Tổng thống Trump nói số liệu tử vong do COVID-19 của WHO là “giả”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với hãng Fox News, Tổng thống Donald Trump nói rằng: "Đây chỉ là linh cảm của tôi", và cho biết ông không tin vào con số 3,4% tỷ lệ tử vong vì COVID-19 mà WHO đánh giá. 

“Tôi nghĩ rằng 3,4% thực sự là một con số sai”, Tổng thống Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại được phát trực tiếp.

“Đây chỉ là linh cảm của tôi, dựa trên rất nhiều cuộc trò chuyện mà tôi trao đổi với những người làm việc này, có nhiều người sẽ mắc bệnh này, nhưng triệu chứng rất nhẹ, họ sẽ khỏe lên rất nhanh, và thậm chí không cần phải gặp bác sĩ hay điện thoại cho bác sĩ”.

“Bạn không bao giờ nghe về những người này, vì vậy bạn không thể đưa họ vào danh sách những người nhiễm cúm Corona hay virus. Vì vậy, bạn không thể làm điều đó”.

Sau đó, ông Trump dự đoán tỷ lệ tử vong có thể xảy ra: “Bạn biết không, có vẻ như 3 hoặc 4% là một con số rất cao, thay vì chỉ là 1%”.

“Họ không biết về những trường hợp mắc bệnh nhẹ, và thường những người như vậy sẽ không đến bệnh viện. Nhiều trường hợp họ đã không thông báo với bác sĩ hoặc bệnh viện. Vì vậy, tôi nghĩ rằng con số đó là rất cao. Cá nhân tôi, tôi sẽ nói con số này chỉ dưới 1%”.

Ngày 3/3, người đứng đầu WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tỷ lệ tử vong của COVID-19 ở mức 3,4%, trong khi tỷ lệ tử vong của những người mắc cúm mùa thường chỉ là 0,1%.

Trước đó, tỷ lệ tử vong được ước tính là 2% sau khi dịch bùng phát tại Trung Quốc. Sự bùng phát virus Corona chủng mới này được so sánh với dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 - 1919 khi tỷ lệ tử vong là 2 đến 3%.

Khi số ca nhiễm virus Corona bắt đầu tăng lên ở Mỹ, các kênh truyền thông bảo thủ đã công kích Đảng Dân chủ và truyền thông cánh tả như New York Times và CNN vì những hãng này đã “lợi dụng” tình thế để chỉ trích cách Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông ứng phó với dịch bệnh.

Xuân Hùng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói số liệu tử vong do COVID-19 của WHO là “giả”