Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump thông báo sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, đồng thời bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Chống Khủng Bố Quốc Gia (NCTC) Christopher C. Miller ngay tức thời làm quyền Bộ trưởng Quốc Phòng để lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Ngày 9/11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump thông báo trên Twitter về việc bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và bổ nhiệm ông Christopher Miller như sau:

“Tôi vui mừng thông báo rằng Christopher C. Miller, Giám đốc rất được kính trọng của Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia (đã được Thượng viện nhất trí xác nhận), sẽ là Quyền Bộ trưởng Quốc phòng, có hiệu lực ngay lập tức. Chris sẽ làm một công việc TUYỆT VỜI! Mark Esper đã bị giải nhiệm. Tôi muốn cảm ơn ông [Esper] vì sự phục vụ của ông".

Tổng thống Trump không cung cấp thông tin lý do ông Esper bị sa thải. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào năm 2019, sau đó ông được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ đồng thuận là 90-8.

Người được bổ nhiệm thay thế, ông Miller, trước đó đã thực hiện "Nhiệm vụ của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng (ASD) và là cựu Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng (DASD) cho Hoạt động Đặc biệt và Chống Khủng bố (SOCT). Từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2019, ông Miller giữ chức vụ Trợ lý đặc biệt cho Tổng thống và Giám đốc cấp cao về Chống khủng bố và Các mối đe dọa xuyên quốc gia tại Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC)", theo thông tin từ trang web của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

"Ở vị trí này, ông Miller chịu trách nhiệm hoạch định và thực hiện chính sách cấp chiến lược, đồng thời hỗ trợ lãnh đạo cấp cao của NSC và Nhà Trắng".

Tuần trước, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman xác nhận với các hãng tin rằng, ông Esper không có kế hoạch từ chức, trong bối cảnh xuất hiện những tin đồn và báo cáo chưa được xác nhận về việc ông Esper bị bãi nhiệm hoặc từ chức.

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên Hoffman nói rằng: “Ông [Esper] đang phục vụ quốc gia với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng và đang nỗ lực thực hiện Chiến lược Quốc phòng Quốc gia. Những tin đồn về từ chức là [tin đồn] sau bầu cử".

Một số thành viên của Quốc hội đã kêu gọi Tổng thống Trump không bãi nhiệm ông Esper.

"Vì lợi ích của đất nước chúng ta và các quân nhân, tôi hy vọng ông Esper sẽ tiếp tục phục vụ cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống Trump", Thượng nghị sĩ Tim Kaine nói với tờ Politico vào đầu tuần trước.

Ông Esper, 56 tuổi, đã được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 7/2019, để thay thế ông James Mattis, người đã từ chức sau khi không đồng ý với quyết định rút quân khỏi Syria của chính quyền Tổng thống Trump.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