Tổng thống Trump ngầm chỉ trích chính quyền Biden về tình hình ở Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã có bình luận về tình hình tại Afghanistan khi quân Taliban đang chiến thắng như chẻ tre trước quân đội chính phủ nước này.

Ông Trump cho biết rằng việc rút lút quân Mỹ khỏi Afghanistan sẽ là cuộc rút quân có điều kiện với phiến quân Taliban, nếu ông còn làm tổng thống.

“Nếu Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 của chúng tôi không bị gian lận, và nếu bây giờ tôi còn là Tổng thống, thế giới sẽ thấy rằng việc chúng tôi rút khỏi Afghanistan sẽ là một cuộc rút lui dựa trên điều kiện với [Taliban]”, Ông Trump nói trong một thông báo.

Ông Trump nhấn mạnh rằng, ông đã đàm phán trực tiếp với những thủ lĩnh của Taliban và việc rút quân hẳn sẽ khác và thành công hơn nhiều so với tình hình hiện nay.

Ông còn nói thêm rằng, tình hình hiện tại ở Afghanistan là không thể chấp nhận được và đáng lẽ phải tốt hơn rất nhiều.

“Cá nhân tôi đã có các cuộc đàm phán với các thủ lĩnh hàng đầu của Taliban, theo đó họ hiểu những gì họ đang làm bây giờ sẽ không thể chấp nhận được. Đó hẳn sẽ là một cuộc rút quân khác biệt và thành công hơn nhiều, và Taliban hiểu điều đó hơn bất kỳ ai. Những gì đang diễn ra bây giờ là không thể chấp nhận được. Nó đáng lẽ đã được thực hiện tốt hơn nhiều”, Tổng thống Trump cho biết.

Thời ông Trump còn tại vị, chính quyền của ông đã ký hiệp định hòa bình với Taliban. Hiệp hòa bình Hoa Kỳ – Taliban gồm 4 điểm chính:

  • Thời gian biểu 14 tháng cho Hoa Kỳ và NATO rút hết quân đội khỏi Afghanistan.
  • Taliban cam kết không sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm bàn đạp đe dọa an ninh Hoa Kỳ.
  • Khởi động các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan vào ngày 10/3.
  • Ngừng bắn vĩnh viễn và toàn diện.

Tình hình tại Afghanistan càng ngày càng xấu. Taliban đã chiếm được 11 thủ phủ trong vòng 1 tuần và ngày càng siết chặt vòng vây với quân chính phủ. Tổng thống Biden đã gửi thêm quân đến nước này để giúp sứ quán Mỹ di tản. Tình báo Mỹ cho rằng Taliban sẽ vây hãm trong vòng 30 ngày và chiếm thủ đô Kabul trong vòng 90 ngày.

Taliban có quan hệ khá tốt với chính quyền Trump. Tổ chức này thậm chí còn ủng hộ ông Trump tái đắc cử nhưng ông Trump đã từ chối.

Cuộc chiến Afghanistan bắt đầu từ năm 2001. Sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ khiến gần 3.000 người thiệt mạng, tổ chức khủng bố al-Qaeda và Osama Bin Laden được xác định là nhân vật chỉ huy toàn bộ chiến dịch. Chính quyền Taliban của Afghanistan từ chối giao nộp trùm khủng bố. Chỉ 1 tháng sau, Mỹ phát động chiến tranh, tiến hành không kích và tập hợp liên quân lật đổ chính quyền Taliban.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump ngầm chỉ trích chính quyền Biden về tình hình ở Afghanistan