Tổng thống Trump cứng rắn trước đe dọa bất thường của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump quyết định kéo dài lệnh cấm vận với Triều Tiên thêm 1 năm, do mối đe dọa "bất thường và đặc biệt" từ Bình Nhưỡng.

Hôm 17/6, trong thông báo gửi tới Quốc hội, Tổng thống Mỹ viết rằng ông muốn tiếp tục duy trì "tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến Triều Tiên", được công bố lần đầu tiên vào ngày 26/6/2008, thông qua sắc lệnh 13466.

Sắc lệnh 13466, được mở rộng thêm dưới thời chính quyền Tổng thống Trump và những chính quyền trước đó, kêu gọi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

"Sự tồn tại và rủi ro của việc phổ biến vật liệu phân hạch có thể dùng trong vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và các hành động cũng như chính sách của chính phủ Triều Tiên tiếp tục đặt ra mối đe dọa to lớn và bất thường cho an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ", ông Trump viết trong thư gửi Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Trump nhấn mạnh, các hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên "gây mất ổn định bán đảo Triều Tiên và đặt các lực lượng vũ trang Mỹ, đồng minh và các đối tác thương mại trong khu vực vào vòng nguy hiểm", theo báo The Korea Herald.

Theo luật pháp Mỹ, sắc lệnh khẩn cấp quốc gia về Triều Tiên sẽ tự động hết hiệu lực vào ngày 26/6 tới đây nếu tổng thống không ký gia hạn trong vòng 90 ngày trước thời điểm đó.

Quyết định của Tổng thống Trump đưa ra vào đúng thời điểm căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã cho nổ tung văn phòng liên lạc chung với Seoul ở khu công nghiệp chung Kaesong hôm 16/6, đồng thời đe dọa triển khai quân đội đến khu vực biên giới giữa hai nước.

Các chuyên gia nhận định Triều Tiên đang muốn leo thang căng thẳng với Hàn Quốc để thúc đẩy Mỹ nhượng bộ khi 2 bên quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên hôm 17/6 đã bác bỏ những chỉ trích của Hàn Quốc về việc phá hủy văn phòng này. Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đe dọa: "Đó có thể là câu chuyện nhấn chìm Seoul trong biển lửa đã được nhắc đến từ lâu hoặc hơn thế nữa".

Triều Tiên nhiều lần dọa "nhấn chìm thủ đô Hàn Quốc trong biển lửa". Lần này KCNA còn cảnh báo: "Họ nên thận trọng phát ngôn và nhớ rằng vụ nổ ở khu công nghiệp Kaesong có thể chỉ là mở đầu cho một thảm họa trong quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc".

Đáp lại, quân đội Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên chắc chắn sẽ trả giá nếu thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cứng rắn trước đe dọa bất thường của Triều Tiên