Tổng thống Trump phát biểu từ Nhà Trắng, cam kết chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump lên án bạo loạn và cam kết quá trình chuyển giao suôn sẻ cho chính quyền mới trong bài phát biểu đầu tiên sau ngày 6/1.

Dưới đây là nội dung chính bài phát biểu được ghi hình tại Nhà Trắng hôm 7/1:


"Tôi muốn bắt đầu bằng việc nói về vụ tấn công tàn khốc vào Điện Capitol của nước Mỹ. Giống như tất cả người Mỹ, tôi phẫn nộ vì bạo lực, vô luật pháp và tình trạng lộn xộn. Tôi đã ngay lập tức triển khai lực lượng bảo vệ quốc gia và cơ quan thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những kẻ xâm nhập.

Nước Mỹ luôn phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự. Những người biểu tình tràn vào Điện Capitol đã làm ô uế nền dân chủ Mỹ. Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, họ không đại diện cho đất nước chúng ta, và đối với những người vi phạm pháp luật, họ sẽ phải trả giá.

Chúng ta vừa trải qua một cuộc bầu cử căng thẳng, và cảm xúc dâng trào. Nhưng bây giờ chúng ta phải kiềm chế cơn nóng giận, và bình tĩnh trở lại. Chúng ta phải bắt đầu với công việc của nước Mỹ. Chiến dịch của tôi quyết liệt theo đuổi mọi con đường hợp pháp để xem xét lại kết quả bầu cử. Mục tiêu duy nhất của tôi là đảm bảo tính toàn vẹn của phiếu bầu. Khi làm như vậy, tôi đã đấu tranh để bảo vệ nền dân chủ của Mỹ.

Tôi tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta phải cải cách luật bầu cử, để xác minh danh tính và tư cách hợp lệ của tất cả các cử tri, cũng như đảm bảo niềm tin trong tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai. Bây giờ Quốc hội đã chứng nhận kết quả, một chính quyền mới sẽ tuyên thệ vào ngày 20 tháng 1. Giờ đây, tôi tập trung vào việc đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ, có trật tự và liền mạch. Khoảnh khắc này kêu gọi sự hàn gắn và hòa giải.

Năm 2020 là thời gian đầy thử thách đối với người dân chúng ta. Trận đại dịch đã cướp đi sinh mạng các công dân, khiến hàng triệu người bị cô lập trong nhà, gây thiệt hại cho nền kinh tế và cướp đi sinh mạng của vô số người. Đánh bại đại dịch này và xây dựng lại nền kinh tế vĩ đại nhất trên Trái đất sẽ đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau. Việc này đòi hỏi sự nhấn mạnh về các giá trị công dân của lòng yêu nước, đức tin, lòng bác ái, cộng đồng và gia đình. Chúng ta phải hồi sinh sự thiêng liêng của tình yêu thương và lòng trung thành đã gắn kết chúng ta với nhau như một gia đình, một quốc gia.

Đối với người dân của đất nước, được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự trong cuộc đời tôi. Đối với tất cả những người ủng hộ tuyệt vời, tôi biết các bạn thất vọng, nhưng tôi cũng muốn các bạn biết rằng hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta chỉ mới bắt đầu. Cảm ơn các bạn, Chúa phù hộ mọi người, và Chúa phù hộ nước Mỹ."

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump phát biểu từ Nhà Trắng, cam kết chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới