Tổng thống Trump nói sẽ điều tra việc WHO thân Trung Quốc, dọa cắt ngân sách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump nói sẽ đánh giá lại WHO vì tổ chức này hoạt động bằng tiền của Mỹ nhưng lại lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Hôm 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo sai lầm cho nước Mỹ và thực sự thất bại trong việc xử lý khủng hoảng Covid-19.

“WHO thực sự đã thất bại thảm hại. Vì lý do nào đó, mặc dù họ chủ yếu hoạt động bằng tiền của Mỹ nhưng lại rất thân Trung Quốc. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ chuyện này," ông Trump viết trên Twitter.

"May mắn là tôi đã sớm bỏ qua khuyến cáo của họ về việc duy trì biên giới mở với Trung Quốc. Tại sao họ lại đưa cho chúng ta một khuyến nghị sai lầm như vậy?” Tổng thống Trump nói.

Ông Trump ra lệnh cấm biên với người Trung Quốc và người nước ngoài mới tới Trung Quốc vào cuối tháng Một, sau khi WHO tuyên bố dịch virus corona mới là “tình trạng khẩn cấp sức khỏe toàn cầu”.

Tuy nhiên WHO khẳng định việc hạn chế đi lại và thương mại với Trung Quốc là không cần thiết. Ngay sau đó, đại diện của WHO cũng chỉ trích các biện pháp cấm biên mà Mỹ và một số nước khác đi theo bước chân của Mỹ áp đặt với Trung Quốc là gây “phản tác dụng”.

Hôm 4/4, Thượng nghị sĩ Mỹ Martha McSally đã kêu gọi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức. Bà cho rằng ông Tedros đã giúp Trung Quốc che đậy dữ liệu về dịch virus corona Vũ Hán.

"Tôi không bao giờ tin vào những người của đảng cộng sản. Họ che đậy việc virus có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã gây ra những cái chết không đáng có ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới", bà McSally nói.

"WHO cần chấm dứt việc che đậy cho Trung Quốc. Tôi nghĩ ông Tedros nên từ chức. Chúng ta cần đưa ra một số hành động để giải quyết vấn đề này. Trên toàn thế giới đang rất nhiều người tử vong, những gì họ làm ở đây là vô trách nhiệm".

Trong thời gian qua, giới chức Mỹ đã nhiều lần khẳng định Trung Quốc đã từ chối cung cấp những thông tin cần thiết cho thế giới để ngăn chặn các ca lây nhiễm tiếp theo.

"Thế giới đang trả cái giá quá lớn cho việc Trung Quốc đã làm"

Trong cuộc họp báo hôm 19/3 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tiếp nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch cho thế giới.

"Thế giới đang trả một cái giá quá lớn cho những gì họ đã làm", Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về COVID-19 sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc.

Who và Trung Quốc
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh (Photo by Naohiko Hatta / AFP) (Photo by NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)

Tổng thống Mỹ cho rằng: "Dịch bệnh này lẽ ra đã được ngăn chặn ngay khi nó xuất phát từ Trung Quốc".

Ông Trump nói rằng các quan chức Mỹ có lẽ đã phản ứng nhanh hơn nếu chính quyền Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin về dịch bệnh. Những ca nhiễm đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán vào tháng 12/2019, rồi sau đó dịch lây lan ra toàn Trung Quốc và đến nay đã ra khắp châu Á, châu Âu, châu Mỹ...

Hoa Kỳ sẽ xem xét lại việc tài trợ cho WHO

Tổng thống Trump cũng cho biết ông đang cân nhắc việc tài trợ cho WHO “Chúng tôi sẽ giữ lại tiền dành cho WHO”.

Trong tweet trước đó, Tổng thống Trump ngụ ý tổ chức này có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc cho dù Hoa Kỳ là nước đóng góp ngân sách lớn nhất cho WHO hàng năm. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Mỹ đóng góp cho WHO hơn 400 triệu đô la mỗi năm. Trong khi đó Trung Quốc đóng góp 44 triệu đô la. Năm 2019, Hoa Kỳ cũng đóng góp hơn 700 triệu đô la cho Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), còn chính phủ Trung Quốc góp 17 triệu đô la.

Các quan chức của WHO thường lảng tránh các câu hỏi phỏng vấn liên quan đến trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc trong vụ dịch. Thông thường họ nhắc lại những tuyên bố của chính phủ Trung Quốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi đối diện với câu hỏi về Đài Loan. Trước đó, một cố vấn của WHO đã cắt ngang cuộc gọi khi được hỏi về Đài Loan.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói sẽ điều tra việc WHO thân Trung Quốc, dọa cắt ngân sách