Tổng thống Trump tố Trung Quốc cố tình để virus lây lan toàn cầu, tiếp tục chỉ trích WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc phỏng vấn gần nhất trên kênh Fox News vào hôm 3/5, Tổng thống Trump đã phê phán Trung Quốc có vẻ cố ý để virus lây ra toàn cầu khi nói rằng lệnh phong tỏa của Trung Quốc không cho phép người dân từ Vũ Hán đến Bắc Kinh, nhưng lại cho phép họ bay đến tất cả mọi nơi trên thế giới.

Tổng thống Trump đã trả lời các câu hỏi được gửi từ người xem của kênh Fox News trên các nền tảng Twitter, Facebook và Instagram.

Trong cuộc phóng vấn này, Tổng thống Trump một lần nữa lại lên tiếng chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi ông nói rằng tổ chức này đã xử lý sai bằng việc bảo vệ chính quyền Trung Quốc.

“Tổ chức Y tế Thế giới là thảm họa”, ông Trump nói.

Ông Trump cho biết WHO đã truyền những thông tin sai lệch và lấy trọng tâm là Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã “dại dột” đóng góp hàng năm lên tới 450 triệu đô la cho tổ chức này trong khi Trung Quốc chỉ góp có 38 triệu đô la.

“Những gì WHO đã làm đều sai hết cả”, ông cho biết thêm.

Khi người xem đặt câu hỏi: “Có đủ bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã đánh lừa cộng đồng thế giới về loại virus corona này không? Nếu thật như vậy, thì cộng đồng thế giới nên phản ứng như thế nào?”

“Đừng quên là Trung Quốc đã cố đổ lỗi [đại dịch virus corona] cho quân đội chúng ta và điều đó đã đi quá xa”, ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiến đã đổ lỗi quân đội Hoa Kỳ mang virus vào Trung Quốc. “Bệnh nhân số 0 ở nước Mỹ khởi đầu vào lúc nào vậy? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì?” Ông Triệu viết trên Twitter. Sau đó, ông này tuyên bố rằng virus đó “có thể là quân đội Hoa Kỳ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu của các vị! Mỹ nợ cho chúng tôi một lời giải thích”.

Ông Trump còn cho biết Trung Quốc sau đó đã cố đổ lỗi cho châu Âu vì Ý đã chịu thiệt hại nhiều hơn bất cứ đâu.

Ông Trump cũng nói rằng Trung Quốc đã phạm phải một sai lầm khủng khiếp và không muốn thừa nhận điều đó.

Hiện Mỹ là nước có các ca nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán được báo cáo và tử vong cao nhất với gần 1,2 triệu ca nhiễm, trong đó có hơn 67.000 ca tử vong.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tố Trung Quốc cố tình để virus lây lan toàn cầu, tiếp tục chỉ trích WHO