Tổng thống Trump: Tôi đã cảnh báo về hậu quả tai hại về nhiệm kỳ tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa không thể dập tắt ngọn lửa nhiệt thành của những người ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy (21/8) tại bang Alabama

Theo Yellowhammer News, một trang web tin tức bảo thủ có trụ sở tại Alabama, hơn 30.000 người đã đổ xô đến Cullman, Alabama để tham gia cuộc vận động “Cứu nước Mỹ” của ông Trump trong bối cảnh giông bão và mưa như trút nước.

Trong bài phát tại cuộc vận động này, Tổng thống Trump dương như khởi động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, ông Trump một lần nữa chỉ trích người kế nhiệm của mình.

"Một năm trước vào tháng này trong bài phát biểu đề cử của tôi, tôi cảnh báo toàn thể đất nước về hậu quả tai hại của một nhiệm kỳ tổng thống Biden", ông Trump nói.

Ông Trump sau đó đã tiếp tục chỉ trích ông Biden, về các vấn đề tội phạm, lạm phát và việc di tản đầy hỗn loạn của người Mỹ và đồng minh khỏi Afghanistan sau khi phiến quân Taliban tràn vào Kabul.

"Đây là một vết nhơ lớn đối với uy tín của đất nước chúng ta", Tổng thống Trump nói.

Ông Trump đã đạt được một thỏa thuận với Taliban vào tháng 2 năm ngoái, với việc tất cả quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan vào tháng 5 năm 2021 và đã giảm quân Mỹ xuống mức thấp nhất ở Afghanistan trong hai thập kỷ. Ông nói Taliban "những nhà đàm phán vĩ đại, những chiến binh cứng rắn".

Tổng thống Trump đã chỉ ra “điểm yếu trong Nhà Trắng” và nói rằng so với thất bại ở chiến tranh Việt Nam thì việc di tản quân khỏi Afghanistan của Biden là thảm họa.

“Điều này sẽ được nhớ đến như một trong những thất bại quân sự lớn nhất mọi thời đại và nó không nhất thiết phải xảy ra theo cách đó. Đây không phải là một cuộc rút quân, đây hoàn toàn là sự đầu hàng, mà không có lý do.”

“Ông ấy đã dâng lại căn cứ không quân của chúng ta, ông ấy giao nộp vũ khí của chúng ta, ông ấy dâng nộp đại sứ quán của chúng ta”, Trump nói.

“Điều này không nhất thiết phải xảy ra. Tất cả những gì [Biden] phải làm là để quân đội làm cho đến khi tất cả mọi người rút đi, như công dân của chúng ta, vũ khí và sau đó bạn ném bom tan thành căn cứ và nói ‘tạm biệt’”

Tổng thống Trump nói rằng sự sỉ nhục của đất nước sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn vào tháng tới.

“Rất nhanh chóng chúng ta sẽ có ngày [kỷ niệm] 11 tháng 9 và chúng ta sẽ có lá cờ Taliban tung bay trên đại sứ quán [ở Kabul] là do Biden”.

Ông nói: “Với tôi tại vị, Taliban sẽ không bao giờ mơ chiếm được sân bay của chúng ta hoặc diễu hành xung quanh bằng vũ khí Mỹ”.

Cũng trong bài phát biểu, ông Trump đã truyền tải câu hỏi mấu chốt của mình cho Biden: "Chuyện quái gì đã xảy ra với Hoa Kỳ vậy?"

Sức hút của ông Trump là bằng chứng rõ ràng về sự ảnh hưởng của mình và có khả năng cao cho một chiến dịch tranh cử trở lại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã đưa một khuyến nghị mà bị một số người la ó, theo Fox News.

Ông khuyến nghị mọi người nên tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

“Tôi tin tưởng hoàn toàn vào quyền tự do của bạn. Bạn có quyền tự do, bạn thấy phải làm gì thì bạn cứ làm. Nhưng tôi khuyên bạn nên tiêm vaccine. Tôi đã tiêm. Nó thật tốt. Hãy tiêm vaccine”, ông nói.

Một tràng la ó hiếm hoi rộ lên sau lời khuyên của ông.

"Vậy là được rồi. Không sao cả”, Tổng thống Trump nói. “Thật tốt, bạn có quyền tự do của mình. Nhưng tôi tiêm vaccine. Nếu nó không hiệu quả, thì bạn sẽ là người đầu tiên biết. Đúng không?"

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Tôi đã cảnh báo về hậu quả tai hại về nhiệm kỳ tổng thống Biden