Tổng thống Trump nói Hoa Kỳ tạm ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết rằng ông đã chỉ thị cho chính quyền của ông tạm thời ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc xử lý đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán, vào hôm thứ Ba giờ địa phương (14/4).

Ông Trump, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, cho biết WHO “đã thất bại trong nghĩa vụ cơ bản của mình và họ phải chịu trách nhiệm”. Ông nói rằng tổ chức này đã quảng bá cho những thông tin sai lệch của chính quyền Trung Quốc về virus viêm phổi Vũ Hán, khiến virus này gây ra đại dịch trên toàn cầu mà lẽ ra đã có thể tránh được.

Ông Trump cho biết Hoa Kỳ tài trợ 400 đến 500 triệu đô la cho WHO mỗi năm. Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc chỉ đóng góp khoảng 40 triệu đô la.

“Nếu như WHO thực hiện đúng nghĩa vụ của mình bằng việc đưa các chuyên gia y tế vào Trung Quốc để đánh giá tình hình một cách khách quan, đồng thời chỉ ra tính thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc, thì hẳn đại dịch đã có thể được ngăn chặn tại nơi khởi nguồn với rất ít người chết”, ông Trump nói.

Ông Trump cho biết nếu WHO hành động thích hợp, thì ông hẳn có thể đã ban hành lệnh cấm đi lại với những người đến từ Trung Quốc sớm hơn.

Ông cũng nói rằng việc WHO chống lại quyết định hạn chế đi lại của ông với người người đến từ Trung Quốc là một quyết định “nguy hiểm và gây tổn thất”.

Việc ông Trump tạm dừng tài trợ cho WHO là diễn biến mới nhất liên quan đến việc tổ chức này khi họ bị nhiều chính trị gia cùng báo giới chỉ trích vì không khách quan trong việc xử lý dịch viêm phổi Vũ Hán.

Tổ chức này bị chính giới Mỹ kêu gọi điều tra. Những lời kêu gọi này không chỉ đến từ giới chức chính quyền Tổng thống Trump mà còn từ nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ khi họ cáo buộc tổ chức này có vai trò trong việc trợ giúp chính quyền Trung Quốc che đậy dịch viêm phổi Vũ Hán.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 14/1, WHO đã lặp đi lặp lại tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc rằng: “Các cuộc điều tra sơ bộ do giới chức Trung Quốc thực hiện đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người của chủng virus corona mới (2019-nCoV) vốn được tìm thấy ở Vũ Hán, Trung Quốc."

Ngoài ra, theo một bài báo trên Daily Caller; Tổng giám đốc của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017 với sự hậu thuẫn của chính quyền Trung Quốc. Ông Tedros hiện đang “trả ơn” bằng cách bao che cho chiến dịch tuyên truyền của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm chối bỏ trách nhiệm gây ra đại dịch đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) này.

Who và Tập Cận Bình
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom bắt tay ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh (Photo by Naohiko Hatta / AFP) (Photo by NAOHIKO HATTA/AFP via Getty Images)

Ông Tedros đã ca ngợi Trung Quốc về “sự minh bạch” thông tin, và nói rằng phản ứng của Trung Quốc đối với dịch viêm phổi Vũ Hán này là mô hình kiểu mẫu cho các quốc gia khác, bất chấp sự thật rằng Trung Quốc đã bằng mọi cách che đậy sự bùng phát của dịch virus, và ép buộc những người đứng lên cảnh báo dịch bệnh phải im lặng.

Ông Tedros là Tổng giám đốc WHO đầu tiên không phải là bác sĩ y khoa. Ông cũng bị buộc tội che đậy 3 dịch tả khác nhau ở Ethiopia khi còn giữ chức Bộ trưởng Bộ y tế của quốc gia này. Ở cương vị người đứng đầu một tổ chức quyền lực của Liên Hợp Quốc, ông Tedros giờ đây đang lãnh đạo WHO để “đứng sau” ĐCSTQ nhằm giúp họ che đậy và trốn tránh trách nhiệm đối với đại dịch toàn cầu này, theo Daily Caller.

Bài báo này có đoạn: "Bất chấp tất cả các bằng chứng về sự vô trách nhiệm và việc che dấu, đàn áp thông tin khiến bệnh dịch bùng phát toàn cầu, giới chức Trung Quốc lại đang thêu dệt câu chuyện rằng Trung Quốc thực sự là nạn nhân của một loại virus ngoại lai, và ĐCSTQ đã nhanh chóng kiểm soát được sự lây truyền của nó. Tệ hơn nữa là WHO đang giúp họ làm điều này".

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nói Hoa Kỳ tạm ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)