Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích Chủ tịch Hạ Viện về cuộc điều tra phế truất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã đả kích Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi trong buổi vận động tranh ở Lexington, tiểu bang Kentucky. vào tối thứ Hai (04/11). Ông Trump nói rằng bà Chủ tịch “cần quay trở về” địa khu [mà bà đại diện cho cử tri], là San Francisco, để dọn dẹp các “ma túy” và “kim chích” trên phố, trang tin the Hill đưa tin.

“Nancy [Pelosi] đừng nên lãng phí thời gian nữa, hãy quay trở lại địa khu của bà ấy ở San Francisco mà giúp đỡ những người vô gia cư, loại bỏ ma túy, loại bỏ kim tiêm đầy rẫy trên đường“ ông Trump nói với những người ủng hộ.

“Những gì đang diễn ra tại San Francisco và rất nhiều địa khu mà đám người đảng Dân chủ cực đoan cảnh tả đang điều hành là không thể tin được”. Ông Trump so sánh Los Angeles như một thành phố thuộc thế giới thứ ba.

Tổng thống Trump đã liên tục công kích vào bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và các thành viên đảng Dân chủ khác kể từ khi cuộc điều tra phế truất chống lại ông bắt đầu vào tháng Chín. Cuộc điều tra tập trung vào cuộc gọi ngày 25/7, trong đó ông Trump đã gợi ý tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và các giao dịch kinh doanh của con trai ông là Hunter Biden với một công ty năng lượng Ukraine.

Tổng thống Trump hôm thứ Hai tiếp tục nói rằng bà Pelosi và các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện khác đang lãng phí thời gian vào cuộc điều tra phế truất tập trung vào các thỏa thuận của ông với Ukraine, và cáo buộc họ về “cuộc săn phù thủy” mang tính đảng phái.

“Bà ấy đã lãng phí tất cả thời gian trên phương tiện truyền thông và người của đảng Dân chủ đã phát động một cuộc tấn công thậm chí còn trơ trẽn hơn đối với đất nước chúng ta với cuộc “săn phù thủy” phế truất mang tính siêu đảng phái và loạn trí”.

Ông Trump nhắm vào người của đảng Dân chủ trong cả bài phát biểu, cáo buộc họ chấp nhận những chính sách cực đoan “điên khùng” mà sẽ “xóa bỏ pháp quyền” và làm xói mòn Tu chính Án thứ 2 của người Mỹ.

Tổng thống Trump hiện đang vận động tranh cử tại tiểu bang Kentucky cho Thống đốc đương nhiệm thuộc Đảng Cộng hòa Matt Bevin vào đêm trước ngày bầu cử thống đốc bang.

Ông Trump cáo buộc đảng Dân chủ có âm mưu “lật đổ” [kết quả] cuộc bầu cử năm 2016 và coi cuộc bỏ phiếu vào tuần trước nhằm chính thức hóa cuộc điều tra phế truất ông là một cuộc tấn công vào nền dân chủ Hoa Kỳ.

“Với việc bỏ phiếu [thông qua quy trình phế truất] vào tuần trước, bên cánh tả cực đoan đã tuyên chiến với chính nền dân chủ Mỹ. Những người này là những kẻ mất trí”, ông Trump nói.

Ngay sau khi Hạ viện thực hiện việc điều tra phế truất vào hồi tháng Chín, ông Trump đã công khai cuộc điện đàm của mình với Tổng thống Ucraina. Trong cuộc điền đàm có sự hiện diện trực tiếp của Ngoại trưởng Mỹ, Pompeo.

Để có thể phế truất tổng thống Trump khỏi chức vụ tổng thống, Hạ Viện phải thông qua số phiếu quá bán, khi đó Thượng viện sẽ xét xử và phải có ⅔ số Thượng nghị sỹ trong Thượng viện Hoa Kỳ bỏ phiếu tán thành. Điều này hoàn toàn không khả thi khi phe Cộng hòa hiện đang chiếm đa số ở Thượng viện.

Theo các chuyên gia, mục đích của Đảng Dân chủ trong việc thực hiện cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump là nhằm phục vụ cho cuộc chạy đua tổng thống vào năm 2020.

Minh Dũng

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích Chủ tịch Hạ Viện về cuộc điều tra phế truất