Tổng thống Trump phản đối Twitter vì khóa vĩnh viễn tài khoản của ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối ngày 8/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có phản hồi trước động thái của Twitter để khóa vĩnh viễn tài khoản của ông. Ông lên án gã trùm tập đoàn công nghệ lớn và khẳng định, mạng xã hội này không ủng hộ quyền tự do ngôn luận.

Tổng thống cũng gợi ý sẽ sớm có “thông báo lớn” và cho biết, nhóm của ông đang đàm phán với các trang web khác cũng như đang xem xét xây dựng một nền tảng riêng.

Trong một tuyên bố, ông khẳng định: “Như tôi đã nói từ lâu, Twitter đã ngày càng tiến xa hơn trong việc ngăn cấm tự do ngôn luận và tối nay, các nhân viên của Twitter đã phối hợp với đảng Dân chủ và phe cánh Cực Tả trong việc xóa tài khoản của tôi khỏi nền tảng của mình, để bịt miệng tôi — và CÁC BẠN, 75.000.000 người dân yêu nước tuyệt vời đã bỏ phiếu cho tôi".

Ông nhận định: “Twitter có thể là một công ty tư nhân, nhưng nếu không có đặc ân từ Chính phủ về Mục 230, họ sẽ không tồn tại được lâu".

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ tiếp tục: “Tôi đã dự đoán điều này sẽ xảy ra. Chúng tôi đang đàm phán với nhiều trang web khác và sẽ sớm có một thông báo lớn, đồng thời chúng tôi cũng xem xét các khả năng xây dựng nền tảng của riêng mình trong tương lai gần. Chúng tôi sẽ không im lặng!".

Tổng thống nhấn mạnh: “Twitter không hề có TỰ DO NGÔN LUẬN. Tất cả đều nhằm thúc đẩy một nền tảng Cực tả, nơi một số người xấu xa nhất trên thế giới được phép tự do phát biểu. HÃY TIẾP TỤC THEO DÕI!".

Những tuyên bố này được đưa lên tài khoản @POTUS nhưng các bài đăng trên Twitter nhanh chóng biến mất sau vài phút.

Trong một tuyên bố với các hãng tin, Twitter cho biết: “Việc sử dụng một tài khoản khác để cố gắng né tránh việc khóa tài khoản là vi phạm các quy tắc của chúng tôi. Chúng tôi đã thực hiện các bước để thực thi biện pháp này liên quan đến các Tweet gần đây từ tài khoản @POTUS.”

Bản tuyên bố nêu rõ: “Đối với các tài khoản chính phủ, chẳng hạn như @POTUS và @WhiteHouse, chúng tôi sẽ không khóa các tài khoản đó vĩnh viễn nhưng sẽ thực hiện hành động để hạn chế việc sử dụng chúng”.

Tổng thống Donald Trump chào đón đám đông tại Cuộc vận động “Stop The Steal” ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump chào đón đám đông tại Cuộc vận động “Stop The Steal” ở Washington vào ngày 6/1/2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)

Các nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ nội dung nào họ đăng tải, nhưng các nền tảng mạng xã hội và các công ty công nghệ lại được bảo vệ bởi Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông. Đạo luật này cung cấp các biện pháp bảo vệ toàn diện cho các trang mạng xã hội đối với nội dung do người dùng bên thứ 3 đưa lên các nền tảng này.

Cuối ngày 8/1, Twitter đã khóa vĩnh viễn tài khoản Twitter @realDonaldTrump của Tổng thống Trump, với lý do tài khoản này vi phạm chính sách của nền tảng này vì “tôn vinh bạo lực”. Gã trùm mạng xã hội đã trích dẫn 2 trong số các bài đăng gần đây nhất của Tổng thống Trump để làm bằng cớ cho hành động của mình.

