Tổng thống Trump nói về yêu cầu Tổng giám đốc WHO từ chức: Ông ấy có vấn đề, chúng tôi đang điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh của Trung Quốc, gây ra đại dịch virus Corona Vũ Hán bùng phát trên toàn cầu, và Mỹ quyết định ngừng tài trợ cho WHO. Tổng thống Trump còn nói về việc ngoại giới kịch liệt yêu cầu Tổng giám đốc WHO - ông Tedros phải từ chức. Ông nói rằng người này có vấn đề và chúng tôi đang tiến hành điều tra.

Vào ngày 14/4, tại cuộc họp báo về tình hình đại dịch tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ ngừng cung cấp tài chính cho WHO. Là nhà tài trợ chính của WHO, Hoa Kỳ có nghĩa vụ phải truy cứu trách nhiệm của tổ chức này.

Ông chỉ trích WHO đã lấy Trung Quốc làm trung tâm trong xử lý dịch bệnh, đưa ra hướng dẫn sai lầm cho thế giới, khiến nhiều quốc gia không kịp thời đóng cửa biên giới và thực hiện các hạn chế đi lại đối với Trung Quốc, gây ra đại dịch toàn cầu.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ hỗ trợ tài chính cho WHO khoảng 400 triệu đến 500 triệu USD mỗi năm, nhưng chính quyền Trung Quốc chỉ hỗ trợ 1/10 so với Hoa Kỳ, tương đương 40 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm du lịch đối với Trung Quốc khi dịch bệnh bùng phát, thì đã bị WHO phản đối.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros hết lần này tới lần khác bênh vực Trung Quốc, người dân các nước mạnh mẽ yêu cầu ông từ chức. Đối với việc này, Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi đang điều tra. Tôi không biết quý ông kia, nhưng tôi biết có chút vấn đề".

Tuần trước, ông Trump đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét chấm dứt tài trợ cho WHO. Ngay lập tức, ông Tedros đã tỏ thái độ mềm mỏng, tuyên bố có mối quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ và hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp tài chính.

Vào ngày 13/4, trong một cuộc họp báo, ông Tedros nói rằng Hoa Kỳ là quốc gia đóng góp lớn nhất cho WHO, và kể từ năm 2017, ông đã gặp Tổng thống Trump nhiều lần. Ông Tedros cũng nói: "Mối quan hệ giữa chúng tôi rất tốt và tôi hy vọng mối quan hệ này có thể tiếp tục", hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho WHO.

Tuy nhiên, vào ngày 14/4, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho WHO và nói rằng không biết ông Tedros. Điều đó cho thấy ông Trump rất tức giận vì WHO bao che cho ĐCSTQ giấu dịch và khiến dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu.

Quốc hội Hoa Kỳ phản ứng mạnh mẽ trước việc WHO bênh vực ĐCSTQ làm trì hoãn các ứng phó ngăn chặn dịch bệnh, đã không chỉ đề xuất một nghị quyết kêu gọi đóng băng các quỹ viện trợ của Hoa Kỳ cho WHO, mà còn yêu cầu chính ông Tedros từ chức.

Vào ngày 14/4, bảy thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bao gồm nghị sĩ Todd Young và Rick Scott đã gửi thư cho ông Tedros, yêu cầu ông này và các nhân viên lãnh đạo khác của WHO cung cấp thông tin tất cả các hồ sơ điện tử, tài liệu bằng văn bản, đĩa cứng, trao đổi email và bản tin liên quan đến tình hình dịch bệnh từ 1/10/2019 đến 12/3/2020.

Họ cũng yêu cầu ông Tedros giải thích một số vấn đề tranh luận để Quốc hội Hoa Kỳ tổ chức một phiên điều trần điều tra việc WHO giúp ĐCSTQ che giấu dịch bệnh như thế nào.

Ngoài ra, các thượng nghị sĩ cũng yêu cầu lãnh đạo WHO bàn giao dữ liệu về dịch bệnh do ĐCSTQ thu thập, phân tích và yêu cầu, cũng như các tài liệu nghiên cứu về dịch bệnh liên quan đến WHO. Thời hạn để gửi thông tin là ngày 27/4.

Các nghị sĩ nhấn mạnh: "Người nộp thuế ở Hoa Kỳ có quyền được biết tiền thuế của họ được sử dụng như thế nào và liệu Quốc hội có nên tiếp tục đóng góp hàng trăm triệu đô la cho WHO mỗi năm hay không".

Thượng nghị sĩ Todd Young từng là chủ tịch của Nhóm các tổ chức và phát triển đa phương quốc tế của Ủy ban đối ngoại Thượng viện. Trách nhiệm của nhóm bao gồm giám sát mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và WHO cũng như các tổ chức quốc tế khác và các quỹ mà họ quyên góp.

Ngay khi dịch bệnh bùng phát, ông Tedros đã ca ngợi thông tin phòng chống dịch bệnh của ĐCSTQ là minh bạch và nhanh chóng. Việc này đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng. Công chúng chế giễu ông là "Bí thư Tedros" và nên gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc, và WHO là chi bộ đảng của ĐCSTQ.

Từ tháng 1, một số cư dân mạng nước ngoài đã khởi xướng phong trào ký tên yêu cầu ông Tedros từ chức. Cho đến nay, số lượng người tham gia ký đã vượt quá 910.000, và chỉ thiếu 90.000 chữ ký nữa để đạt mục tiêu 1 triệu chữ ký.

Minh Thanh

Theo NTDTV

 



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói về yêu cầu Tổng giám đốc WHO từ chức: Ông ấy có vấn đề, chúng tôi đang điều tra