Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể đợi đến sau bầu cử 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã trao đổi với báo giới về tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại  London khi ông cùng các nhà lãnh đạo của khối này họp mặt để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập tổ chức này.

Tổng thống Trump cho biết rằng ông không đặt thời hạn cuối để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và có lẽ tốt hơn là đợi đến sau bầu cử tổng thống năm 2020 để đạt được thỏa thuận.

“Tôi không đặt thời hạn cuối”, ông Trump nói với báo giới trong cuộc họp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở London. “Với Trung Quốc thì tôi nghĩ rằng tốt hơn là chờ đợi cho đến sau bầu cử"

“Nhưng họ muốn thực hiện một thỏa thuận ngay bây giờ, và chúng tôi sẽ xem liệu thỏa thuận này có tốt hay không”, ông Trump cho biết.

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu từ năm ngoái, khi ông Trump lần đầu tiên áp thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc, cáo buộc quốc gia này sử dụng những hành vi thương mại không công bằng với Mỹ. Kể từ đó, cả hai bên đã liên tục áp thuế quan đối với nhau. Ông Trump nói rằng Trung Quốc đã bị tổn thương nặng nề hơn Hoa Kỳ.

Ông Trump tuyên bố vào hồi tháng 10 rằng chính quyền của ông đã đạt được một thỏa thuận thương mại ban đầu giai đoạn 1 với Trung Quốc sau các vòng đàm phán giữa các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông Trump ban đầu cho biết ông hy vọng sẽ ký thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile đã được lên kế hoạch vào giữa tháng 11 nhưng sau đó Chile hủy bỏ hội nghị APEC nên việc ký kết không thực hiện được.

Tổng thống Trump khi đó nói rằng hai nước có thể ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một tại Hoa Kỳ nhưng không cho biết thời gian khi nào thì thỏa thuận này được hoàn tất và thời gian ký kết.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại trong quý thứ ba xuống mức thấp nhất trong 10 năm. Dữ liệu từ tháng 10 cho thấy tăng trưởng kinh tế còn chậm hơn, theo tin từ South China Morning Post.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể đợi đến sau bầu cử 2020