Bài đăng đầu tiên có nội dung như sau: “75.000.000 người Mỹ yêu nước tuyệt vời đã bình chọn cho tôi, ƯU TIÊN NƯỚC MỸ và LÀM NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI, sẽ có TIẾNG NÓI LỚN trong tương lai. Họ sẽ không bị coi thường hoặc bị đối xử bất công dưới bất kỳ hình thức, cách thức hay dạng thức nào!!!”.

Sau đó, ông Trump nói: "Gửi đến tất cả những người đã hỏi, tôi sẽ không tham dự Lễ nhậm chức vào ngày 20/1". Đây là bài đăng Twitter cuối cùng trước khi nền tảng này xóa tài khoản của ông.

Phía Twitter cho biết, 2 bài đăng đã vi phạm chính sách "Tôn vinh bạo lực" của mạng xã hội này. Đây là chính sách nhằm mục đích "ngăn chặn việc tôn vinh bạo lực có thể truyền cảm hứng cho những người khác tái diễn các hành vi bạo lực".

Biên bản đánh giá của nền tảng này xác định, 2 bài đăng Twitter cuối cùng của Tổng thống Trump "rất có khả năng khuyến khích và truyền cảm hứng cho mọi người tái diễn các hành vi tội phạm đã diễn ra tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021". Twitter cho biết đã đưa ra quyết định “dựa trên một số yếu tố”, bao gồm 5 điểm mà nó đã liệt kê trong tuyên bố của mình.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập các tuyên bố mà Twitter đưa ra trong quyết định của mình. The Epoch Times đã liên hệ với Twitter để hỏi liệu công ty này có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những tuyên bố của Tổng thống Trump có liên quan trực tiếp đến bất kỳ hành vi bạo lực nào hay không. Tuy nhiên, Twitter đã không phản hồi ngay lập tức.

Các nhân viên an ninh chĩa súng vào cánh cửa bị phá hoại tại Buồng Hạ viện trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Drew Angerer / Getty Images)
Các nhân viên an ninh chĩa súng vào cánh cửa bị phá hoại tại Buồng Hạ viện trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Drew Angerer / Getty Images)

Ngày 7/1, Nhà Trắng và Tổng thống Trump đều đã lên án về tình trạng bạo lực nổ ra trong khuôn viên Điện Capitol vào ngày 6/1, khi các nhà lập pháp triệu tập trong Phiên họp chung của Quốc hội Mỹ để kiểm đếm và xác nhận các phiếu bầu Đại cử tri từ cuộc bầu cử hôm 3/11/2020. Theo cảnh sát DC, các sự kiện trong ngày khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, 3 trong số đó chết vì lý do y tế.

Tổng thống Trump khẳng định: “Nước Mỹ vẫn luôn và nhất định phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự. Những người biểu tình tràn vào Điện Capitol đã làm ô uế vị thế của nền dân chủ Mỹ. Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, các bạn không đại diện cho đất nước của chúng tôi. Và đối với những kẻ đã phạm luật, các bạn sẽ phải trả giá”.

Trước đó trong ngày, Twitter đã đình chỉ tài khoản của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia kiêm Trung tướng Michael Flynn và luật sư Sidney Powell, với lý do “hoạt động gây hại có tổ chức”. Bà Powell nói với The Epoch Times rằng, bản thân bà không nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ Twitter về việc khóa tài khoản của mình.

Việc xóa tài khoản cho thấy, các công ty Big Tech - bao gồm cả Twitter, đang chuyển sang khóa hoặc phạt tài khoản của những người dùng trên nền tảng của mình nếu những tài khoản này đăng các tuyên bố về gian lận và bất thường trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020.

Cũng có nhiều tài khoản Twitter khác nhau tuyên bố đã mất một lượng người theo dõi nhất định, đôi khi lên đến hàng nghìn người trong vòng 24 giờ qua.

Trao đổi với The Epoch Times hôm 8/1, người đứng đầu phong trào WalkAway khuynh hữu là ông Brandon Straka cho biết, Facebook đã xóa trang của nhóm và cấm các tài khoản cá nhân thuộc nhóm này.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump phản đối Twitter vì khóa vĩnh viễn tài khoản của ông