Tổng thống Trump: Thông tin tình báo về virus Vũ Hán có từ cuối tháng 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 3/5 rằng các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã không bàn về vấn đề virus viêm phổi Vũ Hán cho đến cuối tháng 1 và không cảnh báo sự nghiêm trọng về mối đe dọa của virus này khi báo cáo trước ông.

“Vào ngày 23/1, tôi được thông báo rằng có thể có một loại virus xuất hiện nhưng nó không phải là trọng yếu thực sự. Nói cách khác, nó không hề. Đó là một cuộc họp ngắn và nó chỉ diễn ra vào ngày 23 tháng 1”, ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Tổng thống nói ngay sau đó ông đã có lệnh cấm đi lại với Trung Quốc.

“Trung Quốc lẽ ra nên ngăn chặn nó. Nhưng Trung Quốc, họ đã không biết và họ không cho chúng ta vào. Chúng ta muốn vào Trung Quốc. Họ đã không muốn chúng ta vào vì họ không muốn chúng ta thấy điều đó. Có lẽ họ lo lắng về khả năng [của họ]’, ông Trump nói.

Virus viêm phổi Vũ Hán có nguồn gốc từ Trung Quốc vào năm 2019 trước khi lây lan khắp thế giới, khiến hàng triệu người bị lây nhiễm và làm hàng trăm ngàn người tử vong.

Phát ngôn viên của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Susan Miller đã xác nhận với CNN rằng cuộc họp đầu tiên của giới tình báo Hoa Kỳ về sự lây nhiễm ở Trung Quốc đã được chia sẻ với tổng thống vào ngày 23 tháng 1, ba ngày sau khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận tại Mỹ. Tổng thống lúc đó được cho biết rằng loại virus này không gây chết người.

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cũng đã xác nhận thời gian như trên với giới truyền thông.

“Các cơ quan tình báo rất có năng lực”, ông Trump nói.

Tổng thống cho biết khi ông có lệnh cấm đi lại với Trung Quốc, khoảng 40.000 công dân Mỹ đã trở về nước và được xét nghiệm. “Họ đã được xét nghiệm. Họ đã bị cách ly khi họ bị ốm". Ông Trump nói thêm rằng vào thời điểm đó, công việc xét nghiệm không được thực hiện tốt.

“Có lẽ một số người đã được xét nghiệm, [nhưng] không được tốt như đáng ra nên phải có. Tôi có thể nói với bạn rằng, Florida đã xét nghiệm người dân rất, rất tốt, và hãy xem con số ở Florida thấp đến mức nào. Họ đã làm tuyệt vời”, ông cho biết.

Ông Trump gọi đại dịch là một điều kinh khủng và nói rằng điều đó lẽ ra đã không nên xảy ra.

“Tuy nhiên, công việc chính mà tôi phải làm là đưa đất nước của chúng ta quay trở lại. Và tôi muốn đưa nó trở về thời điểm tốt như ban đầu hoặc còn tốt hơn ban đầu. Bạn biết đấy, chúng ta có gói kích thích tăng trưởng khổng lồ. Tôi nghĩ năm tới sẽ là một năm về hiện tượng kinh tế”, ông nói.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Thông tin tình báo về virus Vũ Hán có từ cuối tháng 1