Tổng thống Trump nghi cảnh sát bị gài bẫy trong vụ đẩy ngã người biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump nghi người đàn ông chảy máu đầu sau khi bị cảnh sát đẩy tại thành phố Buffalo là thành phần cực đoan và đã dàn dựng sự cố.

"Người biểu tình tại Buffalo bị cảnh sát đẩy ngã có thể là một kẻ kích động thuộc nhóm Antifa", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 9/6, đề cập tới nhóm cực tả Antifa.

"Người đàn ông 75 tuổi tên Martin Gugino bị đẩy sau khi ông ta dường như đang tìm cách vô hiệu hóa thiết bị liên lạc của cảnh sát. Theo quan sát của tôi, ông ta ngã mạnh hơn so với lực đẩy. Có khả năng đây là một vụ dàn dựng hay không?", Tổng thống Mỹ nhận định.

Vụ việc xảy ra khi 2 cảnh sát Aaron Torgalski, 39 tuổi, và Robert McCabe, 32 tuổi, tham gia thực thi lệnh giới nghiêm 20h vào tối 4/6. Vào thời điểm đó, nhà hoạt động cộng đồng Martin Gugino, 75 tuổi, đã bất chấp lệnh giới nghiêm để tham gia cuộc biểu tình trước tòa thị chính ở thành phố Buffalo, New York.

Video cho thấy các cảnh sát hét lên “di chuyển”, “đẩy ông ta lại”. Nhưng Gugino dường như muốn chặn họ tiến lên và dùng cánh tay cầm điện thoại để cản cảnh sát. Sau cuộc trò chuyện ngắn, hai cảnh sát đã tiến lên và đẩy Gugino về sau. Ông ta đã lùi ba bước, vấp chân và té xuống vỉa hè. Hình ảnh video quay lại được cho thấy ông bị chảy máu ở tai, hoặc thái dương.

Hai cảnh sát có liên quan đến vụ xô xát đã bị đình chỉ không lương, trong khi ông Gugino vẫn đang ở trong bệnh viện với "tình trạng ổn định". Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vụ việc này.

Byron Brown, Thị trưởng Buffalo, nói với Fox News hôm 5/6 rằng Gugino là một “kẻ kích động” trước khi xảy ra vụ việc. Ông ta đã từ chối nhiều yêu cầu rời đi của cảnh sát trước đó.

Vụ việc Martin Gugino ngã là do dàn dựng?

Một phân tích trên mạng sau đó đã chỉ ra nghi vấn vụ việc trên là được dàn dựng. Theo đó, hình ảnh chụp màn hình cho thấy người đàn ông đeo một túi xách với quai dài chéo lưng. Khẩu trang ông dùng có hai dây, khiến một số người cho rằng có thể Gugino đã dùng thủ thuật để máu chảy ra từ dưới khẩu trang, thông qua đường ống dẫn ngụy trang là quai dây khẩu trang. Ngoài ra, khi ngã xuống, trong tay ông có vẻ như là đang nắm vật gì đó dễ liên tưởng đến một thiết bị điều khiển.

Một phân tích về khả năng dàn dựng của Martin Gugino.
Một phân tích về khả năng dàn dựng của Martin Gugino.

Ngoài ra, sau khi Martin Gugino ngã xuống, ông nằm với 2 chân vắt chéo nhau một cách không tự nhiên, và tay còn nắm chắc điện thoại (không giống hoàn cảnh một người bất tỉnh).

Martin Gugino nằm với 2 chân vắt chéo nhau một cách không tự nhiên, và tay còn nắm chắc điện thoại.
Martin Gugino nằm với 2 chân vắt chéo nhau một cách không tự nhiên, và tay còn nắm chắc điện thoại.

Trong một video quay chậm, trước khi bị xô ngã, Martin Gugino đã dùng điện thoại để quét qua các thiết bị của cảnh sát. Đây là cách thức Antifa hay sử dụng để xác định vị trí của lực lượng cảnh sát Mỹ, theo phân tích của một blogger.

Một điều đáng ngạc nhiên là Gugino bình phục rất nhanh. Chỉ một ngày sau vụ việc, Gugino đã tỉnh táo và lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump.

“Tôi nghĩ rằng công bằng mà nói thì Tổng thống Trump đã hoàn toàn thất bại. Đảng Dân chủ có thể làm tốt hơn”, Gugino nói.

Cảnh sát chỉ thực hiện nhiệm vụ

Trong khi đó, công đoàn cảnh sát Buffalo cho rằng 2 cảnh sát chỉ đang thực hiện nhiệm vụ giải tán khu vực để chuẩn bị áp lệnh giới nghiêm.

Toàn bộ 57 thành viên thuộc lực lượng phản ứng khẩn cấp thành phố Buffalo đã đồng loạt từ chức hôm 5/6 để thể hiện sự ủng hộ đối với 2 đồng nghiệp.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình ủng hộ người da màu đã lan rộng khắp các bang sau vụ George Floyd, một người Mỹ gốc Phi, qua đời sau khi bị một cảnh sát da trắng ghì cổ hôm 25/5.

Trong khi Tổng thống Trump đã lên án vụ việc dẫn tới cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd và gọi đây là "thảm kịch đau đớn", ông cũng đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với lực lượng thực thi pháp luật sau khi các cuộc biểu tình nổ ra tại nhiều thành phố ở Mỹ.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump nghi cảnh sát bị gài bẫy trong vụ đẩy ngã người biểu tình