Tổng thống Trump sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc ngày 15/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 31/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc trong tháng 1/2020.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump và các quan chức Trung Quốc sẽ tham gia buổi lễ ký kết tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 15/1/2020.

“Đại diện cấp cao của Trung Quốc sẽ có mặt. Một ngày sau đó, tôi sẽ tới Bắc Kinh để bắt đầu cuộc đàm phán cho giai đoạn 2!”, Tổng thống Trump cho biết trong một tuyên bố.

Ngày 13/12, Tổng thống Trump công bố Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đi đến được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sau hơn một năm thương chiến. “Chúng tôi đã đồng ý với một Thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc. Họ đã đồng ý với rất nhiều thay đổi về cấu trúc và mua hàng số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng,sản xuất, và nhiều hơn nữa”, Tổng thống Trump nói.

Hoa Kỳ đã hoãn tăng thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa tiêu dùng Trung Quốc vào ngày 15/12 và giảm một nửa mức thuế với 120 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận (giảm từ 15% xuống 7,5%). Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn giữ mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc như một đòn bẩy cho các cuộc đàm phán trong tương lai.


Thỏa thuận này cũng bao gồm việc Trung Quốc cam kết mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ trong hai năm tới, trong đó có khoảng 40 đến 50 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp của Hoa Kỳ, theo một quan chức chính phủ cấp cao cung cấp cho Epoch Times.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết thỏa thuận này sẽ
“mang lại sự ổn định cho thương mại toàn cầu”. Sau đó, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong nói với các phóng viên rằng hai nước đã liên lạc và các chi tiết của thỏa thuận sẽ được công khai sau khi được ký kết.

Mặc dù thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ giải quyết một số vấn đề, nhưng cuộc chiến thương mại, đã gây áp lực lên cả hai quốc gia, vẫn chưa kết thúc.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên vào đêm Giáng sinh rằng ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ “có thể” tổ chức một buổi lễ ký kết.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng ký kết vì chúng tôi muốn hoàn thành việc này. Thỏa thuận đã đạt được và đang chờ bản dịch là xong”, ông nói.

Hôm thứ Hai (30/12), tờ South China Morning Post đưa tin Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Hoa Kỳ vào thứ Bảy này để ký thỏa thuận, nhưng cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro từ chối xác nhận tin này.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ ba (31/12), ông Navarro cho biết thỏa thuận này rất có ý nghĩa. Ông nói rằng tại thời điểm này, thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là chắc chắn.

"Chúng tôi chỉ chờ bản dịch tiếng Trung của thỏa thuận 86 trang này và tôi muốn xem số trang bản dịch tiếng Trung (so với phiên bản tiếng Anh) nhiều hay ít hơn", ông Navarro nói.

Cố vấn Navarro là một nhân vật luôn hỗ trợ Tổng thống Trump chống lại các hành vi bất công trong thương mại của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Navarro bày tỏ sự đánh giá cao về nội dung của thỏa thuận giai đoạn 1. Ông nói: Có rất nhiều nội dung trong thỏa thuận. Đồng thời, ông cho biết trong thỏa thuận giai đoạn 1 có một chương về trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ đã từng bị phía Trung Quốc bác bỏ vào tháng 5 khi cuộc đàm phán hai bên bị phá vỡ.

Ông nói thêm: "Thỏa thuận cũng bao gồm điều khoản về tiếp cận thị trường tài chính Wall Street ngân hàng, công ty bảo hiểm và công ty thẻ tín dụng"

Trong một cuộc phỏng vấn của CNBC, ông Navarro cũng hé lộ thông tin về trọng tâm thương mại tiềm năng của chính quyền Tổng thống Trump trong năm 2020, sẽ có các thỏa thuận mới với Anh, Việt Nam và các nước châu Âu khác, và bất kỳ quốc gia nào muốn tham gia thương mại công bằng với Hoa Kỳ.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc ngày 15/1