Tổng thống Trump 'răn đe' Iran trước tin đồn về âm mưu ám sát Đại sứ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối ngày 14/9, Tổng thống Trump đã ra một thông điệp mạnh mẽ trên Twitter nhằm “răn đe” chính phủ Iran vì có tin tình báo cho biết, chính phủ nước này đang âm mưu ám sát hoặc tấn công nhằm vào Mỹ, để trả đũa cho cái chết của tướng Qassem Soleimani hồi đầu năm, theo Fox News đưa tin.

Trong tweet của mình, Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh nếu Iran vẫn tiếp tục dự định này thì sẽ phải đối mặt với một cuộc phản công “với mức độ vượt gấp 1.000 lần”.

"Theo báo chí, Iran có thể đang lên kế hoạch cho một vụ ám sát, hoặc một cuộc tấn công khác, nhắm vào Hoa Kỳ nhằm trả đũa cho việc tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Soleimani. Việc tiêu diệt này được thực hiện do hắn lên kế hoạch tấn công trong tương lai [nhằm] sát hại quân đội Hoa Kỳ, cũng như đã gây ra chết chóc và đau khổ trong nhiều năm. Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran, dưới bất kỳ hình thức nào, chống lại Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công vào Iran với mức độ vượt gấp 1.000 lần!", ông Trump tweet.

Một số báo cáo gần đây tuyên bố, chính quyền Iran đang cân nhắc một vụ ám sát nhắm vào Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Phi là bà Lana Marks, trích lời ông Trump. Trên thực tế, giới chức Mỹ đã nắm được thông tin về kế hoạch đe dọa đại sứ kể từ mùa xuân, tuy nhiên kế hoạch này càng trở nên cụ thể hơn trong những tuần gần đây.

Trích dẫn một nguồn tin mật, Fox News cho biết, giới tình báo đều nhìn nhận mối đe dọa này có thật và khả năng cao chính quyền Iran sẽ cố gắng tổ chức một cuộc ám sát. Nguồn tin này cũng cho biết, bà Marks chỉ là 1 trong số các quan chức Mỹ mà Tehran lựa chọn làm mục tiêu để trả đũa cho vụ không kích tiêu diệt tướng Soleimani hồi tháng Ba.

Chính phủ Iran đã lên tiếng phủ nhận những thông tin cáo buộc này.

Thiếu tướng Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ và chỉ huy dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis đã bị giết sớm hôm thứ Sáu 3/1/2020, trong một cuộc không kích vào đoàn xe của họ tại sân bay Baghdad, một phát ngôn viên của lực lượng dân quân Iraq nói với Reuters.

Lầu Năm Góc cho biết, ông Soleimani “đã rất tích cực phát triển các kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và các công dân Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Iraq cũng như khắp khu vực [này]”.

Từ khi ông Trump lên nắm quyền vào năm 2017, ông tỏ ra cứng rắn với chính quyền Iran khi liên tục cáo buộc Tehran hậu thuẫn các tổ chức khủng bố. Ông đã rút khỏi thỏa thuật hạt nhân Iran mà chính quyền tiền nhiệm Obama ký trước đó cũng như gây sức ép để trình phạt chính quyền này.

Hồi đầu tháng 9, ông Trump đã lên tiếng phản đối khi chế độ Iran định xử tử võ sỹ đấu vật Navid Afkari và đề xuất lãnh đạo của nước này tha mạng cho võ sỹ này. Tuy vậy đề xuất của ông Trump và của nhiều nhân vật thể thao trên thế giới đã bị phớt lờ khi Iran vẫn xử tử treo cổ võ sỹ này vào hôm 12/9.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump 'răn đe' Iran trước tin đồn về âm mưu ám sát Đại sứ Mỹ