Tổng thống Trump: Người dân thức tỉnh rời xa Bắc Kinh là hy vọng để thoát khỏi thảm họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Văn phòng Bầu dục Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đã "dạy chúng ta một điều, chính là tôi đã đúng", chúng ta không thể bàn giao chuỗi sản xuất của Hoa Kỳ cho Bắc Kinh. Hiện giờ, rất nhiều người đồng ý với quan điểm này - đây là một tia hy vọng để thoát khỏi dịch bệnh. Ông Trump cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ "rất lạc quan" và dự đoán rằng nền kinh tế đất nước sẽ phục hồi mạnh mẽ vào quý IV năm 2020.

Theo New York Post đưa tin vào ngày 4/5, Tổng thống Trump nói rằng nếu tất cả những khổ nạn đều có một tia hy vọng, thì trong trận đại dịch này, tia hy vọng chính là người dân Mỹ đang khao khát đưa chuỗi cung ứng sản phẩm từ Trung Quốc quay trở lại Mỹ, và người Mỹ hiện đang quan tâm sản xuất nhiều loại sản phẩm tại Hoa Kỳ, bao gồm cả dược phẩm đang được sản xuất tại Trung Quốc.

Ông Trump nói: "Bạn biết đấy, tôi đã từng nói với mọi người, 'Không, không, rất tốt. Nên giữ vững, đó là những gì cần làm'. Bây giờ những người đó thực sự đồng ý với tôi. Điều này bao gồm cả dược phẩm và những thứ khác".

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã thực hiện lời hứa trong chiến dịch của mình, tích cực lên kế hoạch sản xuất các sản phẩm tại Hoa Kỳ và khuyến khích các công ty Mỹ chuyển dây chuyền sản xuất ở nước ngoài (chủ yếu ở Trung Quốc) trở lại Hoa Kỳ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Mỹ.

Ông nói: "Bây giờ, đại dịch này đã dạy chúng ta một điều, đó là tôi đã đúng".

Bắc Kinh ý đồ sử dụng vật tư phòng chống dịch bệnh để khống chế Hoa Kỳ

Bản báo cáo dài 4 trang của Tình báo An ninh do Hãng thông tấn AP công bố vào ngày 1/5 cho biết, vào đầu tháng 1, chính quyền Bắc Kinh đã "cố tình che giấu tính nghiêm trọng của đại dịch".

Báo cáo chỉ ra rằng mặc dù cố tuyên truyền hạ thấp tính nghiêm trọng của dịch bệnh nhưng Bắc Kinh lại tăng nhập khẩu lượng lớn vật tư y tế và hạn chế xuất khẩu. Thậm chí, họ đã cấm các công ty Mỹ chuyển các sản phẩm y tế sản xuất tại Trung Quốc về Hoa Kỳ. Phân tích chỉ ra rằng họ đã cố gắng che đậy thực tiễn này bằng cách “phủ nhận việc hạn chế xuất khẩu, gây nhầm lẫn và trì hoãn việc cung cấp dữ liệu thương mại của mình”.

Báo cáo cũng tuyên bố rằng trong tháng 1, Bắc Kinh đã trì hoãn việc thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng viêm phổi Vũ Hán là một "bệnh truyền nhiễm”, vì thế họ có thể đặt hàng vật tư y tế từ nước ngoài, và việc nhập khẩu khẩu trang, đồ phẫu thuật và găng tay đã tăng lên đáng kể trong thời gian đó.

Báo cáo nói rằng những kết luận này dựa trên cơ sở hoạt động xuất nhập khẩu của Bắc Kinh thay đổi bất thường tới 95%.

Bởi vì hầu hết chuỗi cung ứng vật tư y tế ở Hoa Kỳ đều nằm ở Trung Quốc, hành vi tích trữ và lũng đoạn của Bắc Kinh đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung y tế để phòng chống dịch bệnh của Mỹ. Trong khi đó, dịch bệnh bùng phát và nhiều người đã tử vong vì không được điều trị kịp thời.

Trước sự thật bi thảm này, Hoa Kỳ bắt đầu xem xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh. Dư luận cho rằng chuỗi cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ nằm rải rác trên khắp Trung Quốc là một lỗ hổng lớn, và những lời kêu gọi đưa ngành sản xuất trở lại Hoa Kỳ đang tăng lên.

Tổng thống Trump: Mỹ rất lạc quan rằng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý IV

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump cũng cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ “rất lạc quan”, cả nước đang hồi phục sau đại dịch virus Corona, và “giờ đây người Mỹ cảm thấy hài lòng”.

Trong đại dịch này, ít nhất 30 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, chiếm khoảng 18% tổng số lao động Mỹ. Ông Trump dự đoán rằng cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch sẽ sớm kết thúc khi một số tiểu bang mở cửa kinh tế trở lại.

Ông nói: "Bạn phải cẩn thận, nhưng bạn phải làm việc trở lại. Mọi người muốn đất nước mở cửa. Tôi nghĩ chúng ta có 38 tiểu bang dỡ phong tỏa hoặc sắp dỡ bỏ phong tỏa".

"Tôi nghĩ rằng họ đang bắt đầu cảm thấy tốt lên. Hoa Kỳ đang mở cửa trở lại. Tôi cho rằng, như vậy chúng ta đã cứu hàng triệu mạng sống”, ông nói.

Tổng thống cũng dự đoán rằng các chỉ số kinh tế của Mỹ sẽ tăng mạnh vào cuối năm nay và mọi người sẽ thấy một quý IV mạnh mẽ.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ đả khai tình hình, tôi nghĩ rằng quý IV sẽ vô cùng tốt".

"Chúng tôi đã làm đúng và bây giờ chúng tôi sẽ đưa đất nước trở lại. Tôi nghĩ mọi người rất lạc quan. Tôi không biết bạn có thấy thế không, nhưng tôi nghĩ hiện tại rất lạc quan".

Ngoài tự tin về sự phục hồi kinh tế, Tổng thống Trump cũng cho biết ông lạc quan rằng các biện pháp mà chính phủ của ông thực hiện sẽ chiến thắng đại dịch.

"Hy vọng, chúng ta có thể phòng ngừa bệnh dịch và ngăn chặn virus. Nếu nó bùng phát, chúng ta có thể dập tắt nó. Chúng ta đã học được rất nhiều", ông nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump thể bày tỏ đánh giá cao về việc tiểu bang Florida bước đầu mở cửa trở lại. Ông nói: "Florida đã làm rất tốt". Ông Ron DeSantis của đảng Cộng hòa được ông Trump khen ngợi là "thống đốc giỏi".

Florida bắt đầu cho phép một số doanh nghiệp ở tiểu bang mở cửa trở lại vào thứ Hai (ngày 4/5), nhưng tạm thời chưa áp dụng với ba quận có số ca nhiễm dịch cao nhất.

Minh Thanh

Theo secretchina

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: Người dân thức tỉnh rời xa Bắc Kinh là hy vọng để thoát khỏi thảm họa