Tổng thống Trump thông báo New York trở thành 'khu vực thảm họa lớn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/3 tuyên bố bang New York trở thành "khu vực thảm họa lớn", trong khi số ca nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) ở đây tăng vọt và đang là tâm dịch ở Hoa Kỳ.

Tuyên bố trên sẽ giúp New York nhận được thêm ngân sách của liên bang, hỗ trợ cho việc chống dịch Covid-19, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cho biết họ đang tiến hành kế hoạch trưng dụng các khách sạn, ký túc xá đại học và các tòa nhà khác để làm cơ sở y tế chữa trị cho người bệnh.

Trước đó, hôm 17/3, ông Trump cho phép bố trí một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tại cảng New York, nơi có phòng bệnh đặc biệt và đủ nhân sự y tế cứu cấp bệnh nhân Covid-19. Tàu quân y này sẽ là nơi tiếp nhận các ca giải phẫu nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện trên đất liền.

New York hiện có hơn 7.000 ca nhiễm dịch Covid-19 và 38 người tử vong, trở thành bang có nhiều người nhiễm bệnh nhất ở Mỹ.

Lệnh giới hạn đi lại của bang New York và California khiến hơn 60 triệu người bị giới hạn hoạt động, nhưng cho phép các doanh nghiệp thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, điện, nước tiếp tục hoạt động, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 20/3/2020, tại Nhà Trắng về biện pháp chống dịch corona. Ảnh: White House.
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 20/3/2020, tại Nhà Trắng về biện pháp chống dịch corona. Ảnh: White House.

Đạo luật thời chiến

Đạo luật này đã nhiều lần được áp dụng để phòng chống thiên tai, cuồng phong, khủng bố. Lo ngại bệnh viện ở Mỹ thiếu phương tiện, dụng cụ y khoa để đương đầu với làn sóng Covid-19, giới chuyên gia y tế yêu cầu chính phủ huy động toàn lực, kích hoạt đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng 1950.

Hôm 18/3, Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc họp tại Nhà Trắng: ông sẽ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để mở rộng nguồn cung cho các nguồn lực nhằm sẵn sàng ứng phó với sự bùng phát của viêm phổi Vũ Hán.

“Đây là kẻ thù khó khăn nhất, kẻ thù vô hình, nhưng chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình”, Tổng thống Trump. “Tôi cho rằng chúng ta sẽ làm được điều này nhanh hơn chúng ta nghĩ”.

DPA cho phép tổng thống chỉ đạo các công ty tư nhân sản xuất hàng hóa cần thiết để đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia cấp bách.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết quân đội sẽ cung cấp hơn 5 triệu khẩu trang từ kho dự trữ chiến lược. Ông nói thêm rằng 1 triệu mặt nạ sẽ “có sẵn ngay lập tức”.

Vào ngày 17/3, Lầu Năm Góc cho biết họ cũng sẽ cung cấp 2.000 máy thở chuyên dụng cho các cơ quan y tế liên bang.

Tính đến ngày 20/3, Mỹ đã có gần 20.000 người nhiễm dịch Covid-19, trong đó có 275 người đã tử vong.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 280.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump thông báo New York trở thành 'khu vực thảm họa lớn'