Tổng thống Trump nói ông sẽ ‘cấm cửa’ TikTok tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/7, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cấm ứng dụng truyền thông xã hội TikTok hoạt động tại Hoa Kỳ.

Trên chiếc chuyên cơ riêng Air Force One, Trump nói với các phóng viên: “Chừng nào còn những lo ngại về TikTok, chúng tôi sẽ cấm ứng dụng này khỏi Hoa Kỳ”.

Trump cho biết ông sẽ sử dụng sắc lệnh điều hành để cấm ứng dụng này sớm nhất là vào thứ Bảy. Ông cũng cho biết ông sẽ không ủng hộ một công ty Mỹ mua TikTok.

TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Thông báo của Trump được đưa ra ngay sau khi xuất hiện các thông tin rằng Microsoft đang thảo luận về việc mua TikTok. Tin tức này đến sau đồn đoán rằng Trump đang xem xét ký sắc lệnh hành pháp để yêu cầu ByteDance bán cổ phần của TikTok tại Mỹ để giảm bớt những lo ngại rằng ứng dụng này đang gửi dữ liệu nhạy cảm cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

TikTok là nền tảng video phát triển nhanh nhất trên thế giới và cực kỳ phổ biến với giới trẻ Hoa Kỳ.

Các chuyên gia mạng từng cảnh báo rằng ứng dụng này hoạt động như phần mềm gián điệp cho chế độ Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty đã bác bỏ những cáo buộc này nói rằng họ không bị ảnh hưởng bởi chủ sở hữu Bắc Kinh và khoe rằng các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành mới là người Mỹ. Ngoài ra, họ cũng nói rằng các máy chủ của họ được đặt tại Hoa Kỳ và Singapore sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng với chế độ Trung Quốc nếu được yêu cầu.

Hôm 20/7, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu về một biện pháp cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị chính phủ.

Vào tháng 6, Ấn Độ cũng thông báo nước này sẽ cấm TikTok và 58 ứng dụng Trung Quốc khác, do những ứng dụng này đe dọa “an ninh và chủ quyền” của quốc gia. Vào tháng 12 năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng đã ra lệnh cho các nhân viên quân sự xóa TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ.

Wells Fargo gần đây đã hướng dẫn nhân viên loại bỏ TikTok, trong khi ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã cảnh báo nhân viên của họ không sử dụng ứng dụng này.

Một hội đồng tại Hoa Kỳ đang tiến hành đánh giá về an ninh quốc gia của vụ mua lại ứng dụng truyền thông xã hội Musical.ly trị giá 1 tỷ USD của ByteDance, sau được đổi tên thành TikTok vào năm 2017.

Năm 2019, TikTok đã nộp khoản tiền phạt 5,7 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của chính phủ Hoa Kỳ rằng họ đã thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp từ người dùng dưới 13 tuổi. Các cơ quan liên bang hiện đang xem xét liệu công ty có tuân thủ quy định này hay không, theo Reuters.

Hàn Quốc gần đây cũng phạt TikTok về các vi phạm tương tự về quyền riêng tư trẻ em.

Các thành viên của nhóm hacker nổi tiếng Anonymous cũng chuyển sự chú ý của mình lên ứng dụng truyền thông xã hội.

Hôm 1/7, một tài khoản Twitter được liên kết với nhóm hacker này viết: “Xóa TikTok ngay lập tức; nếu bạn biết ai đó đang sử dụng nó, hãy giải thích với họ rằng đó thực chất là phần mềm độc hại được điều hành bởi chính phủ Trung Quốc đang vận hành một hoạt động gián điệp khổng lồ”.

Bài viết trên Twitter đã chia sẻ một bài đăng Reddit của một kỹ sư, người tuyên bố đã sử dụng kỹ nghệ đảo ngược để tìm ra nguyên lý hoạt động của TikTok và nhận thấy rằng ứng dụng đang thu thập một lượng thông tin cá nhân khổng lồ nhiều hơn nhiều so với các ứng dụng truyền thông xã hội khác như Facebook và Twitter. Thông tin này chưa được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu bảo mật nhưng người dùng Reddit “bangorlol” từ đó đã tạo ra một subreddit để chia sẻ dữ liệu cho các nhà nghiên cứu độc lập để điều tra.

Một báo cáo của công ty nghiên cứu bảo mật Penetrum đã phát hiện ra rằng ứng dụng này thực hiện “việc thu thập dữ liệu quá mức”.

Báo cáo cho biết: “Từ sự hiểu biết và phân tích của chúng tôi, có vẻ như TikTok đã theo dõi người dùng quá mức và dữ liệu được thu thập một phần hoặc toàn bộ được lưu trữ trên các máy chủ Trung Quốc với ISP [nhà cung cấp dịch vụ internet] Alibaba”. Alibaba là một công ty Internet lớn ở Trung Quốc.

Gần đây, người dùng TikTok đã chạy một phiên bản thử nghiệm của hệ điều hành iPhone cho phép họ biết khi nào một ứng dụng đang thu thập dữ liệu và nhận thấy rằng TikTok đang sao chép tổ hợp phím của họ cứ sau vài giây. Công ty giải thích rằng đây thực ra là một tính năng “chống thư rác” và đã đưa ra một bản cập nhật loại bỏ nó. Trở lại vào tháng 3, TikTok cũng bị phát hiện bởi các nhà nghiên cứu bảo mật khi đang làm điều tương tự, và đã cũng nói rằng nó sẽ dừng hành động đó “trong vòng vài tuần”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói ông sẽ ‘cấm cửa’ TikTok tại Hoa Kỳ