Tổng thống Trump: Số người chết vì dịch bệnh ở Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với giới truyền thông, Tổng thống Mỹ Trump đã phát biểu rằng, số lượng người chết do viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc còn lớn hơn rất nhiều so với con số mà chính quyền Bắc Kinh công bố, thậm chí là cao hơn bất cứ quốc gia nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tối ngày 1/9, Tổng thống Trump nói rằng, số người chết trong trận dịch lần này ở Trung Quốc, “nhiều hơn bất cứ quốc gia nào, đồng thời họ cũng phải chịu nhiều thiệt hại hơn tất cả các quốc gia khác, chỉ là họ không công bố mà thôi”.

Tính đến ngày 3/9, toàn thế giới đã có hơn 25 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán và hơn 850.000 nghìn người tử vong. Trong đó số người chết ở Mỹ vượt 180.000 nghìn người. Còn ở Trung Quốc, theo báo cáo của chính quyền Bắc Kinh thì chỉ có vài nghìn người.

Trong cuộc họp báo về phòng chống dịch tại Nhà Trắng hôm 26/3, Tổng thống Trump cũng ám chỉ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nói dối về số liệu dịch bệnh.

Ông nói: “Các bạn không thể biết được số ca nhiễm bệnh chính xác ở Trung Quốc trên thực tế là bao nhiêu, từ số liệu ĐCSTQ công bố các bạn không thể biết đó là thật hay giả, các bạn có biết, con số ấy rốt cuộc là bao nhiêu không?”.

Vào ngày 17/4, ông Trump nói trên Twitter rằng, virus Corona Vũ Hán là một “kẻ thù vô hình” và cho biết: “Trung Quốc công bố số người chết vì ‘kẻ thù vô hình’ tăng gấp đôi, nhưng con số thực tế phải nhiều hơn con số được công bố rất nhiều. Thậm chí còn lớn hơn số người chết ở Mỹ rất nhiều lần”.

Trước đó cùng ngày, Tân Hoa Xã dẫn thông báo từ bộ chỉ huy Phòng chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán cho biết, số người chết ở Vũ Hán tăng 1.290 người, nâng tổng số ca tử vong lên 3.869 người. Sau đó, số người chết tăng hơn 800 người vào ban đêm, tổng cộng có 4.642 người đã tử vong. Số người chết được xác nhận đã tăng 50% so với ban đầu.

Ngay cả khi ĐCSTQ tăng gấp đôi số trường hợp lây nhiễm và số người chết thì cả thế giới vẫn nghi ngờ số liệu của ĐCSTQ cung cấp là giả.

Từ ngày 10/4, tại một cuộc họp báo, cơ quan Cơ chế phối hợp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh thuộc Quốc vụ viện ĐCSTQ (Joint Prevention and Control Mechanism of the State Council) đã công bố rằng, có gần 400 trẻ em trên khắp cả nước "mất đi [người] giám hộ" do dịch bệnh. Có thể phán đoán được số liệu này cũng là giả.

400 trẻ em bị “mất đi giám hộ”, có nghĩa là hơn 400 đứa trẻ đã trở thành trẻ mồ côi. Theo định nghĩa của ĐCSTQ về quyền giám hộ đối với trẻ vị thành niên, người giám hộ hợp pháp chủ yếu là những người thân ruột thịt của người được giám hộ, bao gồm cha mẹ, ông bà nội ngoại và anh chị em ruột đã trưởng thành; tiếp theo là một số người thân và bạn bè thân thiết khác.

Một số cư dân mạng đặt câu hỏi rằng, việc 400 trẻ em này “mất đi giám hộ” chẳng phải cũng đồng nghĩa với việc cha, mẹ, ông, bà, những người có nghĩa vụ giám hộ theo pháp luật của trẻ đã chết hoặc mất liên lạc. Từ đó có thể thấy rằng, tình hình tử vong do dịch bệnh lần này gây ra ở Trung Quốc rất có thể khiến người ta phải giật mình.

Ngoài ra, vào thời kỳ cao điểm của đại dịch, Vũ Hán đã mở cửa 40 lò thiêu, mỗi lò có khả năng đốt vài tấn xác chết mỗi ngày. Sau đỉnh điểm của dịch bệnh, Vũ Hán, Hồ Bắc, đã cho phép gia đình của những người chết đến nhận tro cốt tại 8 nhà tang lễ, từ tình huống này có thể nghi ngờ về số liệu ĐCSTQ cung cấp là giả.

Vào thời điểm đó, bên ngoài nhà tang lễ Vũ Hán đã có rất nhiều người xếp hàng dài, hơn nữa các lọ tro cốt cũng được xếp thành đống. Có những người thân trong gia đình của người quá cố đã phải đợi nửa năm mới lấy được tro cốt của người nhà. Thêm vào đó là qua các cuộc phỏng vấn với những tài xế lái xe chở tử thi và nhân viên làm việc tại nhà tang lễ của truyền thông đại lục, thì số liệu tử vong mà ĐCSTQ công bố khiến cộng đồng quốc tế đặt ra nghi vấn lớn.

Ngoài những nghi vấn về việc ĐCSTQ cung cấp số liệu giả, Tổng thống Trump cũng đã nhiều lần đề cập rằng, việc ĐCSTQ che giấu sự thật về dịch bệnh đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Trong đó, quốc gia phải chịu tổn thất nghiêm trọng nhất là Hoa kỳ, mức độ nghiêm trọng lần này vượt xa cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng, vụ khủng bố 11/9 và chiến tranh Việt Nam.

Ông Trump nói rằng, ĐCSTQ đã vi phạm một sai lầm khủng khiếp khi cố gắng che dấu đại dịch. “Họ định dập lửa, nhưng họ không dập được”. Điều tồi tệ hơn cả là cách họ đối xử với thế giới. Họ ngăn cấm việc đi lại ở Trung Quốc, nhưng họ không ngăn cấm người Trung Quốc đến Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới, mọi người không thể bay từ Vũ Hán đến bất cứ nơi nào của Trung Quốc, nhưng họ có thể bay đến mọi nơi trên thế giới.

Tổng thống Trump đã chất vấn ĐCSTQ rằng rốt cuộc chuyện này là sao? Ông nói rằng có thể vì một lý do nào đó mà ĐCSTQ nghĩ rằng đại dịch này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc, nên nó cũng muốn các khu vực khác trên thế giới phải hứng chịu ảnh hưởng tương tự. Ông cũng cho biết: “Về tình hình chuẩn xác mà chúng tôi đã nắm được, rất nhanh sẽ công bố một ‘báo cáo cực kỳ có sức nặng’, tôi cho rằng đây sẽ là một báo cáo với những chứng cứ vô cùng xác thực”.

Để đối phó với thảm họa toàn cầu do ĐCSTQ gây ra, chính quyền Tổng thống Trump đã ra tay trừng phạt ĐCSTQ về mọi mặt, bao gồm các vấn đề tài chính, công nghệ, an ninh quốc gia và nhân quyền.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng, Hoa Kỳ hiện đang bắt đầu tiến hành các hoạt động đáp trả ĐCSTQ và còn một loạt các hành động khác đang được xem xét.

Ngọc Trân

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Số người chết vì dịch bệnh ở Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào