Tổng thống Trump nghi ngờ số liệu của chế độ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump nghi ngờ số liệu của chế độ Bắc Kinh về việc báo cáo số ca nhiễm chính thức và số người tử vong ở Trung Quốc tại cuộc họp báo hàng ngày về diễn biến chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại Hoa Kỳ ngày 2/4.

Khi ông Trump được hỏi liệu ông đã nhận được báo cáo tình báo kết luận rằng Bắc Kinh che giấu mức độ thực sự của vụ dịch, theo như tin từ Bloomberg, trong đó trích dẫn thông tin trên từ 3 quan chức Mỹ ẩn danh.

“Chúng tôi chưa nhận được báo cáo đó. Tuy nhiên, số liệu của họ có vẻ là hơi lạc quan. Khi tôi nói như vậy là tôi đang nói tốt cho họ, nhất là liên quan đến những gì chúng ta đã chứng kiến ​​và những gì đã được báo cáo”, ông Trump cho biết.

Ông Trump cho biết ông không đề cập đến điều trên trong cuộc trò chuyện gần đây với ông Tập Cận Bình.

Các tài liệu chính phủ nội bộ mà The Epoch Times thu được, đã chỉ ra cách chế độ Trung Quốc cố tình báo cáo thấp các ca nhiễm virus ĐCSTQ và kiểm duyệt thông tin về tình hình bùng phát dịch, khiến virus này lây lan nhanh trên toàn cầu.

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cũng trao đổi với báo giới rằng không thể xác minh được dữ liệu chính thức từ Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ, bao gồm cả ông Trump, gần đây đã lên tiếng về việc cách xử lý vụ dịch của chính quyền Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng là mục tiêu của chiến dịch tuyên truyền đổ lỗi ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh.

Mặc dù các nội dung tuyên truyền của ĐCSTQ có thể ‘biến hóa’, nhưng mục tiêu đều giống nhau, đó là trốn tránh trách nhiệm trong cách xử lý sai lầm khiến virus lây lan và xây dựng một hình ảnh Trung Quốc đã chống dịch thành công.

Tại cuộc họp ngày 17/03, ông Trump nói: “Trung Quốc đã đưa ra thông tin sai lệch, rằng quân đội của chúng ta đã mang [virus] này cho họ. Điều đó là sai, và thay vì phải tranh cãi, tôi phải gọi từ nơi nó đến. Nó đến từ Trung Quốc”.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của Lực lượng đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng, đã nói hôm 31/03 rằng phản ứng của Hoa Kỳ đã bị chậm do dữ liệu thiếu sót từ Trung Quốc.

Cùng lúc tại châu Âu, các cố vấn khoa học cảnh báo Thủ tướng của Anh rằng số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc về virus ĐCSTQ có thể thấp hơn con số thực tế từ 15 đến 40 lần, và nước Anh tin rằng Bắc Kinh đang lợi dụng đại dịch này cho lợi ích kinh tế, theo tin từ The Mail hôm 28/03.

Một người trong cuộc tại Trung Quốc nói với The Epoch Times rằng các cơ quan y tế công đã che đậy mức độ nghiêm trọng của vụ dịch bằng cách giới hạn số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán được gửi đến cho các bệnh viện tại Vũ Hán.

NTD Việt Nam đã đăng những câu chuyện về một số công dân Trung Quốc, bao gồm cả bác sỹ Lý Văn Lượng, nhà báo vì công dân, học giả và doanh nhân, người đã bị chế độ Bắc Kinh bịt miệng vì phơi bày sự thật.

Và trong một bài đăng ngày 02/04 trên Twitter về Trung Quốc, cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông John Bolton viết rằng “Sự giả dối của [chế độ] Trung Quốc và việc che giấu số liệu về virus corona gây nguy hiểm cho nước Mỹ và toàn thế giới".

Ông nói thêm rằng "vô số người chết một cách vô ích vì hành vi độc tài của chế độ Bắc Kinh. Nền kinh tế toàn cầu đã phải gánh chịu một thất bại thảm khốc mà lẽ ra đã có thể giảm nhẹ đáng kể nếu [chế độ] Trung Quốc thành thật”.

NTD Việt Nam gọi virus corona mới là virus ĐCSTQ do sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây ra đại dịch toàn cầu.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nghi ngờ số liệu của chế độ Trung Quốc