Tổng thống Trump: Ông Pence 'có quyền bác bỏ các đại cử tri được lựa chọn một cách gian lận'

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi biết tất cả chúng ta đều có những nghi ngờ về cuộc bầu cử vừa qua. Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng, tôi hiểu mối quan ngại của hàng triệu người dân Mỹ về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu...", ông Pence nói.

Thứ Ba ngày 5/1, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định rằng, Phó Tổng thống Mike Pence có quyền bác bỏ các đại cử tri đã được lựa chọn một cách gian lận. Đội ngũ pháp lý của ông Trump cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự trong những ngày gần đây, trước khi diễn ra Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1.

“Phó Tổng thống có quyền từ chối các đại cử tri được lựa chọn một cách gian lận”, ông Trump viết trên Twitter.

Đảng Cộng hòa ngày càng gây áp lực lên Phó Tổng thống Pence - người giữ chức vụ Chủ tịch Thượng viện và sẽ giám sát việc chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Ít nhất khoảng 10 Thượng nghị sĩ và hàng chục Hạ nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đã cam kết phản đối phiếu bầu đại cử tri của các bang. Nếu phản đối thành công, thì hai viện sẽ tổ chức tranh luận kéo dài hàng giờ trước khi bỏ phiếu về việc có chứng nhận các phiếu bầu đại cử tri của tiểu bang hay không.

“Tôi biết tất cả chúng ta đều có những nghi ngờ về cuộc bầu cử vừa qua. Tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng, tôi hiểu mối quan ngại của hàng triệu người dân Mỹ về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu. Tôi cam kết với mọi người, vào thứ Tư này, chúng ta sẽ có ngày của mình tại Quốc hội”, ông Pence nói với đám đông những người ủng hộ ở Georgia hôm thứ Hai ngày 4/1.

Vài giờ sau khi ông Pence phát biểu, Tổng thống Trump nói với cử tri của Georgia: "Tôi hy vọng Mike Pence sẽ chiến đấu vì chúng ta".

“Tôi hy vọng rằng Phó Tổng thống tuyệt vời của chúng tôi sẽ hỗ trợ chúng ta. Ông là một người đàn ông tuyệt vời. Tất nhiên, nếu ông không làm được [điều đó], tôi sẽ không thích ông nhiều như vậy nữa".

Tuy nhiên, có những câu hỏi được đưa ra về quyền lực mà ông Pence thực sự có, khi nhiều chuyên gia pháp lý cho biết rằng, Phó Tổng thống chủ yếu chỉ có mặt theo nghi thức.

Trong vài tuần qua, kể từ cuộc bầu cử ngày 3/11, Tổng thống Trump và nhóm của ông đã cáo buộc các hành vi gian lận cử tri, những bất thường cùng những thay đổi vi hiến đối với các quy định về việc bỏ phiếu qua thư ở những tiểu bang quan trọng. Vào ngày 14/12, khi Đại cử tri đoàn bỏ phiếu, các đại cử tri do đảng Cộng hòa lựa chọn cũng đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence. Động thái này nhằm đảm bảo việc phản đối kết quả bầu cử của ông Trump không bị bác bỏ vì lý do thủ tục pháp lý.

Phiên họp chung của Quốc hội bắt đầu diễn ra vào lúc 1 giờ chiều thứ Tư ngày 6/1 (tức 1h sáng ngày 7/1 tại Việt Nam). Trong những phiên họp trước, các Phó tổng thống là người mở các giấy chứng nhận phiếu bầu đại cử tri mà tiểu bang gửi. Tiếp theo, Phó tổng thống sẽ trao lại cho những người được cả hai viện của Quốc hội chỉ định để đọc các lá phiếu và xác minh. Sau đó, các xướng ngôn viên đọc các lá phiếu theo thứ tự tên các tiểu bang, đầu tiên là bang Alabama.

Để có thể phản đối phiếu bầu đại cử tri tại Quốc hội, thì phải có ít nhất một thành viên Hạ viện và một Thượng nghị sĩ từ Thượng viện đưa ra phản đối bằng văn bản trong Phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6/1.

Hôm thứ Hai, Hạ nghị sĩ Mo Brooks - nhà lập pháp dẫn đầu nỗ lực tại Hạ viện, tuyên bố đã ký vào biên bản phản đối các phiếu đại cử tri "bị gian lận" ở Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Đây là 6 bang mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện hoặc tổ chức các buổi điều trần trước các thành viên cơ quan lập pháp.

Ngày càng có nhiều áp lực buộc Phó Tổng thống Pence phải hành động trong Phiên họp chung. Hạ nghị sĩ Louie Gohmert và các thành viên khác của đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện ông Pence trong nỗ lực hủy bỏ một điều khoản quan trọng của Đạo luật về số lượng cử tri 1887.

Vụ kiện đó đã bị một tòa án Texas bác bỏ vào cuối tuần qua. Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cũng khẳng định rằng, ông Pence có thể trì hoãn tiến trình của Phiên họp chung tại Quốc hội và yêu cầu một cuộc thanh tra kéo dài 10 ngày về kết quả bầu cử.

Phát ngôn viên Marc Short của Phó Tổng thống Pence đã bác bỏ tuyên bố này. Ông Short nói với tờ The Wall Street hôm thứ Ba rằng: “Ông Peter Navarro [nói] rất khác nhau. Ông ấy không phải là một học giả về hiến pháp".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Ông Pence 'có quyền bác bỏ các đại cử tri được lựa chọn một cách gian lận'