Tổng thống Trump quyết định ân xá cho Tướng Flynn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra quyết định ân xá cho cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, tướng Michael Flynn, chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 3 năm chống lại ông Flynn.

Ngày 25/11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra quyết định ân xá cho cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, tướng Michael Flynn, theo Daily Caller. Quyết định này của ông đã chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài gần 3 năm, bắt đầu bằng lời nhận tội của Tướng Flynn trong cuộc điều tra đặc biệt của các công tố viên.

Tổng thống đã trực tiếp thông báo trên Twitter rằng: “Đây là vinh dự lớn của tôi khi thông báo rằng, Tướng Michael T. Flynn đã được ân xá hoàn toàn".

Ngày 1/12/2017, Tướng Flynn đã nhận tội khai man với FBI trong một cuộc phỏng vấn tại Nhà Trắng vào ngày 24/1/2017, liên quan đến nội dung các cuộc điện thoại giữa ông với đại sứ Nga Sergey Kislyak.

Trong một phần của biên bản nhận tội, ông Flynn thừa nhận đã nói dối các nhà điều tra khi tuyên bố trong cuộc gọi điện thoại hôm 29/12/2016, ông đã không yêu cầu đại sứ Kislyak để kiềm chế sự leo thang trong mối quan hệ ngoại giao với cựu Tổng thống Mỹ Obama. Trước cuộc gọi đó vài ngày, ông Obama đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với lý do Điện Kremlin đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Cơ quan đặc nhiệm FBI đã điều tra Tướng Flynn và 3 cố vấn chiến dịch khác của Tổng thống Trump kể từ tháng 8/2016, để phục vụ cho quá trình điều tra và làm rõ vụ việc "Crossfire Hurricane", hay còn gọi là "vụ Bê bối Nga" (Russiagate).

Năm 2016, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng tiến hành một cuộc điều tra về cáo buộc Tướng Flynn đã thay mặt cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện các cuộc vận động hành lang. Trong biên bản nhận tội, ông Flynn đã thú nhận đưa ra các tuyên bố sai trong hồ sơ nộp cho Bộ Tư pháp theo Đạo luật Đăng ký Phái bộ Nước ngoài (Foreign Agents Registration Act).

Trong phiên điều trần vào tháng 12/2018, Tướng Flynn đã nhắc lại lời nhận tội của mình nhưng vài tháng sau đó ông đã nổi giận và muốn rút khỏi bản xác nhận.

Trong một đơn kiện gửi tòa án vào ngày 29/1/2019, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia khẳng định không cố ý nói dối FBI về các cuộc gọi của ông với đại sứ Kislyak và tuyên bố hối hận vì đã nhận tội. Ông Flynn cho biết đã chấp nhận một thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ, để bảo vệ con trai mình khỏi bị truy tố hình sự liên quan đến việc họ vận động hành lang cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi ông Flynn rút lại tuyên bố nhận tội, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đã chỉ định công tố viên Jeffrey Jensen tại bang Missouri sẽ xem xét việc xử lý vụ kiện của vị cựu cố vấn.

Ngày 7/5/2020, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ trình một bản kiến ​​nghị ngưng các cáo buộc chống lại Flynn, viện dẫn những bằng chứng mà FBI thu được từ nhóm pháp lý của ông Flynn. Luật sư đại diện chính cho ông Flynn trong vụ kiện này chính là bà Sidney Powell, nữ luật độc lập đang theo đuổi những vụ kiện chống gian lận bầu cử trong thời gian gần đây.

Kể từ thời điểm ra bản kiến nghị, Bộ Tư pháp đã công bố các tài liệu của FBI cho thấy, Cục Điều tra Liên bang đã lên kế hoạch ngừng cuộc điều tra với Tướng Flynn từ ngày 4/1/2017, do thiếu bằng chứng chứng minh ông ấy là mật vụ của Nga.

Các quan chức FBI đã tìm mọi cách can thiệp để duy trì cuộc điều tra về Tướng Flynn, sau khi nhận được bản ghi các cuộc gọi của một vị tướng quân đội đã nghỉ hưu với đại sứ Nga Kislyak.

Đặc vụ FBI phụ trách vụ việc của Tướng Flynn là ông William Barnett đã đặt câu hỏi về lý do các quan chức FBI liên tục cố gắng điều tra ông Flynn.

Trong cuộc phỏng vấn vào ngày 17/9 năm nay, đặc vụ Barnett nói với công tố viên Jensen rằng, ông nhận định vụ điều tra của FBI chống lại Tướng Flynn thiếu sức thuyết phục; ông không thấy bằng chứng nào cho thấy tướng Flynn đang hợp tác với tình báo Nga.

Ông Barnett còn cho biết thêm rằng, các công tố viên trong nhóm của luật sư đặc biệt dường như có thái độ "bắt thóp Trump".

Vụ án của Tướng Flynn vẫn ở trong tình trạng lấp lửng trong nhiều tháng, khi chủ tọa vụ án là thẩm phán Emmet Sullivan đã phản đối yêu cầu loại bỏ vụ việc của Bộ Tư pháp.

Trang tin Breitbart cho biết, tướng Flynn đã phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ trong 3 thập kỷ. Ông cũng từng là giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) dưới thời Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, ông luôn cảm thấy ông Obama không đủ cứng rắn với những kẻ khủng bố và cuối cùng ông đã bị sa thải.

Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Donald Trump, Tướng Flynn đã tìm thấy người ủng hộ quan điểm của mình. Tướng Flynn trở thành người thuyết trình khởi động cho chiến dịch của Tổng thống Trump lúc bấy giờ, và nhanh chóng có được cảm tình của đám đông.

Khi Tổng thống Trump đắc cử, ông đã chỉ định ông Micheal Flynn là Cố vấn An ninh Quốc gia trong chính quyền của mình. Vị tướng đã dành thời gian trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa 2 chính quyền Obama và Trump để lập kế hoạch đại tu chiến lược an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Những việc ông ấy làm đã giúp định hình các chính sách an ninh quốc phòng của Tổng thống Trump.

Thất bại trong kỳ tranh cử năm ấy, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố bà bị thua cuộc do có sự can thiệp của Nga. Các quan chức cấp cao của chính quyền Obama cũng khẳng định với báo chí Tổng thống Trump đã thông đồng với Nga. Nhóm Obama-Hillary Clinton nhận định Tướng Flynn có thể là một mối liên kết tiềm năng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và đã lên tiếng cảnh báo nhóm chuyển tiếp của Tổng thống Trump về nhân vật này.

Tuy nhiên, vào ngày 6/10, các tài liệu giải mật do Giám đốc Tình báo Hoa Kỳ John Ratcliffe chứng minh, bà Hillary Clinton mới là người ra lệnh dàn dựng "một vụ bê bối" quy kết Tổng thống Trump thông đồng với Nga trong năm 2016, và Tổng thống bấy giờ là ông Barack Obama biết về việc này.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump quyết định ân xá cho Tướng Flynn