Tổng thống Trump đề cập đến việc cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Khi bạn đề cập đến từ tách rời, đó là một từ hay. Chúng ta mất hàng tỷ đô-la và nếu chúng ta không giao thương với họ [Trung Quốc], chúng ta sẽ không mất hàng tỷ đô-la. Điều đó được gọi là tách rời, vì vậy bạn hãy bắt đầu suy nghĩ về điều đó”, Tổng thống Trump nói tại một cuộc họp báo hôm 7/9.

Khi cuộc bầu cử Hoa Kỳ đang đến gần, ngày 7/9, Tổng thống Donald Trump một lần nữa đề cập đến việc cắt đứt mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều này cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng gì nếu 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới không còn hợp tác.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cam kết sẽ lấy lại việc làm mà các công ty Mỹ đã mang đến Trung Quốc trở lại Mỹ. Ông nói: “Vì vậy, khi bạn đề cập đến từ tách rời, đó là một từ hay. Chúng ta mất hàng tỷ đô-la và nếu chúng ta không giao thương với họ [Trung Quốc], chúng ta sẽ không mất hàng tỷ đô-la. Điều đó được gọi là tách rời, vì vậy bạn hãy bắt đầu suy nghĩ về điều đó”.

Tổng thống Donald tìm cách thực hiện tốt lời hứa tái cân bằng thâm hụt thương mại lớn. Do đó ông đã ngày càng có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc, đặc biệt đây là một phần quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ. Ông đã cáo buộc đối thủ từ Đảng Dân chủ Joe Biden là quá mềm mỏng với Bắc Kinh.

“Nếu Biden thắng, [nghĩa là] Trung Quốc thắng, vì Trung Quốc sẽ làm chủ đất nước này”, ông Trump nói.

Về phần mình, ông Biden đã chỉ trích Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cho rằng thỏa thuận này "không thể thực thi" và "đầy những cam kết mơ hồ, yếu ớt và lập lại từ Bắc Kinh".

Tổng thống Trump cam kết rằng trong tương lai chính quyền của ông sẽ cấm các hợp đồng thuê ngoài từ liên bang với các công ty Trung Quốc và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc để virus Corona Vũ Hán bùng phát ở Trung Quốc và lây lan khắp thế giới.

Tổng thống Trump đã từng có mối quan hệ thân thiện với người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên mối quan hệ này bắt đầu trở nên xấu đi kể từ khi virus Corona Vũ Hán bùng phát tại Trung Quốc, sau đó trở thành thảm họa toàn cầu, vì ông Trump cho rằng chính sự ứng phó và xử lý yếu kém của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước bệnh dịch là nguyên nhân gây ra đại dịch toàn cầu.

Trong cuộc họp báo, ông Trump tuyên bố: “Chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới và sẽ chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc một lần và mãi mãi. Chúng ta không thể dựa vào Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ lấy lại việc làm từ Trung Quốc về Hoa Kỳ và chúng ta sẽ áp thuế đối với các công ty bỏ Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc và các nước khác”.

Trong tháng Sáu, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết, nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tách rời nếu các công ty Hoa Kỳ không được phép cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng ở Trung Quốc.

Một số quan chức và nhà phân tích cho rằng nền kinh tế 2 nước gắn bó với nhau đến mức việc tách rời là một động thái không thực tế, nhưng Washington sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Bắc Kinh phải tạo một sân chơi bình đẳng.

Theo Bloomberg Economics, sự tách rời hoàn toàn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu này sẽ gây tổn hại nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc.

Tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế thứ hai thế giới này có thể giảm xuống khoảng 3,5%; chỉ còn 1,6% vào năm 2030 nếu tách rời khỏi Mỹ, các nhà kinh tế của Bloomberg Tom Orlik và Bjorn van Roye đã viết trong một lưu ý.

Nguyễn Minh
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump đề cập đến việc cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc