nhưng hiện nay, hàng chục triệu người Mỹ thực sự đang lo ngại về cách thức tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống trong tháng Mười Một vừa qua — và tôi cùng chia sẻ mối quan ngại này của họ”, vị thượng nghị sĩ tiểu bang Georgia nói trong một tuyên bố.

“Đó là lý do tại sao, vào ngày 6/1, tôi sẽ bỏ phiếu để có phiên điều trần công bằng mà Tổng thống Trump và người dân Mỹ xứng đáng được có. Tôi cũng sẽ ủng hộ việc phủ quyết đối với quy trình chứng nhận lá phiếu Đại cử tri Đoàn”, bà Loeffler cho biết thêm.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: 'Tôi hy vọng ông Mike Pence sẽ hoàn thành nhiệm vụ khó khăn vì chúng ta”'